Chính quyền ở khắp châu Âu và Mỹ đang thực hiện an ninh chặt chẽ tại các khu vực người Do Thái sau cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel.

Châu Âu, Mỹ tăng cường an ninh khi một số nơi ăn mừng vụ tấn công của Hamas

Hoàng Vũ (theo Washington Post) | 09/10/2023, 16:40

Chính quyền ở khắp châu Âu và Mỹ đang thực hiện an ninh chặt chẽ tại các khu vực người Do Thái sau cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel.

Động thái này được đưa ra sau khi các video xuất hiện cho thấy người ở một số thành phố ở châu Âu xuống đường ăn mừng vụ tấn công bất ngờ hôm 7.10. Hàng trăm người đã thiệt mạng ở cả Israel và Palestine cùng nhiều người mất tích khi xung đột nổ ra.

Cảnh sát London cho biết họ đang tăng cường sự hiện diện trên khắp các khu vực của thủ đô nước Anh để mang lại “sự yên tâm” cho người dân. “Đã có nhiều bình luận trên mạng xã hội liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Israel và biên giới với Gaza”, cảnh sát Anh cho hay.

ung-ho-palestine1.png
Những người ủng hộ Palestine đụng độ cảnh sát Đức ở Berlin hôm 7.10 - Ảnh: AP

Đoạn video do người dẫn chương trình truyền hình Anh Rachel Riley đăng tải cho thấy một số người Palestine đang ăn mừng, vỗ tay và vẫy cờ Palestine ở phía tây London vào tối 7.10.

Cảnh sát Anh cảnh báo các cuộc biểu tình liên quan đến xung đột tại Israel có thể diễn ra trong những ngày tới.

Tại Mỹ, Thống đốc bang New York Kathy Hochul cho biết an ninh đang được tăng cường trong các cộng đồng Do Thái và tại các nhà thờ. Bà Hochul cũng lên án một cuộc biểu tình với tên gọi “Tất cả vì Palestine” được lên kế hoạch tại Quảng trường Thời đại vào hôm 8.10 để ủng hộ những thủ phạm gây ra vụ tấn công vào Israel.

“Thành phố New York có dân số Do Thái đông nhất thế giới bên ngoài Israel và chúng tôi sát cánh cùng Israel mỗi ngày, nhưng bây giờ chúng tôi sẽ làm như vậy với quyết tâm cao hơn”, Thị trưởng New York Eric Adams cho biết trong một tuyên bố hôm 7.10.

Ông Adams đảm bảo với người Mỹ rằng “sẽ không có mối đe dọa nào đối với thành phố New York”. Ông cho biết cảnh sát đã được chỉ đạo triển khai “các nguồn lực bổ sung cho cộng đồng Do Thái và các nhà thờ”.

Tại Los Angeles - nơi có một trong những cộng đồng Do Thái đông nhất Mỹ, cảnh sát trưởng Michel Moore tiết lộ cũng sẽ tăng cường tuần tra gần các giáo đường Do Thái và các khu vực lân cận. Ở bang Florida, cảnh sát Miami Beach cho biết “đang tăng cường sự hiện diện của cảnh sát xung quanh các giáo đường Do Thái để đảm bảo an toàn và an ninh cho mọi người”.

Trên khắp châu Âu, các biện pháp tương tự đang được thực hiện. Giới chức ở Đức đã bày tỏ lo ngại về các hình ảnh ăn mừng vụ tấn công được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Cảnh sát Berlin hôm 7.10 cho biết họ đã nắm được thông tin về các bài đăng lan truyền trên mạng cho thấy “người ta ăn mừng cuộc tấn công vào Israel” ở thủ đô nước Đức, đồng thời khẳng định đã tăng cường sự hiện diện của cảnh sát vào cuối tuần để ngăn chặn “tội ác chống lại người Israel”.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin kêu gọi các quan chức khu vực tăng cường các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là tại các địa điểm của người Do Thái.

“Vào thời điểm các cuộc tấn công từ Gaza đang hướng vào Israel, tôi yêu cầu các bạn ngay lập tức tăng cường cảnh giác, an ninh và bảo vệ các địa điểm cộng đồng Do Thái ở Pháp”, ông Darmanin cho hay.

ung-ho-palestine2.png
Nhóm người tại Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại một nhà thờ Hồi giáo ở Istanbul vào hôm 7.10 để thể hiện sự ủng hộ đối với các cuộc tấn công của Hamas vào Israel - Ảnh: Getty

Các cuộc tuần hành ủng hộ Palestine đã được tổ chức vào 7.10 ở một số quốc gia khác, bao gồm Iran, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhóm lớn hô vang các khẩu hiệu chống Israel và vẫy cờ Palestine.

Bài liên quan
Đại diện cuối cùng của nước Anh tại Cúp châu Âu bị loại
Mùa giải năm ngoái, nước Anh đoạt cú đúp với Man City vô địch Champions League và West Ham vô địch Conference League nhưng mùa này họ không còn đại diện nào dự chung kết 3 Cúp châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu, Mỹ tăng cường an ninh khi một số nơi ăn mừng vụ tấn công của Hamas