Doanh nhân người Nga - Arkady Rotenberg hôm 30.1 cho biết ông sở hữu cung điện khổng lồ ở miền nam nước Nga, nơi thủ lĩnh phe đối lập Alexey Navalny có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Tỷ phú khét tiếng Nga nói sở hữu cung điện được cho của Tổng thống Putin

Nhân Hoàng | 30/01/2021, 22:00

Doanh nhân người Nga - Arkady Rotenberg hôm 30.1 cho biết ông sở hữu cung điện khổng lồ ở miền nam nước Nga, nơi thủ lĩnh phe đối lập Alexey Navalny có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Alexey Navalny và tổ chức chống tham nhũng của ông đã công bố video clip trong đó cáo buộc cung điện sang trọng do một số tỷ phú thuộc hạ của ông Putin xây để Tổng thống Nga sử dụng. Video đã được xem hơn 103 triệu lần.

Arkady Rotenberg là người bạn đồng môn thời thơ ấu của Tổng thống Putin, từng là võ sư Judo, doanh nhân nhỏ nhưng nay đã trở thành một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất nước Nga.

arkady-rotenberg-ty-phu-khet-tieng-nga-noi-so-huu-cung-dien-duoc-cho-cua-putin12.jpg
Arkady Rotenberg là người bạn đồng môn thời thơ ấu của Tổng thống Putin

Bán cổ phần của mình trong công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh vào năm 2019 với số tiền mà nhật báo kinh doanh RBC cho là khoảng 75 tỉ rúp (990 triệu USD), Arkady Rotenberg nói đã mua cung điện 2 năm trước.

Giờ đây sẽ không còn là bí mật nữa, tôi là người thụ hưởng (cung điện). Có một điều khá phức tạp, có rất nhiều chủ nợ và tôi đã cố gắng trở thành người thụ hưởng”, Arkady Rotenberg nói trong một video do kênh Mash đăng trên Telegram.

Arkady Rotenberg không cho biết thêm chi tiết tài chính của việc mua cung điện.

arkady-rotenberg-ty-phu-khet-tieng-nga-noi-so-huu-cung-dien-duoc-cho-cua-putin1.jpg
Bên ngoài cung điện nằm gần Biển Đen
arkady-rotenberg-y-phu-khet-tieng-nga-noi-so-huu-cung-dien-duoc-cho-cua-putin.jpg
Căn phòng lộng lẫy được cho bên trong cung điện này

Trước đó, ông Putin đã phủ nhận quyền sở hữu cung điện.

Trả lời trực tuyến các sinh viên Nga, ông Putin bác bỏ chuyện "sở hữu cung điện" gần Biển Đen trị giá trên 1 tỉ USD mà Alexiy Navalny nói là được ai đó xây cho Tổng thống Nga.

Không chỉ nói rằng ông và thân nhân "không ai sở hữu cung điện đó," Tổng thống Putin còn chê video của Navalny là "hình ảnh ghép" và xác nhận ông đã xem một đoạn nhưng thấy cung điện "thật là buồn chán".

Tổng thống Nga nói “không có thời gian để xem hết” video mà
Alexey Navalny tung lên YouTube.

Alexey Navalny bị tạm giam 30 ngày để chờ xét xử sau một phiên điều trần bất ngờ tại đồn cảnh sát Khimki gần thủ đô Moscow và có thể phải đối mặt với nhiều năm tù.

Alexey Navalny bị bắt sau khi bay trở về Moscow từ Đức, nơi ông hồi phục sau vụ bị ngộ độc chất độc thần kinh trên chuyến bay ở Seberia (Nga) vào tháng 8 năm ngoái. Alexey Navalny cáo buộc Tổng thống Putin đứng sau vụ việc này nhưng bị bác bỏ tin này.

Sau khi Navalny bị bắt, hàng ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình không có tổ chức trên khắp nước Nga hôm 23.1 để yêu cầu thả nhà lãnh đạo phe đối lập ra khỏi tù.

Những người ủng hộ Navalny dự định tổ chức thêm các cuộc biểu tình phản đối trên khắp nước Nga vào 31.1. Các nhà chức trách nói rằng hành vi của họ là bất hợp pháp và tuyên bố sẽ bẻ gãy các cuộc biểu tình.

Arkady Rotenberg nằm trong số các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Nga bị Mỹ cùng các cường quốc phương Tây khác đưa vào danh sách đen sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào ngày 18.3.2014.

Hôm 30.1, cảnh sát Nga đã bắt giữ Sergey Smirnov, Tổng biên tập của hãng truyền thông độc lập Mediazona tại Moscow, vì nghi ngờ tham gia vào cuộc biểu tình ở thủ đô Nga vào cuối tuần trước.

Bài liên quan
Thủ lĩnh phe chống ông Putin bị bắt khi về nước, phía Biden bức xúc, Lítva kêu gọi trừng phạt Nga
Cảnh sát đã bắt giữ nhà lãnh đạo phe đối lập Nga - Alexei Navalny hôm 17.1 sau khi ông từ Đức bay về nước lần đầu tiên kể từ khi bị đầu độc vào tháng 8.2020, gây ra cuộc đụng độ chính trị với phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú khét tiếng Nga nói sở hữu cung điện được cho của Tổng thống Putin