Theo trang Popular Science, ngoài lo ngại an toàn thì chế độ lái tự động còn khiến lợi ích môi trường của xe điện (EV) bị sụt giảm.

Chế độ tự lái của xe điện tạo ra lượng khí thải lớn

Cẩm Bình | 15/01/2023, 09:36

Theo trang Popular Science, ngoài lo ngại an toàn thì chế độ lái tự động còn khiến lợi ích môi trường của xe điện (EV) bị sụt giảm.

Popular Science dẫn một nghiên cứu mới từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chỉ ra mức tiêu thụ năng lượng tiềm năng cần thiết để cung cấp cho số EV tự lái toàn cầu trong tương lai gần sẽ tạo ra lượng khí nhà kính bằng tất cả trung tâm dữ liệu hiện tại của thế giới cộng lại.

Số trung tâm dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng hiện nay tạo ra khoảng 0,3% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu – tương đương lượng carbon Argentina tạo ra hàng năm. Các nhà nghiên cứu MIT ước tính 1 tỷ EV tự lái, mỗi chiếc hoạt động 1 giờ/ngày tạo ra mức khí thải tương đương. Hiện tại toàn thế giới có khoảng 1,5 tỉ ô tô các loại đang hoạt động.

Cũng theo các nhà nghiên cứu MIT, hơn 90% kịch bản họ đặt ra cho thấy EV sẽ cần sử dụng công suất tính toán ít hơn 1,2 kW để duy trì mức phát thải như trung tâm dữ liệu hiện tại – điều mà con người chưa thể đạt được với hiệu suất phần cứng lúc này.

Nghiên cứu xem xét loạt thông số rõ ràng tính toán được như số xe hoạt động trên đường, thời gian chúng di chuyển, yêu cầu năng lượng, công suất tính toán,… Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố không thể lường trước cần tính đến chẳng hạn như EV tự lái được sử dụng nhiều hơn vì con người làm việc đa nhiệm, nhóm dân số lái xe mở rộng.

cheev.jpg
Công nghệ tự lái được nhiều hãng xe nỗ lực phát triển - Ảnh: Carscoop

Một yếu tố cũng phải xem xét là “mạng lưới thần kinh” nhân tạo của EV.

MIT lưu ý rằng EV bán tự động hiện nay dựa vào loạt thuật toán đóng vai trò “mạng lưới thần kinh sâu đa nhiệm” xử lý thông tin thời gian thực mà số camera trang bị cho phương tiện gửi về hệ thống điều khiển.

Các nhà nghiên cứu ước tính nếu một EV tự lái sử dụng 10 “mạng lưới thần kinh” phân tích hình ảnh từ 10 camera trong 1 giờ di chuyển, nó sẽ tạo ra 21,6 triệu suy luận mỗi ngày. Như vậy 1 tỉ phương tiện tạo ra 21,6 triệu triệu suy luận.

Tóm lại, ngành công nghiệp ô tô còn nhiều rào cản lớn phải vượt qua trong nỗ lực phát triển công nghệ tự lái cho EV. Xe điện là chìa khóa cho tương lai bền vững, nhưng các phiên bản xe tự lái phát thải quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng, khiến lợi ích môi trường của EV sụt giảm.

Bài liên quan
VinFast hợp tác cùng Công ty Chợ Tốt 'thu xe xăng cũ, đổi xe điện mới'
Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Chợ Tốt triển khai chương trình “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”, áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20.3 đến 1.5.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ tự lái của xe điện tạo ra lượng khí thải lớn