Nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đang điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán, dự kiến ​​sẽ đến thăm chợ hải sản Hoa Nam vào hôm 31.1.

Nhóm chuyên gia WHO tới chợ hải sản Hoa Nam nơi bùng phát COVID-19

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 31/01/2021, 14:11

Nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đang điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán, dự kiến ​​sẽ đến thăm chợ hải sản Hoa Nam vào hôm 31.1.

Được biết, chợ bán buôn hải sản Hoa Nam là chợ bán động vật và hải sản sống ở quận Giang Hán, Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Chợ đã thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi Tổ chức Y tế Thế giới được thông báo vào ngày 31.12 năm 2019 về sự bùng phát bệnh viêm phổi ở Vũ Hán. Trong số 41 người ban đầu nhập viện vì viêm phổi được xác định là nhiễm COVID-19, hai phần ba trong số này đã phơi nhiễm tại chợ.

Việc tiếp cận vào chợ đã bị hạn chế kể từ khi chợ bị đóng cửa vào đầu năm ngoái. Trước khi đóng cửa, đây là một khu chợ nhộn nhịp bao gồm hàng trăm gian hàng được chia thành các khu bán thịt, hải sản và rau.

acae-innckce7049264.jpg
Chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán bị phong tỏa - Ảnh: Reuters

Một số nhà ngoại giao và phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc cho biết họ tin rằng chợ hản sản Hoa Nam không phải là nguồn gốc của COVID-19, và đã ủng hộ các giả thuyết cho rằng coronavirus có thể bắt nguồn từ một nước khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chợ Hoa Nam vẫn đóng vai trò trong việc truy tìm nguồn gốc của COVID-19, kể từ khi nhóm ca bệnh đầu tiên được xác định ở đó.

Nhóm chuyên gia quốc tế của WHO có nhiệm vụ điều tra nguồn gốc COVID-19 ngày 30.1 được đưa đến 2 bệnh viện ở thành phố Vũ Hán và dành cả buổi chiều “thăm các viện bảo tàng”. Sau đó nhóm có kế hoạch đến thăm chợ hải sản Hoa Nam và Viện Vi rút học Vũ Hán.

Một thành viên trong nhóm chuyên gia, ông Peter Daszak cho biết trên Twitter rằng chuyến thăm Vũ Hán là “cơ hội quan trọng để nói chuyện trực tiếp với các bác sĩ đã có mặt tại thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19".

Chuyên gia Hà Lan Marion Koopmans cũng bình luận trên Twitter những thông tin mà bà nghe được từ chuyến thăm bệnh viện ở Vũ Hán “khá giống với những gì tôi đã nghe từ các bác sĩ của chúng tôi ở Hà Lan”.

Trước đó, trong thông báo ngày 30.1, WHO cho biết phía Trung Quốc tổ chức, hạn chế các chuyến thăm của nhóm chuyên gia quốc tế và họ không thể giao tiếp với người dân ở Vũ Hán với lý do lo ngại về dịch bệnh.

Theo thống kê của trang Worldometers, tính tới thời điểm hiện tại thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 103 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 2,2 triệu người tử vong. Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 450.381 ca tử vong trong tổng số 26,655,740 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 154.312 ca tử vong trong số 10.747.091 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 223.971 ca tử vong trong số 9.176.975 bệnh nhân.

Trung Quốc đã bác bỏ những lời chỉ trích về việc không xử lý sớm COVID-19, lần đầu tiên được xác định ở thành phố Vũ Hán cuối năm 2019. Trong khi đó, các chính trị gia ở Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che đậy sự bùng phát của COVID-19 trong giai đoạn đầu, phản ứng chậm chạp và khiến dịch bệnh lây lan nhanh trên toàn thế giới, đồng thời kêu gọi tiến hành cuộc điều tra minh bạch.

Trước thềm chuyến đi của đội ngũ chuyên gia WHO tới Trung Quốc để điều tra, Bắc Kinh đã tìm cách định hình câu chuyện về thời điểm và địa điểm bắt đầu bùng phát đại dịch khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy COVID-19 xuất hiện ở nhiều khu vực khác.

“Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và là những người sớm nhất thông báo về dịch bệnh cho thế giới. Ngày càng có nhiều nghiên cứu hơn chỉ ra rằng dịch bệnh rất có thể đã bùng phát ở nhiều nơi trên toàn cầu trước khi ghi nhận tại Trung Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu với Tân Hoa Xã hôm 2.1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm chuyên gia WHO tới chợ hải sản Hoa Nam nơi bùng phát COVID-19