Ngoài chuyên môn trên sân cỏ, CLB bóng đá TP.HCM còn chú trọng đến những hoạt động xã hội.

Câu lạc bộ TP.HCM: Giá trị đâu chỉ là bóng đá

Đặng Hoàng | 13/10/2023, 11:30

Ngoài chuyên môn trên sân cỏ, CLB bóng đá TP.HCM còn chú trọng đến những hoạt động xã hội.

Mới đây, trong trận đấu giao hữu với đội đương kim vô địch quốc gia Công an Hà Nội trên sân vận động Thống Nhất, ngoài yếu tố chuyên môn chuẩn bị cho mùa giải mới khởi tranh ngày 20.10, CLB TP.HCM đã kết hợp với hoạt động thiện nguyện. Đó là toàn bộ tiền bán vé thu được qua trận đấu, CLB TP.HCM còn ủng hộ thêm để làm tròn con số 200 triệu đồng giúp đỡ các học sinh Trường chuyên biệt TP.HCM.

Trách nhiệm với xã hội

Bóng đá giống như một xã hội thu nhỏ, là môn thể thao mang tính cộng đồng rất cao, vì vậy hoạt động tương thân, tương ái là tiêu chí hàng đầu của CLB TP.HCM vì đó là cũng là trách nhiệm của CLB với xã hội.

Do đó cũng là lẽ thường khi nhân dịp Tết Trung thu vừa rồi, CLB đến thăm và tặng quà cho các học sinh Trường giáo dục chuyên biệt Tương Lai. Trước đó, bất chấp khó khăn muôn trùng khi rơi vào hoàn cảnh chiến đấu trụ hạng, CLB vẫn duy trì những chuyến giao lưu, tặng quà tại các mái ấm tình thương, bệnh viện, trại dưỡng lão… Mới đây nhất là CLB đã gặp gỡ và tặng quà cho những bệnh nhân ung thư, khó khăn đang lưu trú tại Nhà trọ 0 đồng cho bệnh nhân ung thư (23/4 Bình Trưng, phường Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức, TP.HCM). Các cầu thủ CLB TP.HCM đã dành nhiều thời gian vui đùa với các em, tự tay mặc áo thi đấu cho bệnh nhi, san sẻ niềm vui chung đến với nhiều mảnh đời chưa được thuận lợi trong cuộc sống.

Với CLB TP.HCM, hoạt động thiện nguyện cũng là hình thức giáo dục, ý thức cho toàn đội có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Hơn hết, khi được nhìn thấy, được tiếp xúc, trao đổi với những số phận mà đời không ưu ái như thế này, đó cũng là dịp để các cầu thủ nhìn lại mình qua đó sẽ quý trọng cũng như có trách nhiệm hơn với cuộc sống, với nghề nghiệp của mình.

Quan hệ với truyền thông để hiểu nhau hơn

Chiều 12.10, tại "tổng hành dinh" của CLB TP.HCM ở Q.7, Ban Huấn luyện CLB TP.HCM đã có cuộc giao lưu mở với lớp kỹ năng bình luận bóng đá, một khóa học phối hợp giữa Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia TP.HCM) và SC Media.

Đây là khóa học thứ 3 và từ khóa học này, đã tạo ra bước ngoặt giúp nhiều học viên bước chân vào lĩnh vực dẫn chương trình, bình luận bóng đá chuyên nghiệp. Trong chương trình đào tạo, giao lưu nghiệp vụ, gặp gỡ khách mời, chuyên gia để học viên có trải nghiệm, phỏng vấn, khai thác thông tin là khâu rất quan trọng.

Cụ thể trong buổi giao lưu, tìm hiểu mô hình hoạt động của một CLB bóng đá chuyên nghiệp, các học viên được trải nghiệm thực tiễn thông qua quan sát các cầu thủ tập luyện, và tương tác, phỏng vấn trực tiếp ban huấn luyện. Từ đó các học viên hiểu thêm về mô hình hoạt động, sự vận hành và cơ cấu tổ chức, chiến lược đào tạo, phát triển chuyên môn của CLB TP.HCM nói riêng và CLB bóng đá chuyên nghiệp nói chung.

Riêng CLB TP.HCM, việc mở rộng quan hệ với truyền thông cũng là một phần trong vận hành của đội bóng. HLV Vũ Tiến Thành, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị bóng đá ở Mỹ cho biết trong chương trình đào tạo mà ông đã được học có nội dung hướng dẫn các thành viên của một CLB bóng đá sẽ làm gì, sẽ thể hiện ra sao cũng như trả lời như thế nào khi tiếp xúc với truyền thông. Vì vậy trong buổi tiếp xúc với các học viên tương lai sẽ hoạt động trong lĩnh vự truyền thông bóng đá, Ban Huấn luyện CLB TP.HCM cũng chia sẻ chương trình, kế hoạch luyện tập, thi đấu của CLB trong thời đại công nghệ ngày nay.

Đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, do đó hai bên khi đến với nhau đều trên tinh thần tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau.

