Chiến đấu cơ F-35 thế hệ 5 do Mỹ sản xuất, được ca ngợi có khả năng tàng hình cao, nhưng lại dễ dàng bị phát hiện trên một trang web truy vết các chuyến bay của các hãng hàng không dân sự.

Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ F-35 bị radar dân sự 'bắt sống'

Trần Trí | 29/07/2018, 15:38

Chiến đấu cơ F-35 thế hệ 5 do Mỹ sản xuất, được ca ngợi có khả năng tàng hình cao, nhưng lại dễ dàng bị phát hiện trên một trang web truy vết các chuyến bay của các hãng hàng không dân sự.

Theo trang tin Aviationist, một chiếc F-35 của không quân Israel (IDF) đã “dínhlưới” radar, khi người dùng địa chỉ mạng flightradar24.com có thể dễ dàng trông thấy rất rõ chiếc máy bay này. Bất kỳ ai đều có thể dùng trang mạng này để truy vết hành trình của các chuyến bay dân sự quốc tế.

IDF đặt tên Hùng Cường (Nadir) cho chiến đấu cơ F-35 Lightning II và chiếc máy bay đã bị phát hiện khi bay dọc vùng biển Israel, sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Nevatim.

Trang Aviationist viết: “Ngày 23.7, một chiếc F-35 xuất hiện đầy đủ và rất dễ nhìn thấy, trên trang web truy vế chuyến bay Flightradar24.com, khi nó thực hiện một phi vụ từ căn cứ Nevatim. Có thể theo dõi chiếc F-35 suốt 1 giờ khi nó “đạp ướt” (tức bay trên biển) ở phía bắc dải Gaza rồi bay ra phía bắc để hoạt động gần thành phố Haifa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khoe khả năng tàng hình của chiếc F-35, trong một diễn văn hồi tháng 10.2017: “Quývị thấy chiếc F-35 chưa ? Quývị không thể thấy nó, chắc chắn. Rất khó chống lại một chiếc máy bay mà quývị không thể trông thấy”.

Ngày 22.5, Tư lệnh IDF, Thiếu tướngAmikam Norkin tin tưởng Israel là quốc gia đầu tiên sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 vào ít nhất hai mặt trận ở Trung Đông.

Ông Norkin cũng trưng ảnh một chiếc F-35 trên bầu trời thành phố Beirut (thủ đô Lebanon) nhằm ngầm dọa tổ chức vũ trang Hezbollah có Iran chống lưng và đang hoạt động ở Syria.

IDF cũng không giấu việc phi đội Hùng Cường F-35 đầu tiên đã hoạt động từ năm 2017. Chúng thuộc Không đoàn Đại Bàng Vàng, đóng ở căn cứ không quân Nevatim (miền trung Israel)

IDF đánh giá cao F-35 về khả năng tấn công và tàng hình, khả năng kết nối với máy bay khác và hình thành một mạng lưới chia sẻ thông tin.

Israel đã mua tổng cộng 33 chiếc F-35, với giá 5,57 tỉ USD, tức trung bình 168 triệu USD/chiếc, theo Viện nghiên cứu an ninh quốc gia (INSS) của Israel.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ F-35 bị radar dân sự 'bắt sống'