Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang ca ngợi Tesla của Elon Musk trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance.
Thế giới số

CEO Nvidia ca ngợi những nỗ lực của Elon Musk tại Tesla

Sơn Vân 28/05/2024 09:10

Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang ca ngợi Tesla của Elon Musk trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành hãng chip lớn nhất thế giới, đã đưa ra lời khen khi được hỏi về việc các nhà sản xuất ô tô khác ngoài Tesla đang mạo hiểm bước vào lĩnh vực xe tự lái.

Jensen Huang ca ngợi những nỗ lực của Elon Musk tại Tesla: “Tesla đang đi trước rất xa trong lĩnh vực xe tự lái, nhưng mỗi chiếc ô tô, một ngày nào đó, sẽ phải có khả năng tự lái”.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đang dẫn đầu nỗ lực sản xuất ô tô điện tự lái trong tương lai tại công ty này. vào năm 2024, Tesla đã quảng bá mạnh mẽ công nghệ Full Self-Driving (FSD) của mình và giảm một nửa giá phần mềm này xuống còn 99 USD/tháng.

Tuy nhiên, FSD đã vấp phải những câu hỏi xung quanh độ an toàn của nó kể từ khi phiên bản beta ra mắt vào năm 2020. Tesla ước tính có khoảng 400.000 ô tô ở Mỹ đã cài đặt FSD.

Sự ủng hộ của Jensen Huang đến đúng lúc cho Elon Musk. Các cổ đông của Tesla sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tháng 6 để quyết định xem có khôi phục gói đãi ngộ trị giá 47 tỉ USD cho Elon Musk với tư cách là giám đốc điều hành hàng đầu hay không. Một tòa án ở bang Delaware (Mỹ) vào tháng 1 đã hủy bỏ gói đãi ngộ của Tesla cho Elon Musk sau khi một cổ đông đệ đơn kiện cho rằng giá trị nó quá lớn.

Chip AI của Nvidia đang được nhiều hãng công nghệ săn đón. Vào tháng 1, Elon Musk so sánh cuộc chạy đua đang diễn ra trong lĩnh vực AI với một trò chơi poker và cho biết Tesla sẽ đặt cược lớn vào Nvidia.

Trong một bài đăng trên X, Elon Musk viết rằng Tesla sẽ chi hơn 500 triệu USD cho chip AI của Nvidia vào năm 2024.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ cho hay: “Tiền đặt cược để cạnh tranh trong lĩnh vực AI là ít nhất vài tỉ USD mỗi năm vào thời điểm này”.

Gần đây, Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng công ty khởi nghiệp xAI của ông đang lên kế hoạch xây dựng một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho phiên bản chatbot AI Grok tiếp theo, trang The Information đưa tin hôm 25.5.

Theo The Information, Elon Musk nói ông muốn siêu máy tính này hoạt động vào mùa thu năm 2025, đồng thời tiết lộ thêm rằng xAI có thể hợp tác với Oracle để phát triển cỗ máy khổng lồ này.

Khi hoàn thành, các nhóm chip được kết nối (dùng GPU Nvidia H100) sẽ có kích thước gấp ít nhất 4 lần so với các cụm GPU (bộ xử lý đồ họa) lớn nhất hiện nay, The Information đưa tin, trích lời Elon Musk từ một bài thuyết trình được thực hiện trước các nhà đầu tư.

GPU H100 mạnh mẽ của Nvidia đang thống trị thị trường chip trung tâm dữ liệu dành cho AI nhưng khó có thể mua được số lượng lớn vì nhu cầu vượt cung.

Đầu năm nay, Elon Musk cho biết việc đào tạo phiên bản Grok 2 cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, đồng thời nói thêm rằng Grok 3 trở lên sẽ cần đến 100.000 Nvidia H100.

Cách đây ít ngày, Nvidia thông báo chip AI mới của họ là B200 Blackwell sẽ bắt đầu xuất xưởng trong quý 2/2024 và nhu cầu về chip này có thể vượt quá nguồn cung “đến tận năm sau”. Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang nói với Reuters rằng ông kỳ vọng các mô hình AI mới có khả năng tạo video và tương tác bằng giọng nói giống con người sẽ thúc đẩy nhiều đơn đặt hàng hơn cho chip của công ty.

Theo Nvidia, B200 Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang cho biết B200 Blackwell sẽ giúp kích hoạt các tính năng AI tiên tiến.

Jensen Huang từng nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Sau đó, ông cho biết Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Nvidia tiết lộ các khách hàng lớn như Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng B200 Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

Ngày 19.2, Elon Musk đăng ảnh chụp cùng Jensen Huang năm 2016 khi nhận chip DGX-1.

ceo-nvidia-ca-ngoi-nhung-no-luc-cua-elon-musk-tai-tesla.png
Jensen Huang (trái) ký lên chip DGX-1 trước khi giao cho đội ngũ OpenAI năm 2016 - Ảnh: Elon Musk

Khoảnh khắc này không chỉ tượng trưng cho bước nhảy vọt trong việc thúc đẩy công nghệ AI, mà còn củng cố mối quan hệ giữa hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ.

Thực tế, Jensen Huang từng nhắc đến việc trên trong một sự kiện của tờ New York Times tháng 11.2023. "Tôi đã giao cho Musk siêu chip AI đầu tiên mà thế giới từng tạo ra. Chúng tôi mất 5 năm để tạo ra cỗ máy, gọi là DGX. Ngày nay, nó có mặt ở khắp nơi. Tôi nghĩ sẽ thật thích hợp khi siêu chip đầu tiên cho AI sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm dành riêng cho AI mở", Giám đốc điều hành Nvidia nói.

