Pfizer cho biết cuộc thử nghiệm thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của hãng này đã bị dừng sớm sau khi nó được chứng minh giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 cho những người trưởng thành có thể phát triển bệnh nặng.

'Thuốc uống của Pfizer giúp giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19'

Sơn Vân | 05/11/2021, 17:31

Pfizer cho biết cuộc thử nghiệm thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của hãng này đã bị dừng sớm sau khi nó được chứng minh giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 cho những người trưởng thành có thể phát triển bệnh nặng.

Các kết quả dường như vượt qua những gì đã thấy với viên thuốc molnupiravir của Merck & Co, được chứng minh vào tháng trước là làm giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc phải nhập viện ở bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng.

Dữ liệu thử nghiệm đầy đủ vẫn chưa có sẵn từ Pfizer hay Merck & Co.

Cổ phiếu của Pfizer tăng 13% lên 49,47 USD, trong khi cổ phiếu của Merck & Co giảm 6% xuống 84,69 USD.

Pfizer cho biết có kế hoạch gửi kết quả thử nghiệm tạm thời với loại thuốc viên của mình, được cung cấp kết hợp với thuốc kháng vi rút cũ hơn điều trị HIV là ritonavir, cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Phương pháp điều trị kết hợp, sẽ có tên thương hiệu là Paxlovid, bao gồm ba viên thuốc uống hai lần mỗi ngày.

Dựa trên1.219 bệnh nhân trong nghiên cứu, Pfizer xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong ở những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình với ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Kết quả cho thấy 0,8% những người uống thuốc Pfizer trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng phải nhập viện và không ai tử vong sau 28 ngày điều trị. Con số này so với tỉ lệ nhập viện là 7% với bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 7 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Tỷ lệ tương tự với bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng - 1% trong nhóm điều trị phải nhập viện, so với 6,7% ở nhóm giả dược với 10 trường hợp tử vong.

Thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của Pfizer cần được uống càng sớm càng tốt để có hiệu quả cao nhất. Trong khi Merck & Co đã thử nghiệm molnupiravir trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

"Chúng tôi thấy rằng đã đạt được hiệu quả cao, ngay cả khi bệnh nhân đã được điều trị 5 ngày... Mọi người có thể đợi vài ngày trước khi làm xét nghiệm hoặc điều gì đó. Điều này có nghĩa là chúng tôi có thời gian để điều trị cho mọi người và thực sự cung cấp lợi ích từ quan điểm sức khỏe cộng đồng", Annaliesa Anderson, người đứng đầu chương trình Pfizer, nói với Reuters.

Hãng dược Mỹ không nêu chi tiết các tác dụng phụ của phương pháp điều trị, nhưng cho biết các tác dụng phụ đã xảy ra ở khoảng 20% ​​bệnh nhân dùng thuốc và giả dược.

"Những dữ liệu này cho thấy rằng ứng cử viên kháng vi rút đường uống của chúng tôi, nếu được cơ quan quản lý chấp thuận, có khả năng cứu sống bệnh nhân, giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và loại bỏ tới 9 trong số 10 trường hợp nhập viện", Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla tuyên bố.

Pfizer cho biết đang kỳ vọng sản xuất hơn 180.000 gói thuốc vào cuối năm 2021 và ít nhất 50 triệu gói cuối năm 2022, trong đó 21 triệu gói sẽ được sản xuất trong nửa đầu năm tới.

"Chúng tôi đang tăng thêm công suất và tăng cường hơn nữa. Chúng tôi mong muốn cập nhật những con số này trong những tuần tới", Pfizer cho biết.

thuoc-cua-pfizer-giup-giam-89-nguy-co-tu-vong-do-covid-19.jpg
Pfizer cho biết thuốc uống của mình giúp giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhấn mạnh rằng việc ngăn ngừa COVID-19 thông qua việc sử dụng rộng rãi vắc xin vẫn là cách tốt nhất để kiểm soát đại dịch, nhưng chỉ có 58% người Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ và việc tiếp cận ở nhiều nơi trên thế giới bị hạn chế.

Thuốc của Pfizer, một phần của nhóm được gọi là chất ức chế protease, được thiết kế để ngăn chặn một loại enzyme mà vi rút SARS-CoV-2 cần để nhân lên.

Molnupiravir có một cơ chế hoạt động khác, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút.

Merck & Co đã bán hàng triệu liệu trình molnupiravir cho Mỹ, Anh và các nước khác. Hôm qua, Anh trở thành nước đầu tiên cấp phép molnupiravir có điều kiện. Xem chi tiết tại đây.

Đầu tháng này, Anh cho biết đã bảo đảm có 250.000 gói thuốc kháng vi rút Pfizer.

Pfizer cũng đang nghiên cứu xem liệu thuốc viên của họ có thể được sử dụng bởi những người không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng cũng như để ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ở những người tiếp xúc với nó hay không.

Bài liên quan
'Khi dùng hết liều tăng cường, định nghĩa tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ có thể là 3 mũi Pfizer/Moderna'
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những cá nhân được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ hiện tại có thể không được coi là như vậy nếu không có liều tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thuốc uống của Pfizer giúp giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19'