Trẻ em từ 5 tuổi trở lên ở Mỹ sẽ được bảo vệ mạnh mẽ trước nguy cơ mắc COVID-19 sau khi cơ quan chức năng phê duyệt vắc xin cho nhóm tuổi này.

Những đứa trẻ 5-11 tuổi đầu tiên được tiêm vắc xin Pfizer, phụ huynh và chuyên gia phấn khởi

Đan Thuỳ | 04/11/2021, 08:12

Trẻ em từ 5 tuổi trở lên ở Mỹ sẽ được bảo vệ mạnh mẽ trước nguy cơ mắc COVID-19 sau khi cơ quan chức năng phê duyệt vắc xin cho nhóm tuổi này.

Geal Coreas (7 tuổi) tỏ vẻ sợ sệt khi lần đầu nhận mũi tiêm vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech tại một phòng khám sức khỏe tại thủ đô Washington, Mỹ vào ngày 3.11, nhăn mặt khi thấy máy ảnh chụp lại mình trong khoảnh khắc đặc biệt này.

Geal Coreas nằm trong nhóm trẻ nhỏ đầu tiên được tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech khi Mỹ bắt đầu triển khai kế hoạch chủng ngừa COVID-19 cho lứa 5 -11 tuổi. Đây là nhóm đối tượng mới nhất đủ điều kiện tiêm vắc xin chống lại COVID-19 cho bản thân và những người xung quanh.

“Chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi đã chờ đợi điều này từ rất lâu và đây là một sự kiện đặc biệt với tôi”, mẹ của Geal Coreas - bà Alma Benavides (37 tuổi, chủ doanh nghiệp nhỏ), cho biết.

anh-chup-man-hinh-2021-11-04-luc-08.36.46.png
Renan Rojas (5 tuổi) nhận mũi tiêm vắc xin COVID-19 đầu  tiên - Ảnh: Reuters

Hôm 2.11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị tiêm vắc xin Pfizer cho nhóm trẻ em 5 -11 tuổi, 4 ngày sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Chỉ một số lượng hạn chế trong 15 triệu liều vắc xin Pfizer được sử dụng trong ngày 4.11 cho trẻ nhỏ. Số lượng vắc xin còn lại dự kiến sẽ được triển khai rộng rãi tại các phòng khám nhi khoa, bệnh viện nhi và nhà thuốc vào tuần tới.

Maria Stout đưa hai con gái là Celeste (9 tuổi) và Victoria (11 tuổi) đến Bệnh viện Nhi đồng Rady tại San Diego (Mỹ) để tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên vào sáng 3.11 sau khi một người bạn nói với cô rằng trang web của bệnh viện đã cho phép đặt lịch hẹn tiêm.

Maria Stout nói một số phụ huynh không kịp đặt lịch hẹn, cảm thấy may mắn khi được người bạn của mình chia sẻ thông tin này sớm.

anh-chup-man-hinh-2021-11-04-luc-08.37.04.png
Victoria ngồi theo dõi sau khi được tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: Reuters

Các chuỗi hiệu thuốc lớn như Walgreen Boots Alliance, CVS Health và Rite Aid cho biết sẽ mở lịch hẹn tiêm vào cuối tuần này. “Chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu từ người dân và đã sắp xếp lịch trình”, Giám đốc điều hành CVS Health - Karen Lynch cho biết trong một cuộc phỏng vấn. CVS Health dự kiến sẽ có 2.500 cửa hàng cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em bắt đầu từ cuối tuần này.

Trong khi khoảng 58% người dân Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ thì có khoảng 28 triệu trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa đủ điều kiện được chủng ngừa.

Vắc xin Pfizer cho trẻ em 5 - 11 tuổi có liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 liều lượng cho người từ 12 tuổi trở lên (30 microgram). Quy trình tiêm vắc xin Pfizer gồm hai liều, mỗi liều cách nhau khoảng 3 tuần.

Tiến sĩ Monica Gandhi, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco (Mỹ), cho biết việc chấp thuận cho nhóm trẻ em độ tuổi này được tiêm vắc xin COVID-19 là đặc biệt quan trọng bởi đây là nhóm đối tượng trong độ tuổi đi học.

