Phụ nữ Afghanistan nói rằng họ đã bị đánh đập trong một cuộc biểu tình ở Kabul hôm 4.9 nhằm đòi quyền bình đẳng.

Phụ nữ Afghanistan tiếp tục đấu tranh chống lại Taliban

Đan Thuỳ | 05/09/2021, 11:20

Phụ nữ Afghanistan nói rằng họ đã bị đánh đập trong một cuộc biểu tình ở Kabul hôm 4.9 nhằm đòi quyền bình đẳng.

Theo một trong những người tham gia biểu tình, ước tính có khoảng 100 phụ nữ đã tụ tập bên ngoài tòa nhà của Bộ Quốc phòng ở thủ đô Kabul trước khi bị trấn áp. Song những người phụ nữ này đã thề rằng sẽ tiếp tục biểu tình cho dù có thể bị Taliban trả thù.

Sudaba Kabiri (24 tuổi), một sinh viên tốt nghiệp đại học đã nghỉ việc tại một công ty tư nhân kể từ khi Taliban lên nắm quyền, nói với ABC News rằng sẽ tiếp tục biểu tình để thể hiện “phụ nữ là một phần của xã hội” và chống lại việc quay trở lại những ngày đen tối nhất của những năm 1990, khi Taliban nắm quyền lần cuối.

Kabiri đã chia sẻ video về cuộc biểu tình với ABC News. Video cho thấy các binh sĩ Taliban bắn chỉ thiên, sử dụng hơi cay và chích điện để trấn áp người biểu tình.

“Họ không cho phép chúng tôi tiếp tục cuộc biểu tình vì họ muốn loại bỏ quyền của phụ nữ. Họ không muốn nghe phụ nữ nói… Họ cai quản mọi thứ như thể đất nước này chỉ thuộc về đàn ông va phụ nữ chẳng là gì cả. Phụ nữ cũng được giáo dục như đàn ông, tại sao họ có thể loại bỏ chúng tôi khỏi xã hội này được? Chúng tôi là một phần của xã hội và chúng tôi biểu tình để khẳng định quyền của chính mình”, Kabiri nói.

https___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210904121435-restricted-kabul-afghanistan-womens-protest-09-04-2021.jpg
Cuộc biểu tình diễn ra tại Kabul vào ngày 4.9 - Ảnh: Internet

Đây không phải là cuộc biểu tình đầu tiên do phụ nữ lãnh đạo xảy ra ở Afghanistan trong tuần này. Hôm 3.9, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài dinh tổng thống ở Kabul, mang theo những tấm biểu ngữ với khẩu hiệu như “Một xã hội mà phụ nữ không được coi trọng là một xã hội chết”. Cuộc biểu tình này nổ ra sau một cuộc biểu tình khác xảy ra ở thành phố Herat hôm 2.9.

Taliban vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về các cuộc biểu tình. Taliban đã thể hiện giọng điệu ôn hòa hơn về quyền của phụ nữ kể từ khi họ trở lại nắm quyền. Họ nói rằng phụ nữ sẽ được giáo dục theo luật Sharia và được tham gia vào các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, phụ nữ Afghanistan đã được yêu cầu ở nhà vì lý do an ninh.

Kabiri tin tằng Taliban chỉ đưa ra những lời hứa hẹn suông về vấn đề này để đạt được tính hợp pháp quốc tế. “Taliban vẫn nguy hiểm như trong quá khứ. Đừng tin họ”, Kabiri nói thêm.

Cuộc biểu tình hôm 4.9 diễn ra sau khi tiếng súng ăn mừng vang lên khắp Kabul khi Taliban tuyên bố đã chiếm thành công tỉnh Panjshir, nơi cuối cùng chống lại sự cai trị của họ. Tuy nhiên, Mặt trận Kháng chiến quốc gia Afghanistan do Ahmad Massoud, con trai của thủ lĩnh kháng chiến huyền thoại Ahmad Shah Massoud, đã bác bỏ những tuyên bố trên truyền thông xã hội.

Các cơ quan quốc tế đã cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo đang rình rập tại Afghanistan. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi “hành động khẩn cấp” để các nhà tài trợ nước ngoài cho phép viện trợ nhân đạo vào nước này trong bối cảnh Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng nhiều ngân hàng tại Afghanistan phải đóng cửa và giá thực phẩm đang tăng dữ dội.

Bất chấp những thách thức đối với sự cai trị của mình, Taliban dự kiến sẽ sớm tuyên bố thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, Kabiri quyết tâm tiếp tục phản đối cho đến chừng nào có thể. “Hôm nay là ngày nguy hiểm nhất với chúng tôi. Taliban xịt hơi cay và bắn vào chúng tôi, họ đã làm chúng tôi bị thương. Họ sẽ giết chúng tôi, nhưng cho đến lúc đó chúng tôi sẽ vẫn đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ. Taliban không thể loại bỏ phụ nữ, đất nước này thuộc về cả phụ nữ không chỉ mỗi đàn ông”, Kabiri chia sẻ.

afghanistan_women_ap.jpeg

Khi được hỏi cô hy vọng các cuộc biểu tình sẽ gửi thông điệp gì, Kabiri nói: “Chúng tôi muốn cho họ thấy rằng trong quá khứ, khi Taliban nắm quyền phụ nữ đã phải im lặng. Nhưng giờ đây chúng tôi không giống những phụ nữ trong quá khứ, chúng tôi không im lặng và không cần phải giữ im lặng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Afghanistan tiếp tục đấu tranh chống lại Taliban