Tướng Phần Lan nhận xét hơn 200.000 binh sĩ Nga đã bị phát hiện tại biên giới. Đó là tất cả mọi thứ mà họ có thể tập trung, nhưng với ngần đó, họ không thể làm chủ toàn bộ Ukraine.

Chỉ huy động 20 vạn quân, vì sao Nga vẫn tấn công dàn trải ở Ukraine?

Anh Tú | 26/02/2022, 10:35

Tướng Phần Lan nhận xét hơn 200.000 binh sĩ Nga đã bị phát hiện tại biên giới. Đó là tất cả mọi thứ mà họ có thể tập trung, nhưng với ngần đó, họ không thể làm chủ toàn bộ Ukraine.

Theo trung tướng Matti Ahola – Cựu tư lệnh không quân Phần Lan, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một ví dụ điển hình cho thấy cuộc khủng hoảng đang mở rộng như thế nào.

Ông phân tích: “Sẽ không có cuộc khủng hoảng quân sự nào như sét đánh từ trên trời rơi xuống. Phải mất hàng tháng để tập trung quân và khí tài quân sự. Nếu điều tương tự xảy ra ở biên giới của chúng ta, thì chắc chắn một trăm phần trăm là sẽ bị phát hiện. Công việc phải làm hàng tháng không thể ẩn giấu được bất cứ điều gì”.

Ahola cho biết ông theo dõi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine từng giờ. Theo vị trung tướng này, các binh sĩ trong khu vực này không đủ cho việc tấn công toàn diện.

“Sau 2-3 tháng, ít nhất là hơn 200.000 binh sĩ Nga đã bị phát hiện tại biên giới. Đó là tất cả mọi thứ mà họ có thể tập trung, nhưng với ngần đó, họ không thể làm chủ toàn bộ Ukraine”.

"Tôi nghĩ với lực lượng này, Nga có thể đảm bảo quyền kiểm soát các khu vực Donetsk và Luhansk, nhưng hiện tại lại có các cuộc tấn công ở 4-5 vùng của đất nước, tình hình đã khác", Ahola phân tích.

Sự khởi đầu bây giờ có vẻ giống như Nga đã cố tình phạm một "sai lầm quân sự" khi họ có quân ở khắp mọi nơi. Họ đang cố gắng gây áp lực, phục vụ cho đòi hỏi về sự thay đổi của chính phủ, tức là, một nỗ lực để bẻ gãy xương sống tinh thần. Điều này sẽ khiến Ukraine đầu hàng trong một cuộc đấu tranh ngắn nhất có thể”.

Theo Ahola, các vụ oanh kích quy mô lớn cho thấy đó là một vấn đề của chiến tranh tinh thần. Tướng Phần Lan phân tích: “Các cuộc tấn công quân sự đang gây ra một sự rạn nứt ngoạn mục và có thể tưởng tượng rằng chính phủ, quốc hội và tổng thống Ukraine sẽ tuyên bố rằng họ đầu hàng và để giảm thiểu thương vong. Đây là mục tiêu rõ ràng của Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25.2 đã kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ mà ông mô tả đang núp sau lưng người dân để đổ tội cho Nga.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, khi đề cập đến chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Putin nói với quân đội Ukraine: “Có vẻ như chúng tôi sẽ dễ dàng đồng thuận với bạn hơn là băng nhóm nghiện ma túy và tân phát xít Đức này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy động 20 vạn quân, vì sao Nga vẫn tấn công dàn trải ở Ukraine?