Từ ngày 6 - 9.1, tại vịnh Ba Tư, hải quân Mỹ tiến hành tập trận dùng 2 Saildrone - tàu trinh sát chạy bằng gió và năng lượng mặt trời - liên lạc với khu trục hạm USS Delbert D.Black.

Tàu trinh sát của hải quân Mỹ hoạt động bằng năng lượng gió và mặt trời

Cẩm Bình | 14/01/2023, 13:15

Từ ngày 6 - 9.1, tại vịnh Ba Tư, hải quân Mỹ tiến hành tập trận dùng 2 Saildrone - tàu trinh sát chạy bằng gió và năng lượng mặt trời - liên lạc với khu trục hạm USS Delbert D.Black.

Cuộc tập trận sử dụng robot, trí tuệ nhân tạo (AI), tàu có thủy thủ đoàn thăm dò môi trường xung quanh. Hoạt động như vậy giúp huấn luyện cách sử dụng các công cụ này trong chiến tranh.

Hải quân Mỹ cho biết: “Trong cuộc tập trận, các hệ thống không người lái và AI hoạt động cùng trung tâm chỉ huy của USS Delbert D.Black và lực lượng Đặc nhiệm liên minh (CTF) Sentinel đồn trú Bahrain. Các hệ thống có thể giúp định vị, xác định vật thể ở xung quanh rồi truyền hình ảnh trực quan cho người theo dõi”.

Đây không phải lần đầu tiên Saildrone xuất hiện tại vịnh Ba Tư. Vào tháng 8.2022, tàu tuần duyên Mỹ cùng Saildrone phối hợp với tàu hải quân Bahrain thực hiện nhiệm vụ. Một tháng sau hải quân Iran thu giữ Saildrone đang hoạt động nhưng sau đó trao trả lại.

tausail.jpg
Saildrone và khu trục hạm USS Delbert D.Black - Ảnh: US Navy

Saildrone cung cấp thông tin và hình ảnh gì?

Những gì Saildrone ghi lại có thể được xem ngay trên USS Delbert D.Black. Như vậy, tàu này đóng vai trò “tai mắt” cho khu trục hạm. Trung tâm CTF Sentinel ở Bahrain cũng nhận được hình khối biểu thị tàu thuyền, lộ trình di chuyển biểu thị bằng đường kẻ, hình đa giác biểu thị vật thể khác.

Tập trận vừa qua chụp ảnh tàu chở hàng MSC Makalu II treo cờ Malaysia. Hai chiếc Saildrone theo dõi MSC Makalu II suốt 23,6 hải lý trong gần 3 giờ đồng hồ. Hình ảnh Saildrone gửi về cho thấy vị trí của tàu hàng so với đường chân trời lẫn cận cảnh tàu.

MSC Makalu II có thể được theo dõi công khai bằng công cụ khác, điểm khiến Saildrone có giá trị là chúng phát hiện và bám đuôi vật thể cần theo dõi, qua đó đáp ứng một trong những mục tiêu thúc đẩy hải quân Mỹ triển khai tàu trinh sát loại này, đó là quan sát được nhiều tàu thuyền di chuyển qua vịnh Ba Tư.

Tàu trinh sát nhỏ gọn

Saildrone chỉ dài 7 mét, cao gần 5 mét so với mặt nước. Với cánh buồm đón gió cùng tấm pin mặt trời lấy năng lượng, đây là công cụ theo dõi trên biển hoàn hảo.

Tàu từng được dùng cho mục đích dân sự. Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) cùng Cục Khí quyển - Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) sử dụng Saildrone hỗ trợ vệ tinh lập bản đồ và theo dõi quần thể cá. Việc sử dụng năng lượng mặt trời giúp Saildrone hoạt động rất lâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu trinh sát của hải quân Mỹ hoạt động bằng năng lượng gió và mặt trời