Vắc xin Pfizer được chứng minh là có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19 có triệu chứng ở trẻ nhỏ 5-11 tuổi. Điều này tạo cơ hội lớn cho việc mở cửa lại trường học, các hoạt động thường ngày để sớm đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới.

“Ở các trường tiểu học, thật khó để mọi thứ có thể hoạt động bình thường nếu không có vắc xin vì hầu hết các giáo viên đều lo dịch bệnh lây lan. Việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em dù muộn để bảo vệ chúng hoàn toàn vào cuối tháng này, sẽ giúp những ngày lễ kỷ niệm và kỳ nghỉ cuối năm an toàn hơn”, Monica Gandhi nói.

anh-chup-man-hinh-2021-11-04-luc-08.37.18.png
Spraya Yamini (10 tuổi) nắm tay cha mình khi tiêm vắc xin Pfizer -  Ảnh: Reuters

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt và là thành viên không bỏ phiếu trong ban cố vấn vắc xin của CDC, cho biết: “Tôi nghĩ mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong các buổi gặp gỡ trong gia đình mà không cần phải đeo khẩu trang vì trẻ nhỏ cũng đã được tiêm phòng”.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ có bao nhiêu phụ huynh sẽ đồng tình với việc cho con mình tiêm vắc xin COVID-19. Ngay cả bản thân nhiều người đã nhận vắc xin cũng tỏ ra băn khoăn về việc liệu có nên cho con mình tiêm phòng COVID-19 không vì bệnh nặng ít xảy ra ở trẻ nhỏ.

Không có vấn đề về an toàn nào mới trong nghiên cứu của hãng dược Pfizer về vắc xin ở hàng nghìn trẻ em nhưng cũng không có dữ liệu dài hạn về việc sử dụng vắc xin này.

Một số quốc gia khác như Trung Quốc, Cuba đã triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em. Liên minh châu Âu (EU) và các cơ quan quản lý của Canada đang xem xét đơn đăng ký vắc xin của Pfizer cho trẻ em ít tuổi hơn.

Đến nay chỉ có vắc xin Pfizer được phép sử dụng cho những người dưới 16 tuổi tại Mỹ.

Moderna cho biết cơ quan chức năng Mỹ đã hoãn cấp phép vắc xin ngừa COVID-19 của hãng này cho nhóm 12-17 tuổi để có thêm thời gian đánh giá về nguy cơ gây viêm cơ tim. Moderna cũng tiết lộ sẽ hoãn việc xin FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin liều thấp cho nhóm 6-11 tuổi. Vắc xin của Moderna hiện đã được phép tiêm tăng cường cho người trên 18 tuổi tại Mỹ.

Các bang có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho người lớn cao nhất đang nỗ lực chuẩn bị kế hoạch chủng ngừa cho trẻ em so với các bang vẫn còn đang chần chừ. Các quan chức và chuyên gia y tế công cộng cho biết điều này sẽ giúp hạn chế việc lây nhiễm trên toàn quốc.

Vắc xin COVID-19 đã trở thành một vấn đề thể hiện sự chia rẽ chính trị sâu sắc tại Mỹ dẫn đến những lập trường khác nhau trong việc tiêm chủng, đeo khẩu trang và tuân thủ các biện pháp phòng dịch ở nhiều vùng khác nhau của nước này.

Bài liên quan
CEO Moderna: Sắp có vắc xin COVID-19 cho trẻ em 6-11 tuổi, cần tiêm liều tăng cường hằng năm từ 2023
Vắc xin COVID-19 của Moderna có thể được sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ trong vòng vài tuần nữa, Giám đốc điều hành công ty cho biết trong cuộc phỏng vấn trước hội nghị Sức khỏe Toàn diện của Reuters (diễn ra từ ngày 15 - 18.11).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ 5-11 tuổi đầu tiên được tiêm vắc xin Pfizer, phụ huynh và chuyên gia phấn khởi