Một đám cháy lớn đang đe dọa hạt Santa Barbara, bang California (Mỹ) sau khi thiêu rụi hơn 3.095 ha rừng tại địa phương này, tính tới ngày 18.6.

Cháy lớn ở California, hơn 3.000 ha rừng bị thiêu rụi

Hà Ngọc Bách | 19/06/2016, 16:41

Một đám cháy lớn đang đe dọa hạt Santa Barbara, bang California (Mỹ) sau khi thiêu rụi hơn 3.095 ha rừng tại địa phương này, tính tới ngày 18.6.

Đámcháy được gọi là Sherpa đã gây nhiềuthiệthại cho những nông trại trồng chanh, trái bơ và trái olive tại Santa Barbara. Ngành nông nghiệp là nguồn thu chính của hạtSanta Barbara, với doanh thu hằng năm lên tới 1,48 tỉ USD.

Khói của đám cháy làm ô nhiễm nhiều khu vực của thành phố Los Angeles, một số khu vực của thủ phủ nàyđo được tới 45% thành phần ô nhiễm không khí là do đám cháy.

Khoảng 1.230 nhân viên cứu hỏa đã được huy động để dậplửa tại Santa Barbara, dù vậy đám cháy vẫn chưa thểkiểm soát được.

Theo thông tin từ chính quyền Santa Barbara, hai lính cứu hỏa đã bị thương,270 công trình đang có nguy cơ bị lửa thiêu rụi, một nhà điều dưỡng ở bãi biển El Capitan đã bị đốt cháy.

Tuy nhiên, không có lệnh sơ tán mới được đưa ra.Trước đó hôm 17.6, chính quyền đã ban lệnh khẩn cấp trên toàn hạt Santa Barbara.

Vụ cháy Sherpa bắt đầu cháy âm ỉ vào chiều 15.6 ở gần một con đường miền núi ngoằn ngoèo, trên các ngọn đồi ven biển ở phía bắc Santa Barbara. Những cơn gió bắt đầu thổi dữ dội, và trận cháy rừng Sherpa đột nhiên mạnh lên trong đêm 15.6.

Nhà chức trách hạt Santa Barbara phải cho đóng cửaxa lộ 101 Freeway và di tản hàng trăm ngôi nhà bên con đường dài 24km nơi đám cháy bùng lên.

Đám cháy Sherpa đánh dấu thời giannguy hiểm cho California khi chuẩn bị bước vào"cao điểm cháy rừng" trong năm, là mùa hè và mùa thu. Tính đến nay, cháy rừng đã thiêu rụi hơn 12.000 ha trên toàn tiểu bang. Năm ngoái, cháy rừng đã tàn phá hơn 120.000 ha trên toàn tiểu bang California và làm 9 người chết.

Bang California là tiểu bang có đông người Việt sinh sống nhất tại Mỹ, với hơn 581.946 người, trong tổng số 1.548.449 người gốc Việt ở Mỹ, theo số liệu của cuộc Tổng kiểm tra dân số Mỹ vào năm 2010.Tuy nhiên, đa số người Việt tập trung sống ở quận Cam và chỉ có khoảng 20.000 người sống ở Los Angeles.

Thiên Hà (theo Daily News)
Bài liên quan
Nắng nóng còn kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao
Nắng nóng ở nhiều khu vực trên cả nước, từ Tây Bắc Bộ, Trung Bộ đến Nam Bộ và có thể còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy lớn ở California, hơn 3.000 ha rừng bị thiêu rụi