Phó Đại diện Thường trực của Nga tại LHQ Gennady Kuzmin tuyên bố rằng ngày 7.4, Nga đã quyết định rời khỏi Hội đồng trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Nga chính thức phản ứng sau khi bị loại khỏi Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc

A.T | 08/04/2022, 12:02

Phó Đại diện Thường trực của Nga tại LHQ Gennady Kuzmin tuyên bố rằng ngày 7.4, Nga đã quyết định rời khỏi Hội đồng trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Như đã đưa tin, theo đề nghị của Mỹ và Nhóm G7, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại UNHRC gồm 47 thành viên, liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Kết quả là 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

Phản ứng với kết quả trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố Moscow lấy làm tiếc với quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại UNHRC, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích của nước này và làm rõ lập trường của mình.

Phát biểu sau khi nghị quyết được thông qua, Phó Đại diện Thường trực của Nga tại LHQ Gennady Kuzmin tuyên bố rằng ngày 7.4, Nga đã quyết định rời khỏi Hội đồng trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Đây là lần đầu tiên một nước ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ bị đình chỉ tư cách tại một cơ quan trực thuộc LHQ. Trước đó, mới chỉ có Libya là nước duy nhất bị đình chỉ vào năm 2011. Nga được vào Hội đồng này năm 2020 với 158 phiếu thuận.

Cuba đã bỏ phiếu chống lại quyết định này. Đại diện thường trực của Cuba tại LHQ, Pedro Luis Pedroso, đã cáo buộc trước Đại hội đồng về việc chính trị hóa, tiêu chuẩn kép và tính chọn lọc được áp dụng khi giải quyết những vấn đề này trong tổ chức đa phương.

Trung Quốc - nước bỏ phiếu chống - lên tiếng bảo vệ đồng minh Nga: “Một động thái vội vàng như vậy khiến sự chia rẽ giữa các nước thành viên thêm trầm trọng cũng như làm gia tăng đối đầu giữa các bên liên quan. Giống như đổ thêm dầu vào lửa vậy”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chính thức phản ứng sau khi bị loại khỏi Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc