Nhân vật đứng đầu các đơn vị quân sự - công nghiệp (cả về hưu lẫn đương nhiệm) là mục tiêu mới mà chiến dịch chống tham nhũng nhắm đến.

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc có mục tiêu mới

Cẩm Bình | 12/05/2021, 08:28

Nhân vật đứng đầu các đơn vị quân sự - công nghiệp (cả về hưu lẫn đương nhiệm) là mục tiêu mới mà chiến dịch chống tham nhũng nhắm đến.

Tháng trước, cơ quan chức năng Trung Quốc lần lượt tuyên bố điều tra cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc (NORINCO) Doãn Gia Tự cùng chuyên gia kinh tế cấp cao Tập đoàn Công nghiệp hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) Lưu Hậu Thành đều với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.

Doãn làm việc cho Tập đoàn Công nghiệp Phương Nam (CSGC) từ năm 2002 đến 2010, sau đó chuyển sang NORINCO. Năm 2013 ông lên chức Chủ tịch nhưng đến năm 2018 đã nghỉ khi chưa đến 65 tuổi, Doãn tuyên bố rằng bản thân “chủ động xin lãnh đạo cho về hưu”.

CSGC cùng NORINCO đều là đơn vị sản xuất trang thiết bị quân sự hàng đầu Trung Quốc. Riêng CSGC sau này lấn sân sang ô tô và sản phẩm quang điện tử.

Trong lúc làm việc cho Tập đoàn Công nghiệp Phương Nam, Doãn từng kiêm nhiệm chức Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Trường An (đơn vị trực thuộc CSGC).

1620676123photo_sxm2021050700009900.jpg
Ông Doãn Gia Tự - Ảnh: Nikkei Asian Reivew

Về phía Lưu, nhân vật này làm việc cho CNNC từ năm 1984 đến nay. Từ năm 2018 ông đảm nhiệm vai trò chuyên gia kinh tế cấp cao, trợ lý Tổng giám đốc.

Cơ quan chức năng không công bố thông tin chi tiết, nhưng thông tin điều tra 2 nhân vật trên đã gây sốc cho ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Truyền thông nước này đồn đoán Doãn “ngã ngựa” vì có hành vi bất chính lúc làm Chủ tịch Tập đoàn Trường An, một vài giám đốc cấp cao của CSGC cũng bị xác định lạm quyền trục lợi cho người thân.

Còn với vụ việc ở CNNC, năm 2018 từng có đoàn thanh tra trung ương phê bình đơn vị này vi phạm quy định dùng người, đặc biệt có tình trạng bổ nhiệm người thân, vài nhân vật lãnh đạo không gương mẫu.

Trước Doãn và Lưu, Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) Hồ Vấn Minh - người phụ trách giám sát công tác đóng tàu sân bay Sơn Đông - đã sa lưới vào năm ngoái. Một quan chức cấp cao trong bộ phận phát triển vũ khí thuộc Quân ủy trung ương Trung Quốc cũng bị điều tra.

Bài liên quan
Trung Quốc bị ảnh hưởng vì Tesla, Amazon, Intel và Ericsson tiếp tục sa thải nhiều nhân viên
Việc cắt giảm lực lượng lao động quy mô lớn tại các hãng công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu như Tesla, Amazon, Intel và Ericsson gây ra sự lo lắng ở Trung Quốc, nơi các công ty lớn cũng tiến hành sa thải nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc có mục tiêu mới