Bộ Công Thương sẽ chào bán 53,59% cổ phần Nhà nước tại Sabeco, tương đương 343.662.587 cổ phần với giá khởi điểm là 320.000 đồng.

Chào bán vốn khủng tại Sabeco, Bộ Công Thương tính thu về trên 100.000 tỉ đồng

tuyetnhung | 29/11/2017, 15:06

Bộ Công Thương sẽ chào bán 53,59% cổ phần Nhà nước tại Sabeco, tương đương 343.662.587 cổ phần với giá khởi điểm là 320.000 đồng.

Thông tin trên được ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Công nghiệp (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi họp về phương thức thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ngày 29.11.

Ông Hoài cho biết, Bộ Công Thương sẽ chào bán 53,59% cổ phần Nhà nước tại Sabeco, tương đương 343.662.587 cổ phần với giá khởi điểm là 320.000 đồng. Như vậy, nếu chào bán thành công, Bộ Công Thương sẽ thu về khoảng 110.000 tỉ đồng, tương đương khoảng 5 tỉ USD. Đây là mức giá được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất, không được thấp hơn ngày đóng cửa công bố thông tin. Ngày chào bán là 18.12.2017.

Theo quy định, giá khởi điểm sẽ được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất trong các mức giá: Mức giá tham chiếu bình quân của 30 phiên trên thị trường chứng khoán vào trước thời điểm công bố thông tin về việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco là 281.500 đồng; Mức giá cao nhất theo định giá của tư vấn là 184.700 đồng; Mức giá đóng cửa của ngày giao dịch trước ngày công bố thông tin là 320.000 đồng.

Tổng số lượng cổ phần tất cả các nhà đầu tư nước ngoài được mua trong đợt chào bán này là: 247.470.409 cổ phần (tương ứng 38,59% vốn điều lệ Sabeco). Ông Hoài cho biết thêm, chủ trương Chính phủ là bán 53,59% phần vốn. Có thể bán một lần những cũng có thể chưa bán hết lần này. Dựa trên kết quả đợt bán này và tình hình sản xuất kinh doanh của Sabeco, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ xem xét cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, với nhà đầu tư nước ngoài, thì bán theo đúng quy định, 49%.

Đối tượng tham gia là tất cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco.

Trường hợp tham gia chào bán cạnh tranh, nhà đầu tư không phải thực hiện theo các quy định về chào mua công khai khi có ý định mua đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai quy định tại Luật Chứng khoán. Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai 25% phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước ngày tổ chức chào bán 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Có ý kiến cho rằng, giá khởi điểm 320.000 đồng của Sabeco như nêu trên là quá cao, ông Hoài khẳng định nguyên tắc chào bán cổ phần của Chính phủ là công khai minh bạch, theo quy luật của thị trường và không thể thấp hơn. Không thể đặt giá khởi điểm thấp hơn giá trên sàn. Đối với việc thoái vốn nhiều hay ít là do cách đánh giá của nhà đầu tư. Cái này do thị trường quyết định. Cảm quan của chúng tôi thế nào thì cũng khó mà nói trước được. Hãy để thị trường quyết định. Tất cả thuận theo quy luật của thị trường.

Theo ông Hoài, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ra chỉ đạo việc thực hiện thoái vốn đảm bảo toàn bộ số tiền thu được từ việc bán cổ phần phải được chuyển vào một tài khoản phong tỏa của Sabeco tại Vietcombank.

Người đại diện chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ tài khoản phong tỏa này và chuyển đầy đủ, đúng thời hạn số tiền trên về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến việc bán cổ phần. Hiện nay, tỷ lệ sở hữu của Bộ Công Thương tại Sabeco là 89,59%.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chào bán vốn khủng tại Sabeco, Bộ Công Thương tính thu về trên 100.000 tỉ đồng