Xiaomi có kế hoạch phát triển một chiếc sedan hạng trung chạy bằng pin để cạnh tranh với Tesla Model 3, khi hãng smartphone nổi tiếng Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực khai thác thị trường ô tô điện.

Xiaomi muốn cạnh tranh với Tesla khi ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên

Sơn Vân | 06/01/2023, 21:37

Xiaomi có kế hoạch phát triển một chiếc sedan hạng trung chạy bằng pin để cạnh tranh với Tesla Model 3, khi hãng smartphone nổi tiếng Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực khai thác thị trường ô tô điện.

Mẫu ô tô đầu tiên của Xiaomi (có trụ sở tại Bắc Kinh) dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2023, tham gia vào một thị trường quá đông đúc với gần 200 nhà sản xuất xe điện trong bối cảnh tốc độ điện khí hóa trên các con đường Trung Quốc đang tăng nhanh. Trang LatePost đưa thông tin này hôm 6.1.

Theo LatePost, phiên bản ô tô Xiaomi cơ bản dự kiến có giá từ 260.000 nhân dân tệ (37.900 USD) đến 300.000 nhân dân tệ, so với 229.900 nhân dân tệ cho phiên bản rẻ nhất của Tesla Model 3 (một trong những ô tô điện cao cấp bán chạy nhất ở Trung Quốc).

Chiếc ô tô Xiaomi sẽ được cung cấp năng lượng bởi bộ pin lithium iron phosphate của BYD (hãng ô tô điện nổi tiếng Trung Quốc), trang bị cảm biến Lidar, buồng lái thông minh và chip Nvidia Orin (chip ô tô tốt nhất trên thế giới).

Xiaomi không trả lời câu hỏi về tình trạng phát triển ô tô của mình.

Gao Shen, nhà phân tích độc lập tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), cho biết: “Thị trường đang đặt hy vọng vào những chiếc ô tô điện thông minh của Xiaomi. Mẫu xe Xiaomi đầu tiên sẽ không được coi là thành công trừ khi nó đánh bại Model 3 về hiệu suất và giá cả”.

xiaomi-muon-canh-tranh-voi-tesla-khi-ra-mat-mau-o-to-dau-tien.jpg
Lei Jun, một trong những người đồng sáng lập Xiaomi, tuyên bố công ty sẽ tham gia thị trường ô tô điện thông minh tại sự kiện ở Bắc Kinh ngày 30.3.2021 - Ảnh: EPA

Xiaomi là một trong số các hãng công nghệ Trung Quốc đa dạng hóa sang lĩnh vực ô tô điện, được thúc đẩy bởi dự báo lạc quan rằng cứ 5 ô tô mới ở Trung Quốc sẽ có 3 chiếc chạy bằng điện vào năm 2030.

Baidu (hãng sở hữu công cụ tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo lớn), Huawei (gã khổng lồ thiết bị viễn thông), Foxconn (nhà sản xuất điện tử tiêu dùng theo hợp đồng lớn nhất thế giới) đều đã mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ô tô bằng cách tận dụng thế mạnh công nghệ và sản xuất của họ.

Thế nhưng, một làn sóng ra mắt các mẫu ô tô mới sẽ gây khó khăn cho việc tồn tại của một số nhà sản xuất ô tô làm ăn thua lỗ, từng chi hàng tỉ USD cho R&D (nghiên cứu và phát triển) trong khi phải vật lộn để tăng doanh số bán xe của họ.

Nio, Xpeng và Li Auto, ba nhà chế tạo ô tô điện thông minh hàng đầu Trung Quốc, vẫn chưa kiếm được lợi nhuận dù được coi là đối trọng với Tesla trong nước này.

Tesla (có trụ sở tại bang Texas, Mỹ) đã giao hơn 390.000 ô tô điện Model 3 và Model Y cho khách hàng Trung Quốc từ nhà máy ở thành phố Thượng Hải trong 11 tháng đầu năm 2022, cao hơn 21,5% so với doanh số cả năm 2021 là 321.000 chiếc.

Khối lượng giao ô tô điện từ tháng 1 đến tháng 11.2022 của Tesla cũng vượt tổng doanh số cả năm của Nio, Xpeng và Li Auto.

Xiaomi đã công bố kế hoạch chế tạo ô tô điện vào tháng 3.2021 với hy vọng tái tạo thành công từ smartphone lên ô tô và đưa công nghệ của họ trở nên phổ biến với người tiêu dùng.

Ngày càng có nhiều tài xế trẻ Trung Quốc muốn sở hữu một chiếc ô tô điện thông minh như Model 3 hoặc Model Y của Tesla, nhưng nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại đã buộc một số người phải chuyển sang các mẫu xe rẻ hơn.

Doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc vào năm 2023 dự kiến sẽ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,4 triệu chiếc (chậm lại so với mức tăng 114% trong năm 2022 so với 2021), theo ước tính của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Tesla lập kỷ lục giao 1,31 triệu ô tô điện trong năm 2022

Tesla mới đây đã công bố báo cáo doanh số quý 4/2022 cũng như cả năm ngoái. Theo đó, tổng lượng ô tô điện Tesla được giao trong quý 4/2022 đạt mức 405.278 chiếc, còn tổng sản lượng là 439.701.

