Bộ GTVT có văn bản số 5060/BGTVT-ĐTCT chấp thuận giao tập đoàn Vingroup và Công ty và Ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Chấp thuận Vingroup và Techcombank nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Hồ Đông | 25/05/2022, 13:08

Bộ GTVT có văn bản số 5060/BGTVT-ĐTCT chấp thuận giao tập đoàn Vingroup và Công ty và Ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Theo đó, tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP; trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định. 

Việc lập, thẩm định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Liên danh Tập đoàn Vingroup – Ngân hàng Techcombank sẽ phải nộp đề xuất dự án trước ngày 31.8.2022 tại trụ sở Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, địa chỉ số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Bộ GTVT có Công văn gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu đơn vị này dừng công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TP.HCM (trong đó có đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành) vốn được Bộ giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai vào tháng 6.2021.

Bộ GTVT cũng giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP theo đúng quy định.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản số 0290/2022/CV-VGR-TCB ngày 5.5.2022 của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam về việc đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km (đoạn qua TP.HCM khoảng 1,7km, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 60km, đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 7km), bao gồm hai đoạn tuyến.

Đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM) đến nút giao An Phú (vành đai 3 tỉnh Bình Dương) có tốc độ thiết kế 80 - 100km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị 2 bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64m .

Đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước): giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 - 120km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17m.

Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỉ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân là 12.138 tỉ đồng.

Ngày 23.5, đại diện Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã họp, biểu quyết, thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và sẽ bố trí 1.000 tỉ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng.

Kinh phí đối ứng sẽ lấy từ 3 nguồn: nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn ngân sách địa phương; nguồn tăng thu ngân sách; nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia đề xuất bỏ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở vì đi ngược quy luật thị trường
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng việc ban hành chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để ấn định, giới hạn số lượng nhà ở được xây dựng trong một giai đoạn là không cần thiết, đi ngược lại các quy luật khách quan của thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấp thuận Vingroup và Techcombank nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành