Các quan chức y tế Mỹ chưa thật sự lo ngại với biến thể Mu khi họ đang còn quay cuồng trong cơn bão dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.

Châu Âu run rẩy với biến thể Mu nhưng Mỹ thờ ơ với biến thể mới

Anh Tú | 06/09/2021, 12:42

Các quan chức y tế Mỹ chưa thật sự lo ngại với biến thể Mu khi họ đang còn quay cuồng trong cơn bão dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.

Đầu tuần này, biến thể Mu, được các nhà khoa học gọi là B.1.621, đã được thêm vào danh sách các biến thể "quan tâm" của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo WHO, biến thể này lần đầu tiên được xác định ở Colombia và đã được xác nhận ở ít nhất 39 quốc gia.

Mu tham gia vào danh sách bốn biến thể đáng quan tâm do WHO nêu tên gồm Alpha, Lambda và Delta vốn đã có mặt tại ít nhất 170 quốc gia.

Các quan chức y tế thế giới xác định rằng biến thể chứa các đột biến có khả năng kháng với vắc-xin COVID-19. Các quan chức WHO cho biết: “Biến thể Mu có một loạt các đột biến cho thấy khả năng thoát miễn dịch”.

Gần 219 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm coronavirus mới kể từ tháng 3.2020, thời điểm WHO chính thức tuyên bố đại dịch. Tỷ lệ vi rút tiếp tục tăng đột biến trên toàn cầu và WHO e ngại rằng chủng Mu có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) trước đây đã liệt kê Mu là một biến thể được quan tâm. ECDC báo cáo rằng có bằng chứng cho thấy các đột biến trong biến thể Mu hiện ảnh hưởng đến khả năng lây truyền và miễn dịch.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Mỹ chưa thật sự lo ngại với biến thể Mu khi họ đang còn quay cuồng trong cơn bão dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.

Hơn 4,5 triệu người trên thế giới đã chết, trong đó có hơn 657.000 người ở Mỹ, nơi căn bệnh này đã tấn công nặng nề cộng đồng người Mỹ gốc Phi và các cộng đồng da màu khá.

Các quan chức y tế Mỹ đã xác định biến thể Delta và tình trạng nhiều người vẫn chưa tiêm chủng - là lý do chính khiến hơn 100.000 người ở Mỹ hiện đang phải nhập viện - con số lớn nhất kể từ đầu năm.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ tiết lộ rằng 30% giường chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang điều trị bệnh nhân COVID-19, và họ tin rằng phần lớn cách biến thể Delta đã nhanh chóng lây lan vào số dân chưa được tiêm chủng.

Chỉ dưới 52% dân số Mỹ đã tiêm phòng đầy đủ, trong khi gần 40% dân số chưa chịu tiêm liều nào.

Trong lúc biến thể Delta hoành hành thì người Mỹ vẫn chưa thật sự để tâm đến biến thể Mu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không liệt kê Mu là một biến thể quan tâm hoặc một biến thể đáng lo ngại.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh tật ở Mỹ, hôm 5.9 cho biết các quan chức y tế đang theo dõi biến thể Mu để xem liệu nó có nổi lên để chiếm ưu thế hơn hay không.

Ông cho biết biến thể Delta chiếm hơn 99% các trường hợp ở Mỹ. Tiến sĩ Fauci thừa nhận biến thể Mu có các đột biến "cho thấy khả năng trốn tránh một số kháng thể nhất định". Dù vậy, ông cho biết biến thể Mu "không phải là mối đe dọa ngay lập tức."

Mỹ dự kiến ​​sẽ ghi nhận ​​thêm gần 100.000 ca tử vong do COVID-19 từ nay đến ngày 1.12, theo mô hình dự báo được theo dõi chặt chẽ nhất của quốc gia. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng con số này có thể giảm một nửa nếu mọi người đều chịu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Lauren Ancel Meyers, Giám đốc Hiệp hội Mô hình COVID-19 của Đại học Texas cho biết: “Hành vi thực sự sẽ xác định xem liệu làn sóng hiện tại giảm xuống, khi nào và bền vững như thế nào. Chúng ta không thể ngăn chặn Delta trong đường đi của nó, nhưng chúng ta có thể dễ dàng thay đổi hành vi của mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu run rẩy với biến thể Mu nhưng Mỹ thờ ơ với biến thể mới