Bitcoin chịu áp lực từ việc đàn áp thanh toán ở Trung Quốc và các dòng tweet của tỷ phú Elon Musk.

Bitcoin mất giá 30% vì bị Trung Quốc đàn áp và loạt tweet của tỷ phú Elon Musk

Nhân Hoàng | 19/05/2021, 23:07

Bitcoin chịu áp lực từ việc đàn áp thanh toán ở Trung Quốc và các dòng tweet của tỷ phú Elon Musk.

Giá bitcoin giảm gần 30% hôm 19.5 sau khi chính phủ Trung Quốc đàn áp các ngân hàng và công ty thanh toán sử dụng tiền điện tử, dẫn đến đẩy nhanh một đợt bán tháo được dự đoán từ lâu.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới giảm xuống gần 30.000 USD trong bối cảnh giao dịch điên cuồng, giảm hơn 50% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục hơn 64.000 USD vào giữa tháng 4.2021. Tuy nhiên đến 23 giờ Việt Nam hôm 19.5, giá bitcoin đã tăng trở lại khoảng 37.000 USD, nhưng vẫn giảm 15% trong ngày.

Tiền điện tử đã chịu áp lực trong tuần này sau một chuỗi các tweet từ Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk, người mà các nhà đầu tư lo ngại đã từ chối ủng hộ với các đồng tiền phi tập trung.

Đòn mới nhất đến từ Trung Quốc, nơi các nhà quản lý ngành tài chính tuyên bố rằng các ngân hàng và công ty thanh toán không được phép cung cấp cho khách hàng bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến tiền điện tử, cảnh báo về những rủi ro liên quan đến giao dịch tài sản tiền điện tử. Khi Trung Quốc đã có các sàn giao dịch tiền điện tử và cung cấp tiền xu ban đầu, người tiêu dùng được phép sở hữu tài sản tiền điện tử.

Gần đây, giá tiền điện tử đã tăng vọt rồi giảm mạnh. Giao dịch đầu cơ tiền điện tử đã phục hồi trở lại, xâm phạm nghiêm trọng đến sự an toàn của tài sản của mọi người và phá vỡ trật tự kinh tế và tài chính bình thường”, tuyên bố của cơ quan quản lý Trung Quốc ban hành hôm 19.5.

bitcoin-mat-gia-30-vi-bi-trung-quoc-dan-ap.jpg
Trung Quốc cho biết các loại tiền điện tử như bitcoin sẽ không được phép sử dụng trong các giao dịch ngân hàng

Tin tức trên đã thúc đẩy một đợt bán tháo (bắt đầu vào tuần trước) sau khi Elon Musk, được coi là người ủng hộ trung thành của tiền điện tử, đã đình chỉ kế hoạch cho phép khách hàng mua ô tô điện Tesla bằng bitcoin do lo ngại về môi trường về năng lượng cần thiết để khai thác đồng tiền này, vốn mâu thuẫn với đặc tính của điện thị trường ô tô.

Laith Khalaf, nhà phân tích tài chính tại công ty môi giới chứng khoán AJ Bell (Anh), cho biết những lo ngại về môi trường và rủi ro quy định có nghĩa là “thủy triều đã ảnh hưởng đến bitcoin và làm dấy lên nghi ngờ về việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng chấp nhận tiền điện tử trong thời gian dài”.

Đầu tuần này, Elon Musk cũng buộc phải làm rõ rằng Tesla đã không bán bớt bất kỳ bitcoin nào, sau cuộc trao đổi khó hiểu trên Twitter vào cuối tuần về kế hoạch nắm giữ bitcoin của Tesla.

Khả năng thay đổi giá bitcoin của Elon Musk chỉ với một dòng tweet đã tiếp thêm lý do cho các nhà phê bình rằng tiền điện tử quá dễ bay hơi và không có giá trị nội tại.

Giám đốc đầu tư của Ngân hàng Saxo (Đan Mạch) - Steen Jakobsen nói đợt bán tháo mới nhất dường như "sâu hơn" so với các đợt trước và đang đánh vào các loại tiền điện tử khác như ethereum. Ông nói: “Một đợt xóa giá trị trên diện rộng mới đã phá vỡ thị trường tiền điện tử”.

Neil Wilson, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại Markets.com, nói thêm: “Có một sự sụt giảm lớn trên toàn bộ không gian tiền điện tử ngày nay”, lưu ý rằng các nhà đầu tư có thể lo lắng đúng về việc các quốc gia khác có thể đi theo Trung Quốc.

Trung Quốc đã có một thời gian gây áp lực lên không gian tiền điện tử, nhưng lần này đánh dấu một sự tăng cường. Các quốc gia khác có thể làm theo khi các ngân hàng trung ương thực hiện các bước tiến với các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Đến nay, các nhà quản lý phương Tây tỏ ra khá thoải mái về bitcoin, nhưng điều này có thể sớm thay đổi”, Neil Wilson giải thích.

Bài liên quan
Giá bitcoin vượt ngưỡng 60.000 USD, tỷ phú Mỹ đoán có thể tăng đến 100.000 USD
Bitcoin đang lấy lại động lực một lần nữa, lần đầu tiên đẩy lên trên 60.000 USD hôm 13.3 trong bối cảnh lạc quan rằng tên tuổi lớn nhất trong tiền điện tử sẽ đạt được sự chấp nhận rộng rãi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bitcoin mất giá 30% vì bị Trung Quốc đàn áp và loạt tweet của tỷ phú Elon Musk