Máy tính xách tay và phụ kiện mới tại CES 2023 giúp môi trường làm việc kết hợp (hybrid work) dựa trên metaverse trở nên có ý nghĩa hơn.

CES 2023: Các ý tưởng và laptop gợi ý cách làm việc dựa trên metaverse trong tương lai

Sơn Vân | 07/01/2023, 10:44

Máy tính xách tay và phụ kiện mới tại CES 2023 giúp môi trường làm việc kết hợp (hybrid work) dựa trên metaverse trở nên có ý nghĩa hơn.

CES là triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm tại Las Vegas. Các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới sẽ trình làng các xu hướng mới, định hình toàn bộ bức tranh của lĩnh vực công nghệ trong năm đó và có thể trong các năm tiếp theo.

Hybrid work là kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa.

Bên dưới là trải nghiệm của Dan Ackerman, cây viết thuộc trang CNET, khi dự CES 2023:

Đi bộ trong hội trường CES 2023, cảm giác vẫn giống như mọi khi. Không gian chật chội, tivi lớn, nhiều máy tính xách tay mới. Song trong ba năm kể từ lần cuối cùng tôi trực tiếp đến đây, rất nhiều điều đã thay đổi. Tôi cho rằng một số thay đổi lớn nhất và quan trọng nhất là cách chúng ta làm việc.

Triển lãm CES năm nay mang đến nhiều sự thay đổi lớn với làm việc từ xa và kết hợp trong mọi thứ, từ các công cụ hội nghị truyền hình tốt hơn đến nỗ lực xây dựng không gian làm việc thực tế hỗn hợp với metaverse.

Các cuộc họp trong metaverse

Khái niệm văn phòng metaverse (metaverse office) là một không gian cộng tác được chia sẻ, nơi mọi người có thể tham gia thông qua một số phương tiện như thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR), màn hình 3D, màn hình máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại tiêu chuẩn hoặc trực tiếp qua những thứ như bảng trắng thông minh.

ces-20231.jpg
Đây là màn hình autostereoscopic cho phép bạn xem hình ảnh 3D mà không cần kính chuyên dụng, với tính năng theo dõi mắt - Ảnh: CNET

Dell đã trở thành công ty hàng đầu trong việc trưng bày các mẫu ý tưởng (concept) và nguyên mẫu (prototype) trong CES. Năm nay, concept Nyx (cùng tên mà Dell sử dụng cho các nguyên mẫu chơi game) đã giải quyết vấn đề về phiên bản metaverse đó.

Tại bản xem trước CES, tôi có thể tham gia vào một cuộc họp giả lập bằng cách tạo hình đại diện 3D cho người khác xem và việc ngồi trước màn hình autostereoscopic (màn hình nổi cho phép bạn xem hình ảnh 3D mà không cần kính chuyên dụng) đã mang lại cho một dự án xem 3D.

Sau đó, tôi đeo tai nghe VR để có cảm giác như mình (hoặc hình đại diện) thực sự đang ở trong không gian chung đó và viết trên bảng trắng bằng bộ điều khiển VR của mình. Thậm chí sau đó, tôi có thể sử dụng máy tính bảng dạng phiến đá để tương tác với phiên bản thế giới thực trên cùng một bảng trắng đó mà không cần đeo tai nghe VR.

Không cái nào trong số này sắp trở thành sản phẩm sớm được bán ra và giống nhiều thứ tại CES, phần cứng được dán nhãn cẩn thận là concept. Trong loạt sản phẩm và trải nghiệm đó, màn hình 3D không cần kính quá khổ, sử dụng phần cứng theo dõi mắt để làm cho hình ảnh 3D thực sự đẹp, dường như là thứ có tiềm năng nhất tại nơi làm việc.

Game thủ đi trước

Nhiều công nghệ PC mới được thúc đẩy trước tiên bởi game thủ, những người có khả năng chấp nhận những thiết bị có thể vừa đắt tiền vừa mang tính thử nghiệm. Đó là lý do tại sao các ý tưởng như VR và autostereoscopic 3D thường xuất hiện trong phần cứng chơi game trước, rồi mới chuyển sang các sản phẩm thiết thực hơn của bạn.

