Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tại Việt Nam, số ca mắc ngày càng tăng lên, tình trạng lây nhiễm chéo đã diễn ra, trong đó có cả nhân viên y tế bị lây nhiễm từ bệnh nhân. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng, nhất là những trường hợp có triệu chứng của COVID-19 muốn được xét nghiệm để biết mình có mắc bệnh hay không.

Chẩn đoán COVID-19: Những ai cần làm xét nghiệm?

Hồ Quang | 20/03/2020, 18:02

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tại Việt Nam, số ca mắc ngày càng tăng lên, tình trạng lây nhiễm chéo đã diễn ra, trong đó có cả nhân viên y tế bị lây nhiễm từ bệnh nhân. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng, nhất là những trường hợp có triệu chứng của COVID-19 muốn được xét nghiệm để biết mình có mắc bệnh hay không.

          

TP.HCM: Thử nghiệm ‘Robot khử khuẩn phòng cách ly’ tại bệnh viện dã chiến Củ Chi

22 người dân TP.HCM dự thánh lễ tôn giáo tại Malaysia cùng bệnh nhân 61

TP.HCM còn 13 người nghi nhiễm COVID-19 đang chờ kết quả

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

TP.HCM: Tìm thấy 5 hành khách trên chuyến bay có người nhiễm COVID-19

Dịch COVID-19: Bình Thuận đóng cửa các điểm giải trí, thể thao

56 người ở TP.HCM tiếp xúc với 1 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên chuyến bay VN0054

Xét nghiệm COVID-19 là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh. Các cơ sở y tế đã thực hiện rà soát, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, sinh phẩm hóa chất để có thể triển khai xét nghiệm chẩn đoán bệnh.

Vậy hiện nay việc xét nghiệm, chẩn đoán người nhiễm COVID-19 ở Việt Nam được thực hiện như thế nào? Điều này bác sĩ Nguyễn Thanh Trường – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết như sau:

Những ai cần được thực hiện xét nghiệm bệnh COVID - 19?

Hiện nay với giai đoạn bệnh đang xuất hiện trong cộng đồng, nhưng chưa lây lan rộng thì mục tiêu thực hiện xét nghiệm là phát hiện sớm các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng. Việc chỉ định xét nghiệm cũng sẽ thay đổi theo từng thời điểm.

Đến nay các trường hợp được chỉ định xét nghiệm bao gồm: Những người nghi ngờ theo đúng tiêu chuẩn chẩn đoán của Bộ Y tế gồm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ và có yếu tố dịch tễ nguy cơ nhiễm bệnh.

Trường hợp viêm phổi nặng mà không lý giải được với các nguyên nhân khác.

Trường hợp xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng thì Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ xác định những ca bệnh này có cần xét nghiệm để thực hiện giám sát sớm trong cộng đồng hay không.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng nên có thể xét nghiệm tất cả các đối tượng tiếp xúc gần với trường hợp  nhiễm bệnh COVID-19 mà không đợi có xuất hiện triệu chứng.

Phòng xét nghiệm thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Realtime RT-PCR để xác định bệnh nhân có nhiễm SARS- CoV- 2 hay không - Ảnh: PV 

Chẩn đoán nhiễm COVID-19 bằng cách nào?

Hiện nay bệnh COVID-19 do chủng corona virut mới gọi là SARS- CoV- 2 gây ra, để xét nghiệm khẳng định bệnh thì tiến hành xét nghiệm Realtime RT-PCR. Đây là xét nghiệm giải trình tự gen. Nếu kết quả dương tính thì có thể khẳng định bệnh nhân có nhiễm SARS- CoV2.

Vì sao xét nghiệm chỉ thực hiện cho các đối tượng này mà không thực hiện đại trà, trong khi Việt Nam có khả năng sản xuất được 10.000 bộ Kit xét nghiệm mỗi ngày?

Hiện nay, chưa có phác đồ điều trị đặc hiệu COVID-19 nên thực hiện xét nghiệm đại trà khẳng định dương tính để giúp điều trị vẫn chưa cần thiết lắm. Mục tiêu chính của xét nghiệm là phát hiện sớm người bệnh, giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn bệnh lây lan trong cộng đồng và nhanh chóng dập dịch. Những chỉ định xét nghiệm được thực hiện và cung cấp cho cơ quan y tế những bằng chứng nhằm ngăn chặn và giám sát lây lan trong cộng đồng.

Xét nghiệm đại trà, làm theo yêu cầu là không cần thiết vì những trường hợp chỉ định xét nghiệm đã bao phủ các chỉ định để có thể phát hiện rất sớm ca bệnh xuất hiện. Mặc dù Việt Nam đã có đủ sức, khả năng thực hiện nhiều xét nghiệm nhưng việc thực hiện xét nghiệm đại trà không có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay do chúng ta đang ưu tiên tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Những người được thực hiện xét nghiệm chẩn đoán nhiễm COVID-19 có phải trả chi phí không?

Hiện tại, COVID-19 là bệnh dịch mới, nên kinh phí thực hiện xét nghiệm theo đúng chỉ định thì sẽ do kinh phí chống dịch chi trả.

Trường hợp người đang còn trong thời gian cách ly, nếu thực hiện xét nghiệm nhiễm COVID-19 với kết quả âm tính có được kết thúc quá trình cách ly không?

Tất cả những trường hợp đi về từ vùng dịch có nguy cơ cao thì tiến hành cách ly trong thời gian 14 ngày. Trong quá trình 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ sẽ làm xét nghiệm để kiểm tra khẳng định có dương tính hay không. Tuy nhiên, nếu kết quả xét nghiệm trả lời là kết quả âm tính nhưng vẫn còn trong thời gian 14 ngày thì những trường hợp này vẫn bắt buộc phải cách ly đúng thời gian quy định.

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán COVID-19: Những ai cần làm xét nghiệm?