Chuyện làm bằng giả từ lâu đã trở thành một vấn nạn trong ngành giáo dục nói riêng và của xã hội nói chung. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc làm bằng đã trở nên công khai hơn khi những lời chào mời xuất hiện ngang nhiên trên mạng Internet.

Chỉ cần 3 triệu là có tấm bằng giả Toeic quốc tế

Một Thế Giới | 01/04/2015, 14:57

Chuyện làm bằng giả từ lâu đã trở thành một vấn nạn trong ngành giáo dục nói riêng và của xã hội nói chung. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc làm bằng đã trở nên công khai hơn khi những lời chào mời xuất hiện ngang nhiên trên mạng Internet.

48.600.000 kết quả trong 0.28 giây
Đó là kết quả tìm kiếm cho từ khoá “Làm bằng” trên công cụ tìm kiếm của mạng Internet. Kết quả này cho thấy ngày nay, các cá nhân, tổ chức làm bằng không còn hoạt động ngầm mà đã dựa vào sự phát triển không ngừng của công nghệ để rộng phạm vi hơn rất nhiều, thậm chí còn công khai. Đặc biệt, chúng còn thâm nhập vào các trang mạng xã hội.
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay ở nước ta. Theo số liệu thống kê mới nhất vào tháng 11.2014, Việt Nam có đến 26% dân số (tương đương khoảng 25 triệu dân) đang sử dụng mạng xã hội này.
Nắm bắt được tâm lý đó, các cá nhân, tổ chức làm bằng đã tấn công vào thị trường đầy tiềm năng này. Hàng loạt những tài khoản facebook được tạo ra để chào mời những ai có nhu cầu. Chúng còn ngang nhiên đưa lên nhiều hình ảnh và những lời giới thiệu, hứa hẹn đầy hấp dẫn. Thậm chí, hình ảnh về phôi làm bằng giả cũng được đưa lên nhằm tăng thêm phần tin tưởng cho khách hàng.
Thi hộ để làm bằng
Trong vai người cần mua bằng, PV chúng tôi đã liên lạc với một trong những số điện thoại được chào mời trên mạng. Khi được hỏi về việc làm bằng Toeic quốc tế (bằng tiếng anh quốc tế thể hiện trình độ giao tiếp của người học, được chứng nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới), ngay lập tức chúng tôi nhận được sự đồng ý. Đối phương cho biết chỉ trong vòng khoảng từ 3 – 7 ngày là sẽ có sản phẩm, thậm chí nếu cần gấp 1 ngày cũng có thể hoàn tất nhưng chi phí sẽ cao hơn.
lam bang gia
Hình ảnh trên facebook chuyên làm bằng giả 
 Khi được hỏi cụ thể về giá cả và chất lượng, người này cho biết đối với bằng Toeic quốc tế từ 450 điểm trở xuống là 3 triệu và trên 450 điểm là 4 triệu. Khi PV bày tỏ lo sợ vì không biết có bị phát hiện hay không, đối tượng ngay lập tức trấn an: “Bằng thật mà em, anh đóng lệ phí cho người ta để người ta thi giùm, có kết quả để ra bằng mà.” Người này cũng không quên khẳng định đã thực hiện rất nhiều trường hợp tương tự và đều thành công trót lọt, vì vậy hắn khuyên chúng tôi đừng quá lo sợ.
Tuy nhiên, khi đề nghị được gặp mặt trực tiếp để xem chất lượng bằng và bàn bạc cụ thể hơn thì đối tượng ngay lập tức từ chối: “Anh đâu biết em là ai mà gặp. Lỡ em là người bên khác, đâm chọt anh sao, lần đầu mà em. Nếu làm lần 2, lần 3 thì lúc đó anh em mình gặp trực tiếp nhau luôn. Còn hình ảnh anh sẽ gửi mail cho em.” Còn về việc đặt cọc, thanh toán và nhận bằng, đối tượng này cho biết sẽ làm việc qua tài khoản ngân hàng và sẽ cho người khác đến giao.
Sinh viên làm bằng ngày càng nhiều
Bạn Thanh Tâm (Đại học KHXH & NV TPHCM) cho biết: “Bạn cùng phòng của mình là sinh viên cũng đang có nhu cầu làm bằng tin học nè. Đó là điều kiện để ra trường với xin việc, mà đi học rồi đi thi vừa mất thời gian lại không biết chắc kết quả, nên nó định làm bằng luôn. Tiền cũng tương đương mà bằng thì đẹp như ý muốn.”
Thực trạng sinh viên làm bằng ngày càng nghiêm trọng hơn. Mới đây, vào tháng 1.2015, 22 sinh viên Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên đã bị buộc thôi học vì sử dụng bằng trung cấp chuyên nghiệp giả để dự thi và nhập học. Tiếp đó, vào ngày 09.3.15, Ban chỉ đạo Kiểm tra việc quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng chứng chỉ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có báo cáo kết quả kiểm tra năm 2014 đối với 348 người tại 8 đơn vị thuộc TP.Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc. Kết quả phát hiện 51 trường hợp học sinh, sinh viên sử dụng bằng giả.
Bằng cấp, chứng chỉ là thể hiện trình độ học vấn, năng lực chuyên môn thật sự của mỗi người. Không thể đỗ lỗi cho việc “quá coi trọng” bằng cấp ở một số công ty, doanh nghiệp ở nước ta hiện nay mà thoả hiệp với việc làm bằng như thế. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc và mạnh tay xử lý những trường hợp làm bằng, mua phôi, thi hộ…để giải quyết dứt điểm được vấn nạn nhức nhối này.
Lê Na

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ cần 3 triệu là có tấm bằng giả Toeic quốc tế