Ví dụ, CES lần này cho thấy một số máy tính xách tay chơi game 18 inch, kích thước màn hình hầu như không còn tồn tại kể từ đầu những năm 2010. Màn hình 18 inch có trong máy tính xách tay chơi game của Dell, Razer, Asus và Acer. Chúng cũng thu hút những người làm việc từ xa và kết hợp muốn có sự linh hoạt của máy tính xách tay với màn hình lớn hơn cho cảm giác giống máy tính để bàn.

Máy tính xách tay Razer, với kiểu dáng tối giản, đặc biệt phổ biến với các game thủ cũng như các chuyên gia sáng tạo. Sẽ không ngạc nhiên khi thấy những chiếc máy tính xách tay chuyên nghiệp hơn cuối cùng cũng có màn hình 18 inch.

ces-202312.jpg
Máy tính xách tay chơi game Dell Alienware m18 2023 màn hình 18 inch - Ảnh: CNET

Asus cũng hướng đến công nghệ 3D không kính với máy tính xách tay ProArt Studiobook và Vivobook Pro mới. Tương tự nguyên mẫu màn hình của Dell, cả Asus ProArt Studiobook và Vivobook Pro đều sử dụng tính năng theo dõi mắt để làm cho 3D trở nên khả thi, nhắm đến đối tượng là nghệ sĩ và nhà thiết kế chứ không phải game thủ.

Acer cũng có một máy tính xách tay 3D theo dõi bằng mắt tương tự nhắm đến các game thủ, được gọi là Predator Helios 300, và màn hình chuyên nghiệp SpatialLabs View từ năm 2022 với cùng công nghệ đó.

Máy tính xách tay hỗ trợ xem hình ảnh 3D không cần kính trình làng lần đầu tiên vào năm 2012 và chưa xuất hiện ở thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, tính năng theo dõi bằng mắt trong các phiên bản mới này mang đến trải nghiệm tốt hơn.

Laptop hai màn hình màu và đen-trắng, webcam độ phân giải Full HD

Các thử nghiệm khác của tôi, chẳng hạn Lenovo Yoga Book 9i hai màn hình OLED và ThinkBook Plus Twist với màn hình OLED/E Ink, có thể cung cấp một số tính năng mới sẽ được đưa vào các máy tính xách tay dành cho công việc.

Màn hình E-Ink chỉ hiển thị hai tông màu đen - trắng và mang đến cho người đọc cảm giác như đang đọc sách trên trang giấy in.

Điều cần nhấn mạnh là các thiết bị E-Ink mới như Yoga Paper 10,3 inch có thể chứa nhiều ứng dụng công việc thực tế hơn. Tôi nói điều đó bởi từng sử dụng máy tính bảng mới Amazon Kindle Scribe tại CES 2023, mang đến cảm giác tương tự.

ces-2023123.jpg
Máy tính xách tay màn hình kép Yoga Book 9i với bàn phím Bluetooth đi kèm ở phía trước - Ảnh: CNET

Tôi rất vui khi nói rằng xu hướng được hoan nghênh nhất ở cả máy tính xách tay tiêu dùng và thương mại trong hai năm qua vẫn tiếp tục không suy giảm. Gần như mọi máy tính xách tay mới mà tôi thấy đều mặc định có webcam độ phân giải Full HD 1080p thay vì độ phân giải thấp phổ biến trước đại dịch.

Webcam độ phân giải thấp khiến năm đầu tiên làm việc từ xa trong đại dịch vào 2020 trở nên khó khăn hơn với nhiều người. Song giờ đây, mọi thứ đã thay đổi với webcam có độ phân giải cao, mang đến hình ảnh chân thực khi thực hiện họp trực tuyến.

Bài liên quan
Dự CES 2022 ở Mỹ, hơn 30 người từ các công ty Hàn Quốc mắc COVID-19
Hơn 30 người từ các công ty lớn của Hàn Quốc tham dự triển lãm thương mại công nghệ CES tại thành phố Las Vegas, bang Nevada, Mỹ vào tuần trước đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong khi ở Mỹ, theo Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CES 2023: Các ý tưởng và laptop gợi ý cách làm việc dựa trên metaverse trong tương lai