Sự kiện ra mắt iPhone 12 gây phản ứng trái chiều ở Trung Quốc vào ngày 14.10 với việc người hâm mộ Apple cổ vũ mẫu máy 5G, trong khi những người khác chờ đợi các smatphone sắp trình làng từ công ty trong nước như Huawei.

Chia rẽ vì iPhone 12, người Trung Quốc vẫn yêu Apple mặc Huawei bị Mỹ vùi dập

Nhân Hoàng | 14/10/2020, 11:51

Sự kiện ra mắt iPhone 12 gây phản ứng trái chiều ở Trung Quốc vào ngày 14.10 với việc người hâm mộ Apple cổ vũ mẫu máy 5G, trong khi những người khác chờ đợi các smatphone sắp trình làng từ công ty trong nước như Huawei.

Lễ giới thiệu iPhone 12 rạng sáng nay được nhiều người mong đợi diễn ra sau khi công ty Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đã tung ra smartphone 5G cao cấp tương thích với các mạng viễn thông được nâng cấp của nước này. Một số nhà phân tích cho rằng đại gia công nghệ Mỹ đã chậm trễ trong việc tham gia “bữa tiệc 5G”.

Tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai về doanh thu của Apple, sự kiện iPhone 12 đã được thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Với hơn 6 tỉ lượt xem, tag iPhone12 trở thành chủ đề số 1 trên mạng xã hội Weibo - giống Twitter của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu có mua iPhone 12 hay không, smartphone sẽ cung cấp cho người dùng Apple truy cập 5G ở nơi các mạng như vậy đã phổ biến rộng rãi, người Trung Quốc trong cuộc thăm dò của tạp chí Caijing trả lời trái ngược: Khoảng 10.000 người bình chọn không, 9.269 người nói có. Hơn 5.400 người cho biết vẫn đang xem xét.

Cho phép đặt hàng ở Trung Quốc từ ngày 16.10, iPhone 12 có giá 5.499 nhân dân tệ (815,37 USD) cho phiên bản mini, tăng lên tới 11.899 nhân dân tệ (1.765 USD) với Pro Max.

Mức giá đó cũng là chủ đề nóng, với nhiều người phàn nàn rằng nó quá đắt.

“Làm thế nào mà nó lại đắt như vậy ngay cả khi không có bộ sạc hoặc tai nghe?”, một người bình luận và đề cập đến chuyện Apple loại bỏ hai phụ kiện đó vì lý do môi trường.

chia-re-vi-iphone-12-nguoi-trung-quoc-van-yeu-apple-mac-huawei-bi-my-vui-dap2.jpg
Ở Trung Quốc, iPhone 12 Pro Max có giá đến 11.899 nhân dân tệ

Nhiều người dùng Weibo cho biết có thể ngừng đặt hàng iPhone 12 để chờ đợi sự ra mắt smartphone Huawei Mate 40 Pro vào ngày 22.10. Tuy nhiên, các nhà phân tích lạc quan về việc iPhone 12 được đón nhận ở Trung Quốc, nói rằng vẫn còn nhiều người dùng trung thành với Apple đã hoãn nâng cấp thiết bị để chờ mua iPhone 12 thân thiện với mạng 5G.

Công ty nghiên cứu Canalys gần đây đã điều chỉnh dự báo về lô hàng iPhone sang Trung Quốc trong quý 4.2020 thành tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, một sự thay đổi lớn so với mức giảm 1% mà họ dự đoán ban đầu.

Nicole Peng, người theo dõi lĩnh vực smartphone của Trung Quốc tại Canalys nói: “Ở Trung Quốc hiện nay, 5G không phải là tính năng cao cấp mà là cần phải có”.

Nicole Peng cho biết việc Apple ra mắt iPhone 12 5G sẽ “kích hoạt một làn sóng thay thế điện thoại mới” ở Trung Quốc trước cuối năm nay và quý 1.2021.

Canalys dự kiến ​​50% chủ sở hữu điện thoại Trung Quốc sẽ sử dụng thiết bị 5G vào cuối năm 2020 vì các nhà mạng và thương hiệu smartphone đã tích cực thúc đẩy việc này. Trong khi chỉ 29% chủ sở hữu điện thoại ở Mỹ sẽ sử dụng thiết bị 5G cùng lúc.

chia-re-vi-iphone-12-nguoi-trung-quoc-van-yeu-apple-mac-huawei-bi-my-vui-dap.jpg
Nhiều người Trung Quốc chờ iPhone 12 5G để nâng cấp máy

Apple có thể hưởng lợi do bộ phận smartphone của Huawei gặp muôn vàn khó khăn trong năm tới do các hạn chế của Mỹ với nguồn cung chip.

Neil Shah, nhà phân tích tại Counterpoint Research, nói ông hy vọng Apple sẽ được hưởng lợi đáng kể từ khoảng trống tiềm năng sẽ bị bỏ lại do các hạn chế thương mại của Mỹ với Huawei để sản xuất iPhone 12 trên quy mô lớn.

Mặt khác, vẫn còn lo ngại rằng Apple có thể bị tổn thương trước căng thẳng địa chính trị ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ tiết lộ danh sách thực thể để cấm người Trung Quốc làm ăn với một số công ty nước ngoài trong bối cảnh ngành công nghiệp đồn đoán rằng Apple và các hãng công nghệ khác của Mỹ có thể bị nhắm mục tiêu.

Dù vậy, trong suốt 1 năm qua, tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa chuyển sang tiêu cực với Apple ngay cả khi những rắc rối của Huawei gây chú ý ở Trung Quốc.

Theo Canalys, sản lượng iPhone tại Trung Quốc đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2/2020. Điều đó giúp Apple trở thành thương hiệu hàng đầu duy nhất ngoài Huawei có mức tăng trưởng tích cực. Đây là kỳ tích mà Apple đạt được ngay cả khi chưa cung cấp smartphone 5G.


(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia rẽ vì iPhone 12, người Trung Quốc vẫn yêu Apple mặc Huawei bị Mỹ vùi dập