Chủ tịch cơ quan quản lý truyền thông hàng đầu của ông Donald Trump hôm 7.1 cho biết không phản đối quyết định của Facebook và Twitter về việc khóa tài khoản tổng thống.

Cấp dưới thân thiết không phản đối việc Trump bị Facebook, Twitter khóa tài khoản

Nhân Hoàng | 08/01/2021, 09:55

Chủ tịch cơ quan quản lý truyền thông hàng đầu của ông Donald Trump hôm 7.1 cho biết không phản đối quyết định của Facebook và Twitter về việc khóa tài khoản tổng thống.

“Với những tình huống mà chúng ta đã thấy ngày hôm qua... Tôi sẽ không đoán già đoán non về những quyết định đó”, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) - Ajit Pai nói với kênh truyền hình C-SPAN hôm 7.1.

Khi được hỏi liệu Trump có phải chịu trách nhiệm về các hành động bạo lực hôm 6.1 tại Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) của những người ủng hộ ông hay không, Ajit Pai cho hay: “Thật là một sai lầm khủng khiếp khi cho rằng kết quả của cuộc bầu cử và đặc biệt là quá trình lên đến đỉnh điểm ngày hôm qua tại Thượng viện và Hạ viện, có thể được thay đổi bằng bất kỳ cách nào. Đó là một sai lầm khủng khiếp và một sai lầm mà tôi không tin rằng lẽ ra phải được đáp lại".

Được Trump chỉ định làm Chủ tịch FFC vào tháng 1.2017, Ajit Pai cho biết ông sẽ không tiếp tục đặt ra bất kỳ quy tắc mới nào mà tổng thống sắp mãn nhiệm tìm kiếm để hạn chế các biện pháp bảo vệ trách nhiệm với các công ty truyền thông xã hội (Mục 230). Phát ngôn viên của FCC xác nhận thông tin này.

Năm ngoái, ông Trump đã yêu cầu FCC đặt ra các quy tắc mới để hạn chế các biện pháp bảo vệ với các công ty truyền thông xã hội theo Mục 230, một điều khoản của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp năm 1996 nhằm bảo vệ các công ty khỏi trách nhiệm với nội dung do người dùng đăng và cho phép họ xóa các bài đăng hợp pháp nhưng bị phản đối. Động thái này diễn ra vào ngày 29.5.2020 sau khi Twitter lần đầu tiên ẩn đi một tweet của Tổng thống Trump hôm 27.5.2020.

Ngày 15.10.2020, Ajit Pai cho biết sẽ tiếp tục đặt ra các quy tắc mới nhưng lại nói với C-SPAN hôm 7.1.2021 rằng không có đủ thời gian để tiến hành trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

cap-duoi-than-thiet-khong-phan-doi-viec-trump-bi-facebook-twiter-khoa-tai-khoan(1).jpg
Ajit Pai được Tổng thống Trump chỉ định làm Chủ tịch FFC vào tháng 1.2017

Hôm 6.1, những người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol và tổng thống đã đăng một video cáo buộc có gian lận bầu cử rồi khuyên họ nên về nhà. Cả Twitter, Facebook đều xóa video và tạm khóa tài khoản của Trump.

Trong khi Twitter khóa tài khoản Trump trong 12 giờ, Facebook và Instagram sẽ gia hạn lệnh cấm với tài khoản Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

Quyết định này được đưa ra sau khi Facebook thông báo vào ngày 6.1 rằng sẽ khóa tài khoản của Trump trong 24 giờ khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và hàng trăm người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol.

Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong thời gian này đơn giản là quá lớn”, Zuckerberg viết trong một bài đăng trên Facebook hôm 7.1.

Facebook trước đó bị các nhà lập pháp và nhân viên chỉ trích vì không có hành động với các bài đăng kích động từ Tổng thống Trump, bao gồm cả những bài đã được Twitter gắn nhãn.

FCC dưới quyền của Biden có khả năng không tiến lên vì hai ủy viên FCC hiện tại của đảng Dân chủ từng kêu gọi từ chối nỗ lực bãi bỏ Mục 230 của Trump.

Trump cũng đã thúc giục Quốc hội bãi bỏ Mục 230 và phủ quyết dự luật quốc phòng hàng năm một phần vì không được đáp ứng điều này. Song, Quốc hội Mỹ đã bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump.

Sau khi vào lại được Twitter sáng nay, Trump đăng video thừa nhận Biden thắng cử, nói rằng trọng tâm của ông bây giờ là đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Biden.

"Giờ đây, Quốc hội đã chứng nhận kết quả. Một chính quyền mới sẽ được thành lập vào ngày 20.1. Trọng tâm của tôi giờ chuyển sang đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch. Thời điểm này kêu gọi hàn gắn và hòa giải", ông Trump nói thông qua video.

Trong video, Tổng thống lên án vụ bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) ngày 6.1 khi nói: "Tôi muốn bắt đầu bằng việc đề cập đến sự kiện ở Điện Capitol. Như hầu hết người Mỹ, tôi tức giận với hành vi bạo lực, vô pháp và lộn xộn. Tôi đã ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những người đột nhập. Gửi đến những người tham gia vào hành vi bạo lực, các bạn không đại diện cho đất nước này. Gửi đến những người phá luật, bạn sẽ phải trả giá. Người dân Mỹ vừa trải qua một cuộc bầu cử căng thẳng và giờ là lúc phải hạ nhiệt và bình tĩnh lại. Nước Mỹ phải tiếp tục vận hành”.

Ông Trump thanh minh rằng việc nhóm tranh cử của mình theo đuổi các thách thức với kết quả bầu cử vì mục tiêu duy nhất là đảm bảo tính toàn vẹn của các phiếu bầu.

Tổng thống Mỹ thứ 45 khẳng định đã chiến đấu để bảo vệ nền dân chủ của nước này, đề nghị nên cải cách luật bầu cử để đảm bảo lá phiếu của mọi cử tri được tính để người dân vẫn tin vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Kết thúc video, ông Trump khẳng định “được làm tổng thống của các bạn là niềm vinh dự trong đời tôi” và nhắn nhủ với người ủng hộ rằng "tôi biết các bạn đang thất vọng nhưng tôi muốn các bạn biết rằng hành trình khó tin của chúng ta chỉ mới bắt đầu".

Bài liên quan
Twitter và Facebook tạm khóa tài khoản Trump, Chánh văn phòng Melania Trump từ chức
Twitter đã khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump trong 12 giờ và đe dọa đình chỉ vĩnh viễn khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong bối cảnh bạo loạn tại Điện Capitol.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp dưới thân thiết không phản đối việc Trump bị Facebook, Twitter khóa tài khoản