Mật ong Mù Cang Chải đang trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người, khách du lịch ưa thích và tìm mua về sử dụng hoặc làm quà tặng.

Mật ong Mù Cang Chải được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Thu Anh | 07/01/2021, 13:04

Mật ong Mù Cang Chải đang trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người, khách du lịch ưa thích và tìm mua về sử dụng hoặc làm quà tặng.

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm mật ong “Mù Cang Chải”. UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, mật ong Mù Cang Chải là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc, được thị trường ưa chuộng nhờ độ nguyên chất, thơm ngọt tự nhiên.

Mật ong thu hoạch tháng 9 đến tháng 11, vụ thu hoạch chính trong năm khiến mật ong vụ này ở Mù Cang Chải có màu trắng sữa, lỏng, sánh và trong suốt không có tạp chất. Mật ong thu hoạch vào tháng 3 đến tháng 4 cho mật ong có màu vàng cam, lỏng, sánh và trong suốt; mùi thơm đặc trưng, rõ mùi, dễ chịu; vị ngọt đậm, mát tự nhiên.

1(2).jpg
Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải - Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái

Theo thông tin từ tỉnh Yên Bái, một tổ ong thông thường cho 3 - 5 lít mật; tổ ong được mùa và thuộc loại to nhất chứa đến 10 lít mật. Mật ong rừng Mù Cang Chải có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe bởi loại mật này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và kháng chất cao. Trong y học, mật ong rừng dùng trị mụn nhọt, vết thương, sâu răng vì có tính sát trùng, diệt khuẩn, chống cảm lạnh.

Ngoài ra, mật ong rừng còn dùng chữa viêm loét dạ dày... Trong mỹ phẩm, mật ong rừng thiên nhiên là chất dưỡng da có giá trị, có tác dụng kháng khuẩn mà không độc hại. Trong thực phẩm, mật ong là thực phẩm cao cấp rất thích hợp với trẻ em và người lớn bồi dưỡng khi tinh thần mệt mỏi, làm tăng sức dẻo dai và giúp cho cơ thể nhanh chóng phục hồi. Ngoài việc dùng để tăng cường sức khỏe, làm đẹp, đồng bào Mông vùng cao còn dùng sáp ong để làm chất liệu in trang phục truyền thống.

Nhờ đặc thù của khu vực địa lý cùng với kinh nghiệm nuôi ong mật truyền thống với giống ong ta địa phương, kết hợp với phương thức nuôi ong trong rừng tự nhiên, không sử dụng thuốc kháng sinh của người dân nơi đây đã tạo nên chất lượng đặc thù cho sản phẩm mật ong Mù Cang Chải. Đặc biệt, mật ong Mù Cang Chải đang trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người, khách du lịch ưa thích và tìm mua về sử dụng hoặc làm quà tặng.

Khu vực địa lý, gồm các xã Cao Phạ, Chế Cu Nha, Chế Tạo, Dế Xu Phình, Hồ Bốn, Khao Mang, Kim Nọi, La Pán Tẩn, Lao Chải, Mồ Dề, Nậm Có, Nậm Khắt, Púng Luông và thị trấn Mù Cang Chải thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Bài liên quan
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm vịt ‘Cổ Lũng - Bá Thước’
Vịt Cổ Lũng - Bá Thước nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon là nhờ các điều kiện thiên nhiên độc đáo của khu vực địa lý và bí quyết chăm sóc, chăn nuôi của người dân bản địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong Mù Cang Chải được bảo hộ chỉ dẫn địa lý