Phấn đấu vị trí thứ 5 V-League 2023-2024

Sau 2 mùa bóng vất vả chỉ trụ hạng trước 2 vòng đấu ở mùa bóng 2022, thậm chí đến trận đấu cuối cùng mùa giải 2023 mới thoát được nghịch cảnh rớt hạng, chuẩn bị mùa bóng mới V-League 2023-2024, CLB TP.HCM phấn đấu đạt vị trí thứ 5, đồng thời tự tin nói với ngươi hâm mộ bóng đá thành phố trong lễ xuất quân rằng đội sẽ không rơi vào hoàn cảnh như hai mùa trước đó.

Khi tạm vượt qua hai mùa khó khăn kinh phí ảnh hưởng đến chất lượng cầu thủ dẫn đến thành tích không như mong đợi, mùa này sau khi chia tay 9 cầu thủ, trong đó có 2 ngoại binh và 1 ngoại binh nhập tịch, CLB TP.HCM đã thay bằng Paul Georges Ntep từng thi đấu ở Giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) và Timite Cheick Aymar từng thi đấu ở Giải hạng nhất Pháp (Ligue 2).

Cheick Timite là tiền đạo mang 2 quốc tịch Bờ Biển Ngà và Pháp, từng có giá chuyển nhượng 2 triệu euro (khoảng 52,2 tỉ đồng) khi gia nhập CLB Paris FC vào tháng 9.2019, và giờ được định giá 400.000 euro (khoảng 10,5 tỉ đồng).

Trong khi đó Paul-Georges Ntep - chân sút từng có giá chuyển nhượng đến 10 triệu euro (khoảng 259 tỉ đồng) vào năm 2015 và hiện nay được trang chuyển nhượng quốc tế định giá giá 250.000 euro (khoảng 6,5 tỉ đồng).

Ba nội binh mới cũng chất lượng, đó là cựu tuyển thủ quốc gia - trung vệ Minh Tùng (nguyên thủ quân CLB Thanh Hóa), hậu vệ Hạ Long (cựu đội trưởng CLB Nam Định), hậu vệ Thanh Thảo (B.Bình Dương). Ngoài ra hai gương mặt khác mới mà cũ cũng rất ấn tượng là thủ môn Việt kiều Patrick Lê Giang và hậu vệ Sầm Ngọc Đức mượn từ CLB Công An Hà Nội.

HLV Vũ Tiến Thành nhận định Top 4 khó thoát khỏi các CLB CAHN, Hà Nội, Viettel, Nam Định, vì thế CLB TP.HCM sẽ cố gắng tranh chấp vị trí thứ 5 với 2 CLB Thanh Hóa, HAGL.

Cadiz FC, đối tác chuyên môn của CLB TP.HCM

Trong lễ xuất quân cũng như trên fanpage của đội, CLB TP.HCM đã chiếu đoạn phim giới thiệu cầu thủ trẻ của đội là Hoàng Vĩnh Nguyên sau gần 2 tuần tập luyện tại Cadiz, CLB đang thi đấu tại Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga).

Trong phim Vĩnh Nguyên cho biết Cadiz đã cử chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn với lượng calo đặc biệt để Nguyên cải thiện thể chất cũng như sớm tăng cường sức mạnh nhằm đáp ứng đòi hỏi từ bóng đá đỉnh cao La Liga. Nguyên cũng chia sẻ những thuận lợi cùng khó khăn khi được sinh hoạt, tập luyện trong môi trường của một CLB bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao.

Cũng trong phim này, HLV trưởng của đội B Cadiz, ông Alberto Cifuentes đã nhận xét về Nguyên như sau: “Vĩnh Nguyên là một cầu thủ chất lượng. Cậu ấy hiểu cách vận hành quả bóng trong các tình huống tấn công và có kỹ thuật cá nhân tốt. Tuy nhiên, Vĩnh Nguyên vẫn cần phải tập trung vào việc cải thiện thể hình và nhanh nhạy hơn để có thể chơi ở giải hạng nhất, nơi đội Cadiz B đang thi đấu”.

HLV Vũ Tiến Thành vui mừng cho biết Caidz FC đã và sẽ là đối tác chuyên môn của CLB TP.HCM, do đó thời gian tới, CLB TP.HCM sẽ tiếp tục gởi cầu thủ trẻ đến Cadiz tập luyện, nâng cao trình độ nếu qua được vòng tuyển chọn của Cadiz như trường hợp của Vĩnh Nguyên.

Dự tính Vĩnh Nguyên sẽ trải qua 5 tuần học việc tại Cadiz, nhưng thông tin mới nhất từ CLB TP.HCM cho biết, phía Cadiz đề nghị giữ Vĩnh Nguyên trong một năm.

***

Khi thoát được hai mùa giải khó khăn do tác động từ kinh tế, CLB TP.HCM đã có dấu hiệu chuyển mình để không chỉ dần lấy lại vị thế trên đấu trường V-League, mà còn tiếp tục những giá trị truyền thống qua những hoạt động ngoài sân cỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
2 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu lạc bộ TP.HCM: Giá trị đâu chỉ là bóng đá