Mẫu DGX đời đầu (DGX-1) ra đời tháng 4.2016, được đánh giá là đột phá về khả năng huấn luyện AI. Tháng 8.2016, Jensen Huang quyết định tặng sản phẩm cho tổ chức phi lợi nhuận mới thành lập vài tháng có tên OpenAI. Lúc đó, nỗ lực nghiên cứu của OpenAI, được dẫn dắt bởi Elon Musk, đã tạo ấn tượng với Giám đốc điều hành Nvidia.

DGX-1 có trọng lượng gần 32 kg, gồm 35.000 bộ phận, được Nvidia quảng cáo "có sức mạnh của 250 máy chủ". Khi đó, Jensen Huang nói DGX-1 dễ triển khai, được tạo ra với mục đích "giải phóng khả năng siêu phàm", cũng như áp dụng chúng cho "những vấn đề thế giới từng không thể giải quyết được".

Trong bức ảnh được Elon Musk chia sẻ hôm 19.2, Jensen Huang ký tặng đội ngũ OpenAI với thông điệp: "Gửi Elon và nhóm OpenAI. Vì tương lai của máy tính và nhân loại, tôi xin giới thiệu mẫu DGX-1 đầu tiên trên thế giới". Elon Musk đáp: "Cảm ơn".

Theo lời kể của Jensen Huang, bản thân ông nhận ra tiềm năng của chip AI và cố gắng hiện thực nó. Ban đầu, Jensen Huang dự định chỉ chế tạo cỗ máy như DGX cho kỹ sư Nvidia sử dụng nội bộ. Tuy nhiên, khi gặp tại một hội nghị, Elon Musk đã đề nghị: "Tôi muốn một trong số đó".

Việc tặng DGX cũng một phần có sự thúc đẩy của Ilya Sutskever - nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc khoa học OpenAI. Jensen Huang nhận ra lĩnh vực công nghệ đang bước vào một kỷ nguyên điện toán mới sau khi Ilya Sutskever tạo bước đột phá để lập trình phần mềm từ mạng thần kinh có tên AlexNet, được phát triển cùng Geoffrey Hinton (được mệnh danh là "cha đẻ AI").

"Nó cho thấy hầu hết chương trình tạo phần mềm khi đó đã lạc hậu. Điều đó đã thúc đẩy tôi chế tạo siêu chip AI", Jensen Huang cho biết.

Song sau sự phấn khích ban đầu, tỷ phú người Mỹ gốc Đài Loan cố gắng đánh giá bức tranh toàn cảnh về việc chip mới có thể tác động đến toàn bộ ngành công nghệ thế nào. "Điều này có ý nghĩa gì với tương lai máy tính? Câu hỏi này đã giúp chúng tôi đưa ra kết luận đúng đắn rằng mọi thứ sẽ thay đổi", Jensen Huang kể lại.

Ngay sau khi nhận chip từ Nvidia, Ilya Sutskever cho biết DGX-1 đã đẩy nhanh các nghiên cứu của OpenAI. Công ty khi đó có thể chạy những thử nghiệm mà trước đây nằm ngoài tầm với. Sức mạnh của các thế hệ DGX đã giúp tạo ra những ứng dụng AI nổi tiếng ngày nay như ChatGPT hay Dall-E.

Trong video cuối năm 2016 về sự hợp tác với Nvidia, nhà nghiên cứu Andrej Karpathy của OpenAI mô tả cách công ty dự định sử dụng DGX dành riêng cho mô hình ngôn ngữ lớn. Cuối cùng, chúng ta có thể nói chuyện với máy tính giống như chúng ta nói chuyện với con người", Andrej Karpathy nói khi đó. Đây là điều gần như đã trở thành hiện thực vào cuối 2022 khi ChatGPT ra mắt.

OpenAI được Elon Musk, Sam Altman, Ilya Sutskever, Reid Hoffman, Peter Thiel và một số lãnh đạo công nghệ khác thành lập năm 2015. Ban đầu, tổ chức phi lợi nhuận này ra đời nhằm "thúc đẩy trí thông minh nhân tạo để phụng sự nhân loại". Tuy vậy, các xung đột về vấn đề định hướng xảy ra khiến Elon Musk rời OpenAI năm 2018.

Elon Musk thành lập xAI vào tháng 3.2023 với tư cách là đối thủ cạnh tranh với OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập. xAI có khoảng 20 nhân viên, một số trong số họ là những chuyên gia kỳ cựu từ OpenAI, Tesla và Google DeepMind - công ty khác cũng tham gia vào cuộc đua đổi mới AI.

Cố vấn cho xAI là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI - tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Công ty AI non trẻ của Elon Musk đến nay chỉ có một sản phẩm thương mại là chatbot Grok dành cho những người đăng ký trả phí trên mạng xã hội X với giá 16 USD/tháng.

Bài liên quan
Tầm ảnh hưởng to lớn của Nvidia đằng sau màn trình diễn GPT-4o: OpenAI cám ơn Jensen Huang
Trong buổi giới thiệu GPT-4o rạng sáng 14.5 giờ Việt Nam, Mira Murati đã cảm ơn Jensen Huang vì đã cung cấp các bộ xử lý đồ họa (GPU) cần thiết giúp OpenAI trình diễn mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) toàn mới của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề xuất cho phép văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thảo luận về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), nhiều đại biểu quốc hội đề xuất nên cho phép mở các văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Nvidia ca ngợi những nỗ lực của Elon Musk tại Tesla