Tổng lượng ô tô điện được Tesla giao trong 2022 đạt mức 1,31 triệu, còn tổng sản lượng năm ngoái đạt mức 1,37 triệu, theo trang CNBC. Những con số này cũng thiết lập kỷ lục mới cho Tesla cũng như đánh dấu mức tăng trưởng 40% về số lượng ô tô điện được giao hàng năm.

Dù vậy, con số trong quý 4/2022 của Tesla lại giảm so với kỳ vọng từ giới phân tích. Theo sự đồng thuận về ước tính của các nhà phân tích do FactSet tổng hợp, kể từ ngày 3.12.2022, giới chuyên gia Phố Wall dự đoán Tesla sẽ ghi nhận doanh số đạt mức 427.000 ô tô điện trong quý 4/2022.

Những ước tính được công bố gần đây phù hợp hơn so với ước tính của Martin Viecha, Phó chủ tịch phòng quan hệ đầu tư của Tesla, đưa ra.

24 nhà phân tích dự đoán rằng Tesla sẽ giao được 417.957 chiếc ô tô điện trong quý 4/2022 và khoảng 1,33 triệu chiếc cả năm ngoái.

xiaomi-muon-canh-tranh-voi-tesla-khi-ra-mat-mau-o-to-dau-tien11.jpg
Tesla sản xuất được khoảng 1,37 triệu ô tô điện trong cả năm 2022 - Ảnh: Internet

Tesla đã bắt đầu sản xuất ô tô điện tại hai nhà máy mới ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) và bang Brandenburg (Đức) trong năm 2022, đồng thời tăng cường sản xuất tại thành phố Fremont (bang California, Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc), nhưng không tiết lộ sản lượng và doanh số theo từng nhà máy.

Ở quý 4/2022, Tesla cho biết số lượng giao mẫu xe sedan Model 3 và crossover Model Y lên tới 388.131 chiếc, còn doanh số hai dòng sedan Model S và SUV Model X đạt mức 17.147 chiếc.

Trong buổi họp gặp gỡ nhà đầu tư để công bố kết quả kinh doanh, Tesla cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% với doanh số bán xe. Tốc độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào công suất thiết bị, thời gian hoạt động của nhà máy, hiệu quả hoạt động, năng lực sản xuất và sự ổn định của chuỗi cung ứng”.

Tuy nhiên, 2022 lại là một năm mà Tesla đối mặt với nhiều thách thức, gồm cả những đợt bùng phát dịch ở Trung Quốc (thị trường lớn nhất bên ngoài Mỹ) khiến công ty phải tạm ngừng hoạt động và giảm sản lượng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Trong quý 4/2022, Tesla cũng tung ra các đợt giảm giá mạnh và các chương trình khuyến mãi khác ở những thị trường nổi bật như Mỹ, Trung Quốc cùng nơi khác để thúc đẩy nhu cầu, dù việc làm như vậy có thể gây áp lực với lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong một email gửi nhân viên Tesla gần đây, Elon Musk đã kêu gọi nhân viên giao càng nhiều ô tô điện càng tốt tới khách hàng trước cuối năm 2022.

Ngoài ra, Elon Musk trấn an nhân viên Tesla rằng họ “đừng quá bận tâm đến sự điên cuồng của thị trường chứng khoán" sau khi cổ phiếu công ty giảm gần 70% trong năm 2022, do nhà đầu tư lo nhu cầu với ô tô điện giảm và việc tỷ phú mất tập trung khi điều hành Twitter.

Vào tháng 12.2022, một số nhà phân tích bày tỏ sự lo ngại về nhu cầu suy yếu với ô tô điện Tesla, loại xe tương đối đắt so với số lượng ngày càng tăng các sản phẩm xe hybrid và ô tô điện từ các đối thủ.

Cùng với các đối thủ lâu đời như Ford, General Motors hoặc các đối thủ mới nổi như Rivian, Tesla cũng sẵn sàng thu về những lợi ích từ Đạo luật Giảm lạm phát được Tổng thống Mỹ - Joe Biden đưa ra trong năm nay, gồm cả các gói ưu đãi cho sản xuất xe điện trong nước và mua ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Nhiều cổ đông Tesla và các nhà phân tích cho rằng một trong những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Tesla giảm sâu vào năm 2022 do Elon Musk đã dành quá nhiều thời gian Twitter.

Elon Musk đã bán lượng cổ phiếu Tesla có giá trị hàng tỉ USD của mình vào năm ngoái để hỗ trợ cho việc mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022. Giá cổ phiếu Tesla bắt đầu tăng trở lại vào những ngày cuối 2022, với dự đoán về lượng giao hàng kỷ lục trong quý 4 và cả năm ngoái.

Bài liên quan
Xuất xưởng smartphone giảm, Xiaomi giữ vị trí dẫn đầu Ấn Độ giữa sự giám sát của chính phủ
Xiaomi giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường smartphone rộng lớn ở Ấn Độ bất chấp sự suy giảm tổng thể của ngành trong quý 3/2022 và chính phủ tăng cường giám sát hoạt động của các hãng công nghệ Trung Quốc tại quốc gia Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xiaomi muốn cạnh tranh với Tesla khi ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên