Với phiên bản iOS 14.5 mà Apple sẽ phát hành hôm nay, chủ sở hữu iPhone sẽ có tùy chọn để cho phép các ứng dụng khác như Facebook theo dõi họ hay không. Bài viết từ New York Times trình bày chi tiết về cách Mark Zuckerberg và Tim Cook trở thành kẻ thù do chính sách thúc đẩy quyền riêng tư của Apple.

CEO Apple và Facebook trở thành kẻ thù như thế nào vì tính năng mới của iOS 14.5?

Nhân Hoàng | 26/04/2021, 20:35

Với phiên bản iOS 14.5 mà Apple sẽ phát hành hôm nay, chủ sở hữu iPhone sẽ có tùy chọn để cho phép các ứng dụng khác như Facebook theo dõi họ hay không. Bài viết từ New York Times trình bày chi tiết về cách Mark Zuckerberg và Tim Cook trở thành kẻ thù do chính sách thúc đẩy quyền riêng tư của Apple.

Hai năm trước, vào tháng 7.2019, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook và Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg đã có cuộc gặp riêng tại hội nghị thường niên do ngân hàng đầu tư Allen & Company tổ chức. Thời điểm đó, Facebook đang gặp rắc rối với vụ bê bối Cambridge Analytica vì để thông tin của hơn 50 triệu người dùng bị thu thập mà không có sự đồng ý của họ.

Tại cuộc họp, Zuckerberg đã hỏi Cook rằng ông sẽ xử lý như thế nào sau cuộc tranh cãi. Cook đáp trả một cách chua chát rằng Facebook nên xóa bất kỳ thông tin nào mà họ đã thu thập về những người dùng bên ngoài các ứng dụng thiết yếu của mình. Zuckerberg đã choáng váng”, New York Times nêu.

Dù Facebook và Apple có mối quan hệ tốt đẹp trong một vài năm, nhưng điều đó đã thay đổi kể từ thời điểm mạng xã hội này phát triển và bắt đầu thu thập dữ liệu từ người dùng một cách bừa bãi. Đến năm 2018, Tim Cook đã đẩy quyền riêng tư như “quyền cơ bản của con người”. Kể từ đó, CEO Apple đã chỉ trích Facebook trong hầu hết các cuộc phỏng vấn liên quan đến chủ đề này.

Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC vào năm 2018, Tim Cook đã được hỏi về một vụ bê bối của Facebook và ông sẽ làm gì nếu ở trong vị trí Zuckerberg. CEO Apple nói rằng "Tôi sẽ không ở trong tình huống này" trước tiếng cười và tràng pháo tay của khán giả.

ceo-facebook-va-apple-tro-thanh-ke-thu-nhu-the-nao.jpg
Tim Cook và Mark Zuckerberg trở thành kẻ thù vì tính năng App Tracking Transparency trên iOS 14.5

Tháng 1.2021, tại hội nghị về bảo vệ dữ liệu của EU (Liên minh châu Âu), Tim Cook đã có bài phát biểu mở đầu bằng câu chuyện của mình có tựa đề “Con đường trao quyền lựa chọn cho người dùng và tăng cường niềm tin của người dùng vào quảng cáo”. Ông đã đề cập đến một loạt các vấn đề liên quan mà Apple gặp phải khi nói đến quyền riêng tư và bảo mật trong ngành công nghệ.

Thời điểm đó, Tim Cook không gọi tên Facebook nhưng ngầm lên án mô hình kinh doanh của hãng này: “Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên việc đánh lừa những người dùng, khai thác dữ liệu, dựa trên tùy chọn hoàn toàn không có lựa chọn nào thì nó không đáng được chúng ta khen ngợi, đáng bị cải tổ”.

Gần đây hơn, vào tháng 4.2021, Tim Cook đã được New York Times phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn này, ông đã nói về những thay đổi của App Tracking Transparency và được hỏi về việc Facebook gọi tính năng này là “cuộc khủng hoảng tồn tại” với hoạt động kinh doanh của họ.

Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cho người dùng lựa chọn có bị theo dõi hay không. Tôi nghĩ thật khó để phản bác lại điều đó. Tôi đã sốc khi có sự phản đối về điều này ở mức độ này", CEO Apple nói.

App Tracking Transparency trên iOS 14.5 là tính năng hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc bảo mật thông tin, thông qua việc hỏi ý kiến của người dùng có muốn để các ứng dụng thu thập dữ liệu của mình hay không. Đây là tính năng hoàn toàn mới, yêu cầu các ứng dụng và các trang web phải hỏi ý kiến người dùng mới được phép theo dõi thông tin của họ. Với tính năng này, người dùng có thể xem lại những ứng dụng nào yêu cầu theo dõi và có thể cấp quyền hoặc chặn tùy ý.

Với việc triển khai App Tracking Transparency hôm nay, chúng ta phải chờ xem điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Facebook và các ứng dụng khác cũng như tác động đến khách hàng như thế nào.

Bài liên quan
Nga bắt tuân thủ luật nếu muốn bán iPhone, Apple phải nhượng bộ dù từng dọa rút lui
Với luật mới, Apple buộc phải cung cấp cho người dùng iPhone ở Nga phím tắt để cài các ứng dụng địa phương khi thiết lập máy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Apple và Facebook trở thành kẻ thù như thế nào vì tính năng mới của iOS 14.5?