Tiếp tục thi hành chính sách thực phẩm rất bảo thủ, EU đã phê chuẩn việc cấm dùng các danh từ chỉ các món ăn từ thịt động vật truyền thống để gọi các món chế biến từ thịt nhân tạo có nguồn gốc thực vật.

Châu Âu cấm gọi thịt nhân tạo là sản phẩm thịt

08/04/2019, 20:55

Tiếp tục thi hành chính sách thực phẩm rất bảo thủ, EU đã phê chuẩn việc cấm dùng các danh từ chỉ các món ăn từ thịt động vật truyền thống để gọi các món chế biến từ thịt nhân tạo có nguồn gốc thực vật.

Các sản phẩm thịt nhân tạo - Ảnh : Shutterstock

Theo Guardian, Ủy ban Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn việc cấm dùng các danh từ chỉ các món ăn từ thịt động vật truyền thống để gọi các món chế biến từ thịt nhân tạo.

Việc dùng các danh từ "burger" và "bít tết" cũng sẽ theo quy định trên. Các thuật ngữ như bít tết, xúc xích, burger và hamburger chỉ được dùng để chỉ những sản phẩm có nguồn gốc thịt động vật.

Thay vào đó, các nhà sản xuất thịt nhân tạo được khuyến khích sử dụng các thuật ngữ như "món chay". Nhiều chuyên gia đã coi quyết định này là một đòn tấn công từ ngành chăn nuôi truyền thống và là kết quả của các cuộc vận động hành lang

Nhưng cũng có những chính khách cho rằng quyết định này chỉ được thực hiện vì lợi ích của người tiêu dùng.

Mọi người cần được biết những gì họ ăn. Do đó, chỉ có sản phẩm từ thịt của động vật mới có thể được gọi là bít tết và đối với các sản phẩm tương tự có nguồn gốc thực vật, nên phát minh ra các từ mới. Ví dụ, bánh mì kẹp thịt từ các thành phần thảo dược nên được gọi là "món chay".

Điều này hữu ích cho những người ăn chay khi có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ động vật và môi trường như Greenpeace và BirdLife đã bày tỏ sự thất vọng về lệnh cấm trên cho rằng nó gây thiệt hại cho ngành sản xuất thực phẩm thân thiện với môi trường.

Liên minh châu Âu có một chính sách thực phẩm rất bảo thủ. Chẳng hạn, năm 2017, Tòa án châu Âu đã cấm gọi các sản phẩm từ đậu nành là sữa chua, phô mai. Và năm 2018, Tòa án châu Âu cũng đã đánh đồng công nghệ chỉnh sửa gien với sinh vật biến đổi gien.

Trước đây, một lệnh cấm gọi thịt nhân tạo là thịt ở cấp quốc gia đã được Pháp áp dụng. Các biện pháp tương tự cũng có hiệu lực ở bang Missouri của Mỹ. Tuy nhiên, trong khi các chính trị gia đang cố gắng ngăn chặn tiến bộ trong ngành sản xuất sản phẩm thịt nhân tạo thì các chuỗi nhà hàng lớn đã để mắt đến những món này. Ví dụ, bánh mì kẹp thịt Impossible Food đã xuất hiện trong các cơ sở của Burger King.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu cấm gọi thịt nhân tạo là sản phẩm thịt