Ước tính một tháng trước Tết Mậu Tuất, Việt Nam đã chi số ngoại tệ tương đương gần 4.000 tỉ đồng nhập khẩu hoa, cây cảnh, trái cây từ nước ngoài.

Chi gần 4.000 tỉ đồng nhập hoa, cây cảnh, trái cây trước Tết

tuyetnhung | 13/02/2018, 17:39

Ước tính một tháng trước Tết Mậu Tuất, Việt Nam đã chi số ngoại tệ tương đương gần 4.000 tỉ đồng nhập khẩu hoa, cây cảnh, trái cây từ nước ngoài.

Theo thống kê mới đây của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm 2018 - một tháng trướcTết Nguyên đán 2018, Việt Nam đã chi hơn 167 triệu USD (tương đương với hơn 3.790 tỉ đồng) để nhập khẩu hoa quả các loại, số lượng tăng hơn hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Càng gần đếncao điểm mua sắm Tết Mậu Tuất, lượnghoa quả nhập khẩucàng tăng, trong đónhập từ 3 thị trườnglớn nhất là Thái Lan với 73 triệu USD (khoảng 1.657 tỉ đồng), Trung Quốc 38 triệu USD (khoảng 862 tỉ đồng) và Mỹ là hơn 18 triệu USD (408 tỉ đồng). Ngoài ra, Việt Nam còn chi lượng tiền không nhỏ để nhập khẩu hoa quả từ các nước như: Hàn Quốc, Úc và New Zealand, trong đó chủ yếu làtáo, lê, xoài, mận, mãng cầu, chôm chôm...

Cùng với mặt hàng hoa quả, cây cảnh cũng được nhập khẩu mạnh trước Tết. Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết về cơ cấu nhập khẩu các loại hoa, Việt Nam nhậpchủ yếu các loại hoa, cây cảnh dạng cây sống, dạng thân cây sống vớikim ngạch 7,9 triệu USD, chiếm 43,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu với những loại hoa như cây hoa lan, cây hoa đỗ quyên, cây vạn niên thanh, cây tùng cảnh...

Trong đó, giá trị nhập hoa từ Trung Quốc đạt 3,3 triệu USD, chỉ tính riêng các loại hoa lan đã đạt trên 2 triệu USD, còn lại là các loại cây hoa khác như đỗ quyên, vạn niên thanh... Ngoài ra, hoa và cây cảnh nhập khẩu còn có xuất xứ từ Đài Loan với giá trị đạt 2,7 triệu USD; Nhật Bản trên 1 triệu USD.

Về các loại hoa, cây cảnh dạng củ đạt kim ngạch 7,6 triệu USD, chiếm 42,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hoa, cây cảnh trước dịp tết năm 2018. Các loại hoa dạng củ được nhập khẩu chủ yếu là củ hoa lily xuất xứ từ Hà Lan đạt kim ngạch 4,4 triệu USD, xuất xứ từ Newzealand với kim ngạch 1,1 triệu USD; xuất xứ Pháp là hơn 1 triệu USD...

Các thị trường cung cấp hoa, cây cảnh sang Việt Nam có kim ngạch tăng mạnh như thị trường Hà Lan với hơn 5 triệu USD, tăng 76%; Thị trường Trung Quốc đạt 3,6 triệu USD, tăng 80,8% so với dịp tết năm trước. Các thị trường còn lại có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào và Campuchia không có kim ngạch xuất khẩu hoa, cây cảnh sang Việt Nam cũng đạt khối lượng lớn.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Công an thông tin về vụ giết người, phân xác phi tang tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin về vụ án mạng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào ngày 13.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi gần 4.000 tỉ đồng nhập hoa, cây cảnh, trái cây trước Tết