CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân vào năm sau, trong lúc Hàn Quốc tiến hành cuộc bầu chọn Tổng thống mới, theo một quan chức đào tẩu cho biết.

CHDCND Triều Tiên tính thử hạt nhân khi Hàn Quốc bầu Tổng thống

Hà Ngọc Bách | 24/12/2016, 20:10

CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân vào năm sau, trong lúc Hàn Quốc tiến hành cuộc bầu chọn Tổng thống mới, theo một quan chức đào tẩu cho biết.

Thae Yong-ho, Phó Đại sứ Triều Tiên tại London là một quan chức bỏ trốn. Ông Thae cho biết chính phủ nước ông đã gửi một công văn tới các Đại sứ quán Triều Tiên nước ngoài nói rằng họ chuẩn bị thực hiện 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân trong năm sau.

"Đặc biệt, công văn nói Triều Tiên định thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân lúc bầu cử Tổng thống (Hàn Quốc)", ông Thae cho biết ngày 24.12 trong một phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông Thae kể từ khi bỏ trốn hồi tháng 7.2016.

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân với cường độ ngày càng mạnh, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 đến nay.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào bất cứ thời điểm nào.

Tuyên bố của ông Thae cho thấy Bình Nhưỡng hiện đang phớt lờ mọi nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc, để theo đuổi chương trình hạt nhân của họ.

Ông Thae cho biết thêm và Triều Tiên rất muốn Mỹ và thế giới công nhận là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân, giống Pakistan và Ấn Độ.

"Sau khi được công nhận là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân, Triều Tiên hy vọng có thể giải quyết mọi chuyện qua đàm phán quốc tế", ông Thae cho biết.

Ông Thae cũng khẳng định là bằng cách cho thấy quyết tâm của mình, Bình Nhưỡng muốn Hàn Quốc thay đổi chính sách trong quan hệ liên Triều.

"Bình Nhưỡng hy vọng rằng những nghi ngờ về hiệu quả của các lệnh trừng phạt sẽ giúp thay đổi chính sách trong thời gian ngắn. Họ muốn Hàn Quốc tìm cách thông qua một chính sách liên Triều mới", một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn lời ông Thae.

Thiên Hà (theo Yonhap)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CHDCND Triều Tiên tính thử hạt nhân khi Hàn Quốc bầu Tổng thống