Với luật mới, Apple buộc phải cung cấp cho người dùng iPhone ở Nga phím tắt để cài các ứng dụng địa phương khi thiết lập máy.

Nga bắt tuân thủ luật nếu muốn bán iPhone, Apple phải nhượng bộ dù từng dọa rút lui

Nhân Hoàng | 04/04/2021, 07:01

Với luật mới, Apple buộc phải cung cấp cho người dùng iPhone ở Nga phím tắt để cài các ứng dụng địa phương khi thiết lập máy.

Các phím tắt để cài đặt trình duyệt Yandex và ứng dụng email của Mail.ru đã xuất hiện.

Các iPhone được mua ở Nga sẽ hiển thị danh sách các ứng dụng do nước này sản xuất khi khởi động, nhờ luật mới có hiệu lực từ 1.4, trang MacRumors đưa tin.

Lời nhắc các cài ứng dụng Nga là một phần của quy trình thiết lập iPhone chuẩn, xuất hiện sau khi người dùng đã chọn các tùy chọn khác như cho phép Location Services (Dịch vụ vị trí) hay App Analytics (Phân tích ứng dụng).

"Tuân thủ các yêu cầu pháp lý của Nga, hãy tiếp tục xem các ứng dụng có sẵn để tải xuống", dòng chữ khô khan này hiện ra trước khi thấy danh sách ngắn gồm nhiều ứng dụng Nga, trong đó có các ứng dụng của Yandex khác nhau, ứng dụng email từ Mail.ru, dịch vụ phát trực tiếp video OK Live và mạng xã hội phổ biến VK. Biểu tượng Get xuất hiện bên cạnh mỗi ứng dụng, cung cấp cho người dùng một lối tắt để cài đặt chúng.

nga-bat-tuan-thu-luat-neu-muon-ban-iphone-apple-phai-nhuong-bo.jpg
Các nút cài đặt ứng dụng của Nga xuất hiện khi khởi động iPhone lần đầu

Lời nhắc này được đưa ra để đáp ứng đạo luật của Nga ban đầu được thông qua vào năm 2019 yêu cầu các hãng phần cứng phải cài trước phần mềm do Nga sản xuất trên các thiết bị được bán tại nước này, gồm smartphone, máy tính bảng, TV thông minh, máy tính xách tay và máy tính để bàn.

Theo Reuters, luật này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Nga nhằm giảm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài cũng như giành quyền kiểm soát nhiều hơn với internet.

Tháng trước, Apple đã đồng ý tuân thủ luật bằng cách cho người dùng tùy chọn cài đặt các ứng dụng do Nga sản xuất khi khởi động. Đó là một nhượng bộ đáng chú ý từ đại gia công nghệ Mỹ, công ty thường duy trì sự kiểm soát chặt chẽ với quá trình thiết lập các thiết bị của mình. Tuy nhiên, Apple từng sẵn sàng thực hiện các thay đổi trong nỗ lực rõ ràng để tuân thủ luật pháp địa phương của Nga trong quá khứ, bao gồm cả việc thay đổi bản đồ để hiển thị Crimea là lãnh thổ Nga và loại bỏ mặt đồng hồ ủng hộ người đồng tính trên Apple Watch.

nga-bat-tuan-thu-luat-neu-muon-ban-iphone-apple-phai-nhuong-bo2.jpg
Mặt đồng hồ ủng hộ người đồng tính bị chặn ở Nga

Reuters lưu ý rằng những hãng hưởng lợi lớn từ luật mới có vẻ là Yandex và Mail.ru. Song trong tuyên bố vào tháng trước, một quan chức Nga nói rằng các ứng dụng thay thế sẽ được đưa vào nếu chúng chứng minh được sự phổ biến với người dùng.

Theo AFP, luật mới của Nga tạo điều kiện phát triển cho các hãng công nghệ nội địa nhưng một số người lại cho rằng đây là nỗ lực thắt chặt kiểm soát không gian mạng ở nước này.

