Chất làm ngọt nhân tạo "không nên được coi là một sự thay thế an toàn cho đường" sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc tiêu thụ chúng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9%.

Chất làm ngọt nhân tạo liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Đan Thùy | 08/09/2022, 11:35

Chất làm ngọt nhân tạo "không nên được coi là một sự thay thế an toàn cho đường" sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc tiêu thụ chúng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9%.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sorbonne Paris Nord (Pháp) cũng phát hiện ra việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não.

Nghiên cứu đã kiểm tra lượng chất ngọt hấp thụ của những người tham gia từ tất cả các nguồn thực phẩm bao gồm đồ uống, chất làm ngọt đầu bảng và các sản phẩm từ sữa, trước khi so sánh nó với nguy cơ mắc các bệnh về tim hoặc tuần hoàn của họ.

Hơn 100.000 người Pháp có độ tuổi trung bình là 42 và 4/5 là nữ giới đã tham gia vào nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi lượng chất ngọt mà mỗi người hấp thụ hàng ngày bằng cách sử dụng hồ sơ ăn kiêng. Những người tham gia ghi lại mọi thứ họ ăn, bao gồm cả nhãn hiệu đã được sử dụng trong 24 giờ. Nhật ký ăn kiêng được lặp lại 3 lần trong khoảng thời gian 6 tháng - hai lần vào các ngày trong tuần và một lần vào ngày cuối tuần. Khoảng 37% người tham gia đã tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo.

Trong thời gian theo dõi trung bình là 9 năm, những người tham gia đã ghi nhận 1.502 biểu hiện tim mạch bao gồm các cơn đau tim, đột quỵ, cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (còn được gọi là đột quỵ nhỏ) và đau thắt ngực - đau ngực liên quan đến lưu lượng máu đến cơ tim kém.

16271856-0-image-a-33_1563584331704.jpeg

Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9%. Khi xem xét cụ thể từng loại bệnh, họ cũng phát hiện ra việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mạch máu não cao hơn 18%. 

Một loại chất ngọt cụ thể - aspartame - có liên quan đến việc tăng 17% nguy cơ tai biến mạch máu não, trong khi acesulfame kali và sucralose có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh mạch vành.

"Nghiên cứu với quy mô lớn cho thấy chất làm ngọt nhân tạo (đặc biệt là aspartame, acesulfame potassium và sucralose) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và mạch vành. Kết quả cho thấy rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể là một yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được để ngăn ngừa bệnh tim mạch", các nhà nghiên cứu viết. 

"Các phát hiện chỉ ra rằng những chất phụ gia thực phẩm này được tiêu thụ hàng ngày bởi hàng triệu người và có mặt trong hàng nghìn loại thực phẩm và đồ uống. Chúng không nên được coi là một chất thay thế lành mạnh và an toàn cho đường", các nhà nghiên cứu nói thêm. 

Nhận xét về nghiên cứu này, Tracy Parker, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh (BHF), cho biết: "Các nghiên cứu quan sát như thế này chỉ có thể cho thấy mối liên quan và cần phải nghiên cứu thêm để hiểu mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo và nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và các bệnh về hệ tuần hoàn.

Hầu hết người trường thành ở Anh ăn quá nhiều đường và điều này có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như béo phì và sâu răng. Chất làm ngọt nhân tạo là một cách hấp dẫn để giảm lượng đường và trước khi chúng có thể được thêm vào thực phẩm ở châu Âu, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) phải phê duyệt việc sử dụng chúng. Đây là một quy trình nghiêm ngặt, vì vậy bạn có thể cảm thấy tin tưởng rằng chúng an toàn". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất làm ngọt nhân tạo liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn