Nấm có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng chế biến nấm thế nào cho có lợi nhất thì ít người quan tâm. Nhiều người chế biến sai cách dẫn đến một số tác dụng phụ khi ăn nấm.

Chế biến nấm đúng cách, các bà nội trợ nên biết

La Hường | 29/04/2018, 14:14

Nấm có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng chế biến nấm thế nào cho có lợi nhất thì ít người quan tâm. Nhiều người chế biến sai cách dẫn đến một số tác dụng phụ khi ăn nấm.

Nấu ở nhiệt độ cao

Một lưu ý khi chế biến nấm mà bạn nên nhớ là không chế biến nấm ở lửa nhỏ. Vì sẽ làm nấm bị ra nước cũng như khiến nấm bị giảm hương vị và độ ngon. Cho nên khi chế biến các món ăn từ nấm, bạn nên chế biến ở nhiệt độ cao, lửa lớn để món ăn được chín, giữ được hương vị và đẹp mắt hơn.

Không nên rửa quá kỹ khi sơ chế nấm

Nấm vốn là loại thực vật chỉ sinh sống trong môi trường sạch. Vì vậy khi sơ chế, bạn có thể làm sạch bằng khăn ẩmhay dưới vòi nước hoa sen. Không nên ngâm nấm lâu trong nước bởi thân nấm ở dạng sợi và xốp, khi rửa sẽ làm nấm hút nước khiến thịt nấm nhạt và nhão.

Hơn nữa, các loại nấm thường có chất Lysergic giúp hấp thụ ánh nắng trời chuyển hóa thành vitamin D. Tuy nhiên loại chất này rất dễ bị biến mất khi ngâm lâu trong nước.

Dùng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến

Thân nấm thuộc dạng cấu tạo xốp và sợi, rất dễ để hút các chất lỏng nên rất khó cho các bà nội trợ ước lượng được lượng dầu mỡ khi cho vào món ăn. Do đó, bạn phải ước chừng trước lượng dầu mỡ. Tránh tình trạng nấu xong lại quá ngấy vì nhiều chất béo, gây cảm giác khó chịu do đầy bụng, khó tiêu hóa, trào ngược dịch dạ dày.

Khi sơ chế phải cắt bỏ chân gốc nấm

Rễ cùng gốc nấm là phần tiếp xúc trực tiếp với phần bọc nuôi dưỡng nấm, giúp nấm lấy chất dinh dưỡng. Thế nên luôn bị tồn, dính lại những chất vô cơ vốn dùng để nuôi nấm. Chúng ta không nên dùng phần này khi chế biến.

Không dùng kèm với thức uống lạnh, rượu

Bình thường khi sử dụng nấm làm món ăn, mọi người dùng món ngay khi còn nóng để cảm nhận được độ thơm và hương vị ngọt của nấm. Kèm theo đó là thói quen uống nước giải khát lạnh để hạ nhiệt.

Tuy nhiên nấm lại loại thực phẩm mang tính âm. Vì thế sau khi ăn, bạn nên hạn chế hoặc không dùng đồ uống lạnh bởi sẽ gây lạnh bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu kết hợp với việc uống rượu sẽ sinh ra độc tố, ảnh hưởng đến dạ dày.

Nên nấu chín hoàn toàn

Nhiều chị em nghĩ rằng nấm là thực phẩm nhanh chín nên không cần nấu chín hoàn toàn mà có thể nấu chín vừa để ăn ngay. Nhưng suy nghĩ này chưa chắc đúng nhé! Bởi vì nếu các chất có trong nấm không được nấu chín kỹ sẽ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Cách tốt nhất là bạn nên nấu nấm thật chín rồi mới sử dụng.

Cách chọn nấm khi mua

- Chọn hàng nấm tươi, nấm được bảo quản thoáng mát và sạch sẽ.

- Thânnấm không thâm, khô, dập nát.

- Các cây nấm có thân tròn béo mập và bên ngoài láng mịn bởi đây là các cây nấm tươi giòn và ngọt mọng.

- Ngửi nấm có mùi thơm ngọt tự nhiên, hay có mùi hăng hắc của gỗ hoặc mùn cưa là nấm mới hái.

Cách bảo quản nấm

Đối với nấm tươi

- Nên dùng trong mười hai giờ sau khi thu hái. Để bảo quản nấm tươi lâu mà không bị mất chất bạn nên cắt rễ, nhúng nấm vào nước sôi trong 1-2 phút rồi rửa lại nước lạnh.

- Cho nấm vào chậu, đổ ngập nước cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ bảo quản được 3-4 ngày.

Đối với nấm khô

- Nên để ở nơi thoáng mát, không cho vào túi nilon, buộc kín. Khi sử dụng, bạn ngâm chúng trong nước ấm 10 phút để cánh nở hết rồi rửa sạch đất cát còn bám lại, cắt bỏ chân.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế biến nấm đúng cách, các bà nội trợ nên biết