Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin giải quyết các yêu sách lãnh thổ tương ứng của họ rất khác nhau. Cho đến nay ông Tập chơi chậm mà chắc, không chớp nhoáng như ông Putin.

Ông Tập xử lý Đài Loan chậm mà chắc, còn ông Putin chớp nhoáng với Ukraine

Anh Tú | 23/02/2022, 15:20

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin giải quyết các yêu sách lãnh thổ tương ứng của họ rất khác nhau. Cho đến nay ông Tập chơi chậm mà chắc, không chớp nhoáng như ông Putin.

Cho dù không có động thái bất thường nào của lực lượng Trung Quốc trong những ngày gần đây, Đài Loan vẫn lo lắng rằng Bắc Kinh có thể lợi dụng phương Tây mất tập trung trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine để gia tăng sức ép lên hòn đảo.

Các quan chức ở Đài Bắc cho biết họ luôn cảnh giác với những gì họ coi là hành động khiêu khích của Trung Quốc. Chính vì vậy, tháng trước Đài Bắc đã thành lập một nhóm công tác Ukraine thuộc Hội đồng An ninh của hòn đảo. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo tự quản trong suốt hai năm qua.

Trong cuộc họp của nhóm công tác hôm nay 23.2, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn phát biểu rằng Đài Loan phải tăng cường giám sát và cảnh giác đối với các hoạt động quân sự trong khu vực và giải quyết các thông tin sai lệch từ nước ngoài, chứ không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc.

Mặc dù chính quyền Đài Loan nói rằng tình hình của hòn đảo và của Ukraine là "về cơ bản khác nhau", bà Thái đã bày tỏ "sự đồng cảm" với tình hình của Ukraine vì mối đe dọa quân sự mà hòn đảo phải đối mặt từ bên kia eo biển.

Trong hai cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài trong tháng này, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu đã cảnh báo rằng họ đang theo dõi rất kỹ để xem liệu Trung Quốc có lợi dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để tấn công hay không.

"Trung Quốc có thể nghĩ đến việc sử dụng hành động quân sự chống lại Đài Loan bất cứ lúc nào và chúng ta cần chuẩn bị cho điều đó", ông Wu nói với ITV News của Anh.

Một quan chức cấp cao của Đài Loan am hiểu với kế hoạch an ninh của chính quyền Đài Bắc nói với Reuters rằng khả năng căng thẳng quân sự gia tăng đột ngột là "không cao", nhưng Đài Bắc đã theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động bất thường của Trung Quốc.

Ma Xiaoguang, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, hôm nay cho biết chính quyền Đài Loan phối hợp với phương Tây đang sử dụng Ukraine để "cường điệu hóa" các mối đe dọa quân sự và kích động tâm lý chống Trung Quốc.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19.2 cho biết nếu các quốc gia phương Tây không thực hiện lời hứa ủng hộ nền độc lập của Ukraine, thì điều đó sẽ gây ra những hậu quả tai hại trên toàn thế giới, gồm cả Đài Loan.

Hai nguồn tin ngoại giao có trụ sở tại Đài Loan nói với Reuters rằng trọng tâm hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình lúc này là chuẩn bị cho đại hội đảng cầm quyền. Do vậy, Trung Quốc không muốn làm tình hình lúc này phức tạp hơn.

Su Chi, cựu lãnh đạo Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan dưới thời chính quyền của Tổng thống Mã Anh Cửu trước đây, cho biết tình cảnh Đài Loan, giống như Ukraine, bị kẹt giữa hai cường quốc.

Ông Su, người điều hành nhóm nghiên cứu của Diễn đàn Đài Bắc cho biết: Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin giải quyết các yêu sách lãnh thổ tương ứng của họ rất khác nhau. Cho đến nay ông Tập chơi chậm mà chắc, không chớp nhoáng như ông Putin.

Một quan chức an ninh phương Tây quen thuộc với việc hoạch định chính sách đối với Trung Quốc cho biết Bắc Kinh rất có thể đang xem xét các biện pháp trừng phạt (của phương Tây) đối với Nga liên quan tình hình Ukraine diễn tiến như thế nào.

Quan chức này nói: “Có thể xem đó như một ca thí nghiệm cho Trung Quốc, về những gì họ có thể phải đối mặt trong trường hợp xảy ra chuyện liên quan Đài Loan” đề cập đến cách các nước phương Tây có thể phản ứng trước một cuộc đưa quân của Trung Quốc lên hòn đảo này.

Quan chức Đài Loan cho biết có một số điểm tương đồng giữa các động thái quân sự của Putin và ông Tập trong những năm gần đây, chỉ ra chiến thuật "vùng xám" của Nga đối với Crimea trước khi sáp nhập vào năm 2014. Đài Bắc đã gọi các vụ không quân của Trung Quốc thường xuyên hoạt động gần hòn đảo này là chiến thuật "vùng xám".

"Thay vì phỏng đoán liệu ông Tập có kiềm chế các hành động trước đại hội đảng hay không, thực tế hơn là phân tích các hoạt động quân sự hàng ngày của họ và chuẩn bị cho phù hợp”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập xử lý Đài Loan chậm mà chắc, còn ông Putin chớp nhoáng với Ukraine