Trưa 4.6, Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp nhận được tin báo 2 vụ kẹt thang máy tại TP.Vinh.

Cảnh sát liên tiếp giải cứu nạn nhân 2 vụ kẹt thang máy tại TP.Vinh

Bình Hà | 04/06/2023, 19:25

Trưa 4.6, Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp nhận được tin báo 2 vụ kẹt thang máy tại TP.Vinh.

Vào lúc 11 giờ 54 ngày 4.6, Trung tâm chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC-CNCH) Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo xảy ra vụ kẹt thang máy tại tầng 4 khách sạn Thiên Tân, phường Trung Đô, TP.Vinh. Nạn nhân bị mắc kẹt trong thang máy là anh T.V.T (trú TX.Thái Hòa).

Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH nhận được tin báo đã chỉ đạo Đội CC-CNCH số 1 điều động lực lượng và phương tiện đến hiện trường triển khai các biện pháp nghiệp vụ xử lý tình huống, đưa anh T. ra ngoài an toàn.

ket-thang-may-tpvinh-3.jpg
Cảnh sát giải cứu anh T. ra khỏi thang máy bị kẹt tại khách sạn Thiên Tân - Ảnh: CS PCCC-CNCH  Nghệ An

Chỉ sau đó chưa đến 10 phút, Trung tâm chỉ huy CC-CNCH tiếp tục nhận tin báo một vụ kẹt thang máy tại tầng 3 Trung tâm Anh ngữ số 182 Nguyễn Văn Cừ (TP.Vinh).

Đội CC-CNCH ngay lập tức đến hiện trường để giải cứu nạn nhân là một học sinh bị kẹt trong thang máy ra ngoài an toàn.

ket-thang-may-tpvinh-2.jpg
Cảnh sát giải cứu bé trai bị kẹt trong thang máy gia đình tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương vào ngày hôm qua (3.6) - Ảnh: CS PCCC-CNCH Nghệ An

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 3.6, một bé trai bị mắc kẹt trong thang máy tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Nhận được tin báo, Đội CC-CNCH số 5 Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã huy động 1 xe chuyên dụng và 6 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường để giải cứu nạn nhân. Sau 30 phút, lực lượng cứu hộ đã đưa được cháu bé ra khỏi thang máy an toàn.

Nguyên nhân của 3 vụ kẹt thang máy nói trên đều do sự cố mất điện đột ngột.

Bộ Công an hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi mắc kẹt trong thang máy:

Nguyên tắc 1: Giữ bình tĩnh, không la hét, hoảng loạn.

- Trong tất cả các trường hợp sự cố trong thang máy, mọi người trong thang cần phải giữ bình tĩnh, hít thở thật sâu và cùng suy nghĩ để có phương án xử lý tối ưu. Nên hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống hoặc hơi khuỵu gối, nắm chắc tay vịn, đặc biệt khi thang có hiện tượng trôi nhanh, rung lắc, nhằm đề phòng bị chấn thương khi thang va đập.

- Do thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, nếu như mọi người càng la hét và hoạt động mạnh sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở vì khi đó lượng ôxy trong khu vực thang sẽ giảm nhanh, điều đó khiến trẻ nhỏ, người già hoặc những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp rất dễ ngất xỉu và nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên tắc 2: Bấm các nút chức năng của thang.

- Khi thang máy đã ở trạng thái ổn định, hãy thử bấm nút mở cửa. Nếu cửa thang mở thì mọi người có thể lần lượt thoát ra ngoài. Tuy nhiên, trước khi bước ra ngoài cần phải quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng lại ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, nếu mọi người bước ra ngoài không chú ý dẫn đến bước hụt và tụt xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Trong trường hợp bấm nút mở cửa nhưng thang không mở thì cần bình tĩnh suy xét và bấm các nút khẩn cấp khác (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Nguyên tắc 3: Chèn cửa tạo khe thoáng để bổ sung không khí vào thang.

- Trong quá trình đợi người bên ngoài đến cứu, để ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt, khó thở do thiếu không khí, mọi người trong thang có thể dùng các vật cứng như chìa khóa để lách vào khe cửa thang máy, sau đó kết hợp dùng các vật dụng khác có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang. Khi khe thang được hé mở, không khí sạch sẽ tràn vào trong thang giúp mọi người dễ thở hơn, khi đó nguy cơ ngất xỉu hoặc đột quỵ do thiếu không khí sẽ giảm xuống.

- Trường hợp trong thang máy có sóng điện thoại thì nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ, hoặc gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH theo số 114.

Ngoài ra, cũng có thể liên hệ với bộ phận trực thang máy hoặc liên lạc với những người bên ngoài bằng cách gọi to, gõ vào thành thang máy để phát tín hiệu. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không nên đập mạnh hoặc đạp vào thành hoặc cửa thang vì những tác động đó có thể làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

Nguyên tắc 4: Không thoát nạn qua cửa nóc thang máy.

Trong thời gian chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài, mọi người không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó, vì rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát liên tiếp giải cứu nạn nhân 2 vụ kẹt thang máy tại TP.Vinh