CDC Hà Nội có công văn xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ thuộc đơn vị này.

CDC Hà Nội xin giảm nhẹ cho nguyên cán bộ CDC Hà Nội

Nhã Thanh | 10/12/2020, 15:27

CDC Hà Nội có công văn xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ thuộc đơn vị này.

Chiều 10.12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo trong vụ “nâng khống” giá máy xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và các đơn vị liên quan tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Theo đó, Chủ tọa phiên tòa thông báo trong quá trình chuẩn bị xét xử, CDC Hà Nội có công văn gửi HĐXX TAND TP.Hà Nội, trình bày về các thành tích, công sức đóng góp của các bị cáo nguyên là bộ CDC trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phía CDC cũng có ý kiến xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Tại phiên tòa, đại diện CDC Hà Nội khẳng định giữ nguyên ý kiến trên; với những bị cáo khác, phía CDC mong Tòa xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, đại diện CDC Hà Nội cho biết CDC là cơ quan chuyên môn và trong đợt dịch COVID-19, Sở Y tế giao nhiệm vụ cho CDC Hà Nội làm Chủ đầu tư gói thầu số 15 theo hình thức chỉ định thầu thông thường. Do yêu cầu rất cấp bách của việc phòng, chống dịch COVID-19 nên việc tham gia gói thầu số 15 có sự sai phạm.

Cũng trong phần xét hỏi, các bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội), Nguyễn Ngọc Quỳnh (Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (Trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội), Hoàng Kim Thư (Kế toán trưởng CDC Hà Nội) đều thừa nhận có sự sai sót trong khi thực hiện gói thầu số 15 nhưng hoàn toàn không có động cơ, mục đích.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung (Trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội) thừa nhận bản thân có lỗi trong việc không rà soát theo trình tự thời gian. Ngoài ra, bị cáo cho rằng bản thân là bác sĩ, tại thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, với trách nhiệm của bác sĩ, bị cáo chỉ mong muốn hạn chế nhanh nhất việc dịch lây lan trong cộng đồng; không có động cơ mục đích nào.

Về phần mình, bị cáo Hoàng Kim Thư (Kế toán trưởng CDC Hà Nội) khai nhận sau này khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới biết đã thực hiện không đúng quy trình về Luật Đấu thầu.

Cơ quan công tố xác định Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) đã câu kết với các bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Thanh Tuyền, Đào Thế Vinh (thuộc các công ty tư nhân kinh doanh vật tư thiết bị y tế) để thỏa thuận mua bán các máy, thiết bị y tế thuộc gói thầu số 15 cho CDC Hà Nội trước khi thực hiện quy trình, thủ tục chỉ định thầu thông thường; câu kết với Nguyễn Trần Duy (Tổng giám đốc, Thẩm định viên về giá Công ty Nhân Thành) gian lận, hợp thức thủ tục thẩm định giá gói thầu số 15 theo đúng giá do CDC Hà Nội yêu cầu.

Sau đó, Nguyễn Nhật Cảm chỉ đạo và giao cho các nhân viên dưới quyền thuộc CDC Hà Nội hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định thầu thông thường để Công ty MST trúng thầu gói thầu số 15 theo đúng giá thỏa thuận trước, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỉ đồng.

Bài liên quan
Truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng 9 bị can
Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội - CDC Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Hà Nội xin giảm nhẹ cho nguyên cán bộ CDC Hà Nội