Chính phủ Nga yêu cầu tất cả thiết bị điện tử có thể truy cập internet đều phải cài đặt ứng dụng địa phương, nếu không sẽ bị phạt tiền từ tháng 7.2021 trở đi.

Luật gây tranh cãi này còn có tên gọi là "luật chống Apple", do hãng công nghệ Mỹ từng dọa rút khỏi Nga nếu bị buộc phải cài đặt những ứng dụng không phải do họ sản xuất. Dù vậy, Apple cuối cùng phải nhượng bộ, cho phép người dùng ở Nga cài ứng dụng nội địa khi khởi động iPhone mới mua.

Các nhà chức trách Nga cũng thắt chặt kiểm soát việc sử dụng internet để bảo vệ trẻ vị thành niên và chống khủng bố. Thế nhưng, phe đối lập lại cáo buộc Điện Kremlin sử dụng các quy định như vậy nhằm trấn áp những ý kiến bất đồng trên mạng xã hội. Lý do vì Cơ quan giám sát thông tin và truyền thông (Roskomnadzor) thường xuyên yêu cầu các mạng xã hội xóa nội dung liên quan đến phe đối lập.

Hôm 16.3, Roskomnadzor cho biết Nga sẽ chặn Twitter trong 1 tháng trừ khi gã khổng lồ truyền thông xã hội của Mỹ tuân thủ yêu cầu xóa nội dung bị cấm.

Trước đó, Nga cho biết đã làm chậm tốc độ Twitter bên trong nước này để trả đũa mạng xã hội Mỹ vì không xóa danh sách cụ thể các nội dung bị cấm.

Roskomnadzor cáo buộc Twitter không xóa khoảng 3.000 tweet chứa các nội dung cấm như thông tin liên quan chất kích thích, khiêu dâm trẻ em và kích động tự tử trong nhóm trẻ vị thành niên.

Đáp lại, Twitter cho biết lo lắng về tác động đến quyền tự do ngôn luận từ hành động của Nga và phủ nhận việc cho phép nền tảng của mình được sử dụng để thúc đẩy hành vi bất hợp pháp như cáo buộc.

Trong một động thái làm leo thang tình trạng bất ổn, Vadim Subbotin, Phó giám đốc Roskomnadzor, cho biết Twitter chưa giải quyết các mối quan tâm của Nga và sẽ bị chặn ở nước này trong một tháng trừ khi xóa nội dung bị cấm.

Twitter không phản ứng với các yêu cầu của chúng tôi như họ nên làm. Nếu tình hình tiếp diễn thì nó sẽ bị chặn trong một tháng mà không cần lệnh của tòa án”, hãng thông tấn Interfax trích dẫn lời Vadim Subbotin.

Vadim Subbotin nói rằng Twitter vẫn có thể tránh bị chặn nếu thực hiện hành động xóa nội dung bị cấm ở Nga như khiêu dâm trẻ em, tài liệu về ma túy bất hợp pháp và trẻ nhỏ tự tử.

Hôm 2.4, một tòa án ở Nga đã phạt Twitter 8,9 triệu ruble (tương đương 117.000 USD) vì không xóa các nội dung kích động trẻ vị thành niên tham gia các cuộc biểu tình phi pháp.

Tòa án Nga cho rằng Twitter đã phạm ba tội danh liên quan các vi phạm quy định quản lý về việc hạn chế các nội dung phi pháp.

Bài liên quan
Thoát Trung Quốc, đối tác hàng đầu của Apple sản xuất iPhone 12 ở Ấn Độ, iPad và MacBook tại Việt Nam
Foxconn, nhà cung ứng lớn nhất của Apple, sẽ bắt đầu lắp ráp iPhone 12 tại Ấn Độ, đánh dấu lần đầu tiên thiết bị hàng đầu này được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bắt tuân thủ luật nếu muốn bán iPhone, Apple phải nhượng bộ dù từng dọa rút lui