Các đoạn phim của kênh truyền hình GMA News đã tố cáo hành vi ngang nhiên cướp cá mà ngư dân Philippines đánh bắt được tại vùng biển quanh bãi cạn Scarborough của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc (CCG).

Cảnh sát biển Trung Quốc cướp cá của ngư dân Philippines

Cẩm Bình | 10/06/2018, 11:00

Các đoạn phim của kênh truyền hình GMA News đã tố cáo hành vi ngang nhiên cướp cá mà ngư dân Philippines đánh bắt được tại vùng biển quanh bãi cạn Scarborough của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc (CCG).

Một đoạn phim quay bằng điện thoại mà GMA News nhận được cho thấy cảnh một tàu cao tốc của CCG đã tiếp cận tàu đánh bắt Philippines và đòi cá. Đoạn phim có hình ảnh một nam cảnh sát biển Trung Quốc lục lọi thành quả mà ngư dân đánh bắt được.

Nhóm phóng viên GMA News đi cùng với ngư dân ra bãi cạn cũng đã gặp phải chuyện này và dùng máy quay bí mật ghi lại. Tuy nhiên trong lần này, CCG ra về tay không vì ngư dân Philippines cho biết họ không bắt được gì.

Ngư dân Ernie Egana chia sẻ: “Họ (CCG) sẽ xem xét cá mà chúng tôi đánh bắt. Họ lấy bất cứ con cá nào họ muốn và bỏ vào túi nhựa. Thậm chí, họ còn lấy đi những con chất lượng tốt nhất”.

Đoạn phim quay bằng điện thoại cho thấy một nam cảnh sát biển Trung Quốc lục lọi thành quả mà ngư dân Philippines đánh bắt được - Ảnh: Rappler

Phát hiện của GMA News được công bố khi quân đội Philippines đang khuyến khích ngư dân nước này trở lại đánh bắt tại khu vực bãi cạn Scarborough, điều mà họ đã được cho phép làm từ năm 2017. Chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố chính việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc đã đem lại thành quả này.

Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết đã yêu cầu cơ quan chức năng xác thực nội dung của những đoạn phim. Ông cũng khẳng định nước này sẽ có phản ứng với Bắc Kinh.

Jay Batongbacal, chuyên gia về luật hàng hải người Philippines, đánh giá hành động của CCG cho thấy mức độ kiểm soát bãi cạn Scarborough của phía Trung Quốc. Còn nhà phân tích an ninh Lyle Morris của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation gọi đây là “hoạt động côn đồ trên biển”.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Rappler)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát biển Trung Quốc cướp cá của ngư dân Philippines