Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao chiếc nút áo của đàn ông thường được đính bên phải còn phụ nữ thì lại đính kết bên trái.

Câu chuyện thú vị về chiếc cúc áo của đàn ông và đàn bà

12/12/2018, 13:21

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao chiếc nút áo của đàn ông thường được đính bên phải còn phụ nữ thì lại đính kết bên trái.

Đó có phải ý tưởng chợt nảy ra của các nhà thiết kế hay đó là cách để nhấn mạnh sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ?

Có rất nhiều giả thiết về sự khác biệt này.

Trong xã hội từ xa xưa, giới tính trở thành yếu tố quyết định nhiệm vụ công việc của hai phái. Nếu như đàn ông đảm nhận vai trò săn bắn, phụ nữ sẽ được phân công những việc nhẹ nhàng hơn.

Từ sự khác nhau trong công việc khác nhau đó, những chiếc nút áo được thiết kế phù hợp với hướng chuyển động của cơ thể.

Có giả thiết nói rằng sự khác nhau giữa áo sơ mi nam và nữ bắt nguồn kể từ khi những chiếc cúc áo được tạo ra, khoảng thế kỷ 13. Vào thời điểm đó, chỉ những quý bà giàu có mới có thể đính cúc áo cho những chiếc áo sơ mi của mình. Họ thường có những người hầu xung quanh phục vụ cho việc ăn mặc mỗi ngày.

Nút áo của phụ nữ thường đặt bên trái, giúp người hầu dễ dàng khóa cúc hơn

Đó chính là lý do vì sao cúc áo của phụ nữ được đính ở bên tay trái, giúp những nữ hầu dễ dàng khóa cúc hơn. Các nhà thiết kế đều cho rằng nữ giới hầu đều thuận tay phải. Trong khi đó, đàn ông thường tự mặc quần áo cho chính mình, do vậy, cúc áo được đặt đúng ở bên tay phải của áo.

Ngoài ra, còn một giả thiết liên quan tới thiên chức của phụ nữ - sinh con. Phụ nữ thường ẵm con bên tay trái, tay phải rảnh rang để tranh thủ làm nhiều việc khác, vì vậy, khuy áo được thiết kế nằm bên trái, sẽ giúp họ dễ dàng tháo cúc bằng tay phải để cho con bú.

Cũng có lý giải liên quan đến việc đàn ông tham gia chiến trận thời xưa, khiên luôn cầm bằng tay trái, tay phải cầm kiếm. Cách di chuyển khiên luôn là từ trái sang phải để tránh mũi tên hòn đạn của địch len qua những tấm khiên, gây sát thương.

Động tác đưa vũ khí săn bắn của phái mạnh thường từ trái sang phải, nên nút áo bắt buộc nằm bên tay phải.

Thói quen cầm khiên bên tay trái suốt lịch sử hàng ngàn năm chinh chiến khiến đàn ông cũng quen với việc cài khuy bằng tay trái.

Xem tất cả các bức chân dung khắc họa đàn ông được thực hiện từ thế kỷ 19 bạn cũng sẽ thấy nút áo nằm phía tay phải, hướng mà họ sẽ cầm kiếm.

Giả thuyết rất “tếu” nữa, đó là hàng khuy của nam giới nằm ở phía bên phải để anh ta có thể dùng tay trái tự cởi áo của mình, còn tay phải, anh ta có thể làm một quý ông luôn biết… giúp đỡ người khác.

Ngày nay, chẳng còn mấy ai để ý tới sự khác biệt về hàng cúc áo này ngoại trừ các nhà may đo và thiết kế. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu về sự khác biệt này sẽ khiến bạn phải nhìn xuống hàng khuy áo của mình.

Minh An (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện thú vị về chiếc cúc áo của đàn ông và đàn bà