Ngày 18.6, chính phủ Iraq đã mở mặt trận thứ 2 chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để chuẩn bị tấn công vào thành phố thành trì của IS là Mosul, một ngày sau khi quân đội nước này tuyên bố thắng lợi ở Fallujah.

Iraq mở mặt trận thứ 2 tấn công 'thủ đô' của IS

Hà Ngọc Bách | 19/06/2016, 15:34

Ngày 18.6, chính phủ Iraq đã mở mặt trận thứ 2 chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để chuẩn bị tấn công vào thành phố thành trì của IS là Mosul, một ngày sau khi quân đội nước này tuyên bố thắng lợi ở Fallujah.

Mosul là thành phố lớn nhất miền Bắc Iraq bịtổ chức khủng bố IS chiếm được từ năm 2014 đến nay vàtuyên bố đây là"thủ đô" của mình.

Ngay trong ngày 18.6, dưới sự yểm trợ không quân của Mỹ và đồng minh, các lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ cùng 2 trung đoàn quân đội Iraq, đã bắt đầu tiến quân về hướng Mosul, chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn để giành lại thành phố lớn nhất khu vực phía bắc này.

Quân đội chính phủ Iraq đã làm chủ 2làng và khoảng 20km con đường phía tây thị trấn Baiji, đây là hành động đầu tiên chuẩn bị để tấn công Mosul.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obaidi, cuộc tấn công đánh dấu hoạt động để đẩy IS ra khỏi Qayara, khoảng 115km về phía bắcBaiji, nơi có một sân bay có thể trở thành bàn đạp cho lực lượng Iraq tấn công Mosul trong tương lai.

"Sự ra đời của mặt trận giải phóng Qayara sẽ không cho những kẻ khủng bố cơ hội để nghỉ ngơi", ông Obaidi viết trên Twitter của mình kèm hình ảnh một đoàn xe quân sự dài đang chạy trên sa mạc.

Lực lượng quân đội Iraq đã giải phóng Fallujah, cách thủ đôBaghdad khoảng một giờ lái xe hôm 17.6, sau 4 tuần chiến đấu với IS.Thủ tướng Haider al-Abadi đã tuyên bố thắng lợi vào tối 17.6, dù các nguồn tin an ninh khẳng định là quân đội vẫn chưa thể tiến vào khu vực phía bắc của thành phố, cònkhu vực phía namvẫn có những ổ kháng cự của IS.

"Còn một chặng đường dài phía trước. Vẫn còn nhiều việc phải làm như loại bỏ tất cả những kẻ xấu ra khỏi Falluja và loại bỏ IED (thiết bị nổ được IS cài lại)", đại tá Chris Garver, phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu nói.

Truyền hình Iraq phát sóng hình ảnh các toán biệt kích ăn mừng bên một lá cờ Iraq bên ngoài bệnh viện Falluja. Fallujah là pháo đài của lực lượng nổi dậy trung thành với Tổng thống Saddam Hussein, người bị Mỹ lật đổ bằng một cuộc xâm lược hồi năm 2003.

Tổ chức Di cư Quốc tế thông báo hôm 18.6 rằng có 81.000 người,khoảng 1/3 dân số của thành phố khi IS chiếmFallujahhồi năm 2014,đã chạy khỏi Fallujah trong những ngày qua và đang ở trong các trại tị nạn được lập xung quanh thành phố.

IS đang cố chặn đứng đường tiến quân của quân đội Iraq ở phía bắc Baiji bằng các cuộc tấn công liều chết, giết chết 2 cảnh sát và làm bị thương 3 binh sĩ, đại tá Mohammed Abdulla cho biết.

Hai kẻ đánh bom xe đã bị trực thăng Mỹ loại khỏi vòng chiến trước khi chúng đến được mục tiêu tấn công, dù vẫn gây ra sát thương cho binh sĩ chính phủ Iraq.

Mỹ ước tính rằng IS đã mất phân nửa lãnh thổ mà chúng kiểm soát được hồi năm 2014, giải phóng Qayara đồng thời sẽ giải phóng luôn một nhà máy lọc dầu gần đó sẽ là một cú đánh mạnh vào tài chính của tổ chức khủng bố này.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iraq mở mặt trận thứ 2 tấn công 'thủ đô' của IS