Một nghiên cứu trên 100.000 phụ nữ cho thấy việc tăng cường hoạt động thể chất và giảm thời gian ít vận động có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Hoạt động thể chất - vũ khí hiệu quả phòng chống ung thư vú

Đan Thuỳ | 07/09/2022, 11:22

Một nghiên cứu trên 100.000 phụ nữ cho thấy việc tăng cường hoạt động thể chất và giảm thời gian ít vận động có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Một nhóm bao gồm các nhà nghiên cứu từ Úc, Anh và Mỹ đã sử dụng phân tích di truyền để thiết lập mối quan hệ giữa mức độ hoạt động thể chất và nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học thể thao của Anh dựa trên dữ liệu từ 130.957 phụ nữ, 76.505 người trong số họ bị ung thư vú.

Trước đây đã từng có một nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa hoạt động thể chất và giảm nguy cơ ung thư vú song việc chứng minh điều này là rất khó. 

Giáo sư Brigid Lynch thuộc Hội đồng Ung thư Victoria (Úc), tác giả của nghiên cứu cho biết: "Vẫn còn một số điều không chắc chắn về việc liệu hoạt động thể chất có thực sự làm giảm tỷ lệ ung thư vú hay không hoặc liệu mối quan hệ đó có bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác hay không. Ví dụ, những phụ nữ có xu hướng hoạt động thể chất nhiều hơn cũng có thể có lối sống lành mạnh hơn theo những cách khác". 

Song bà Lynch cho biết nghiên cứu mới "gợi ý rằng hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú".

"Chúng tôi đã thấy sự suy giảm nguy cơ trên tất cả các loại ung thư vú", bà Lynch nói thêm.

anh-chup-man-hinh-2022-09-07-luc-10.19.57.png

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ hoạt động thể chất cao hơn, hoặc vận động chung, có liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ ung thư vú xâm lấn.

Ở phụ nữ tiền và tiền mãn kinh, hoạt động thể chất ít nhất 3 ngày mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn 38% so với người không hoạt động. 

Hoạt động thể chất được cho là làm giảm nguy cơ ung thư vú vì nó làm giảm lượng hormone estrogen và androgen lưu thông trong máu. 

Lynch nói: "Luôn luôn tập trung nhiều vào việc ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, giảm uống rượu. Hoạt động thể chất có một vai trò lớn trong việc ngăn ngừa ung thư".

Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ Ngân hàng Biobank của Anh cũng như 76 nghiên cứu khác. 

Một hạn chế của nghiên cứu là nó chỉ bao gồm dữ liệu từ phụ nữ có nguồn gốc từ châu Âu. Song bà Lynch cho biết rằng các nghiên cứu quan sát lớn ở châu Á và đối với phụ nữ các sắc tộc khác nhau ở Mỹ đã tìm thấy mối tương quan giữa hoạt động thể chất và giảm nguy cơ ung thư. 

"Chúng tôi đã khuyến nghị rằng hoạt động thể chất là một trong những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư vú của mình", Phó giáo sư Wendy Ingman của Đại học Adelaide (Úc), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

Các yếu tố khác liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú trong đó có việc giảm uống rượu và cho con bú. Ingman nói: "Phụ nữ cho con bú càng lâu thì nguy cơ ung thư vú càng ít".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động thể chất - vũ khí hiệu quả phòng chống ung thư vú