Quân đội Mỹ hôm 29.1 cho biết các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trong tuần qua ở Biển Đông “không có lúc nào gây ra bất kỳ mối đe dọa nào với nhóm tấn công tàu sân bay của Hải quân Mỹ trong khu vực” nhưng phù hợp với kiểu hành vi gây bất ổn và hung hăng của Bắc Kinh.

‘Máy bay Trung Quốc chẳng gây ra mối đe dọa gì với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông’

Nhân Hoàng | 30/01/2021, 07:40

Quân đội Mỹ hôm 29.1 cho biết các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trong tuần qua ở Biển Đông “không có lúc nào gây ra bất kỳ mối đe dọa nào với nhóm tấn công tàu sân bay của Hải quân Mỹ trong khu vực” nhưng phù hợp với kiểu hành vi gây bất ổn và hung hăng của Bắc Kinh.

Nhóm tấn công tàu sân bay Theodore Roosevelt giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của lực lượng Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF), không lúc nào họ gây ra mối đe dọa với tàu, máy bay hoặc thủy thủ của Hải quân Mỹ”, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ tuyên bố.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc không đến cách các tàu Hải quân Mỹ 250 hải lý (khoảng 463 km).

Biển Đông đã trở thành điểm nhấn trong mối quan hệ Trung - Mỹ. Mỹ thường xuyên cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á.

Về phần minh, Trung Quốc thường xuyên công kích hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, hôm 25.1 nói rằng những hành động như vậy không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động mà họ gọi là “tự do hàng hải” bằng các tàu gần một số hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng, khẳng định quyền tự do tiếp cận các tuyến đường thủy quốc tế.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã gia hạn cam kết tiếp tục hoạt động trong khu vực.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, thể hiện quyết tâm thông qua sự hiện diện hoạt động của chúng tôi trên khắp khu vực”.

may-bay-trung-quoc-chang-gay-ra-moi-de-doa-gi-voi-tau-san-bay-my.jpg
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ

Ngày 24.1, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đi cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill với hai khu trục hạm USS Russell và USS John Finn tiến vào Biển Đông hôm 23.1 nhằm "thúc đẩy quyền tự do trên biển".

Trong thông cáo ngày 24.1, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết nhóm tàu sân bay Mỹ sẽ tiến hành diễn tập tấn công và hiệp đồng tác chiến trong thời gian ở Biển Đông.

"Nhóm chiến hạm dự kiến thực hiện các chiến dịch thường kỳ, bao gồm hoạt động bay của phi cơ cánh bằng và trực thăng, diễn tập tiến công trên biển, huấn luyện hiệp đồng chiến thuật giữa các đơn vị tàu mặt nước và không quân hải quân", trích thông cáo.

Hải quân Mỹ cho biết đây là đợt triển khai theo kế hoạch của Hạm đội 7, nhằm "bảo đảm tự do trên biển và xây dựng quan hệ đối tác phục vụ an ninh hàng hải".

Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy nhóm tàu sân bay Mỹ, cho biết: "Thật tuyệt khi lại được trở lại Biển Đông sau 30 năm đi ngang dọc các vùng biển".

Theo ông Doug Verissimo, đợt triển khai tàu sân bay lần này là một phần trong các "hoạt động thường lệ nhằm thúc đẩy quyền tự do trên biển và trấn an các đồng minh, đối tác".

Đợt triển khai tàu sân bay đầu tiên của Mỹ tại Biển Đông kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, diễn ra chỉ một ngày sau khi Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc, thông qua Luật Hải cảnh. Theo dự thảo được công bố trước đó, lực lượng hải cảnh Trung Quốc được phép sử dụng mọi phương tiện cần thiết (gồm cả nổ súng) để ngăn ngừa hoặc ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến vào Biển Đông cùng ngày 24.1 mà Đài Loan báo cáo 8 máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa hành trình CJ-10A với đầu đạn hạt nhân và 4 chiến đấu cơ Trung Quốc đã tiến vào góc tây nam vùng nhận dạng phòng không của họ.

Hôm 24.1, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan sau khi cơ quan phòng vệ hòn đảo cho biết 8 máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và 4 chiến đấu cơ Trung Quốc đã tiến vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không của họ.

Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế với Đài Loan và thay vào đó tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa với các đại diện được bầu cử dân chủ của Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Biden - Ned Price tuyên bố.

Sau lời kêu gọi từ Mỹ, Trung Quốc điều 15 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm 24.1, theo cơ quan phòng vệ hòn đảo.

Một bản đồ của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho thấy 15 máy bay Trung Quốc, trong đó có 2 chiến đấu cơ, đã bay vào khu vực nằm giữa phía nam của Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông, theo Reuters.

Bài liên quan
Trung Quốc vừa thông qua luật Hải cảnh, chính quyền Biden đã điều tàu sân bay vào Biển Đông
Chiều 24.1, Quân đội Mỹ cho biết một nhóm tàu chiến của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông để thúc đẩy “quyền tự do trên biển”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Máy bay Trung Quốc chẳng gây ra mối đe dọa gì với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông’