Trong lần xuất hiện tại tòa vào ngày 18.6, Thomas Mair, nghi phạm bắn chết nữ nghị sĩ Jo Cox, đã tự xưng tên mình là “Death to traitors, freedom for Britain” (Cái chết cho lũ phản bội, tự do cho nước Anh).

Kẻ giết nữ nghị sĩ Jo Cox tuyên bố đã 'giết chết lũ phản bội'

Cẩm Bình | 19/06/2016, 13:52

Trong lần xuất hiện tại tòa vào ngày 18.6, Thomas Mair, nghi phạm bắn chết nữ nghị sĩ Jo Cox, đã tự xưng tên mình là “Death to traitors, freedom for Britain” (Cái chết cho lũ phản bội, tự do cho nước Anh).

Theo lời kể của những người hàng xóm, Mair là một người sống khép kín, thích làm vườn và không có dấu hiệu theo chủ nghĩacực đoan. Tuy nhiên, sau khi tìm thấy những bằng chứng cho thấy Mair đã từng mua tài liệu cổ súy cho chủ nghĩa phát xít mới và cũng từng tìm đến bác sĩ trị liệu, cảnh sát Anh lại đang ưu tiên tập trung điều tra khả năng Mair có dấu hiệu liên quan đến các nhóm cực hữu.

Ngoài tội giết người, Mair sẽ còn phải đối mặt với cáo buộc sở hữu vũ khí gây sát thương, sở hữu súng với ý định thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, tại tòa Westminster Magistrates, ngoài việc tự xưng mình tên là “Death to traitors, freedom for Britain”, Mair không hề khai báo nơi sinh sống và ngày tháng năm sinh trước tòa. Tại phiên tòa này, Mair không hề được cung cấp luật sư biện hộ.

Do không đạt được kết quả gì, Mair đã bị tạm giam tại nhà tù Belmarsh và sẽ bị đưa ra xét xử lại tại một phiên tòa cấp cao hơn vào ngày 20.6 tới.

Cũng trong ngày 18.6, bà Kim Leadbeater và nhiều thành viên khác trong gia đình bà Cox đã đến viếng nơi bà Cox bị sát hại. Bà Leadbeater cho biết, “mặc dù hiện tại gia đình chúng tôi đang đau khổ, nhưng rồi nỗi đau sẽ được thời gian hàn gắn và Jo sẽ không bao giờ rời khỏi chúng tôi”.

Sau vụ mưu sát, một người bạn của bà Cox vào ngày 17.6 đã lập quỹ quyên góp GoFundMe để tưởng nhớ bà. Chỉ trong thời gian một ngày, đã có hơn 17.000 người góp vàoquỹsố tiền 500.000 bảng Anh.

Ông Nick Grono, giám đốc điều hành của Freedom Fund, nơi bà Cox làm việc trước khi thành nghị sĩ, cho biết, “GoFundMe đã được ủng hộ nhiều đến nỗi hệ thống tiếp nhận qua mạng của quỹ đã bị sập vì lượng truy cập quá lớn. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của các bạn”.

Được biết, số tiền thu được sẽ được phân vào 3 trong số nhiều tổ chức mà bà Cox có tham gia, bao gồm Royal Voluntary Service, tổ chức chăm sóc đời sống người già và gia đình của họ tại Anh; Hope Not Hate, tổ chức đấu tranh chống tư tưởng cực đoan và thù hậntrong chính trị và White Helmets, tổ chức chuyên cứu trợ giúpnạn nhân chiến tranh tại Syria.

Trong một phát biểu vào ngày 16.6, ông David McCullough, giám đốc điều hành của Royal Voluntary Service, đã cho biết, “bà Cox là người bạn, người ủng hộ và cũng là người vận động cho tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình bà”.

Cũng trên trang GoFundMe, hàng trăm tin nhắn chia buồn của những người thân quen lẫn không quen biết bà Cox đã được chia sẻ. Hầu hết đều cảm thấy rất bất ngờ và nuối tiếc trước sự ra đi của bà và mong gia đình bà vượt qua nỗi đau.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là chiến dịch có quy mô lớn nhất và phát triển nhanh nhất của GoFundMe.

Cẩm Bình (theo USA Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ giết nữ nghị sĩ Jo Cox tuyên bố đã 'giết chết lũ phản bội'