Nam thanh niên người Indonesia đang phải đối mặt với án tù tối đa 6 năm vì vi phạm luật mạng sau khi anh đăng một video lên TikTok với lời kêu gọi tàn sát những "con lợn" người Palestine.

Học sinh bị đuổi học, thanh niên đối mặt án tù 6 năm vì đăng clip TikTok phỉ báng Palestine

Nhân Hoàng | 19/05/2021, 16:12

Nam thanh niên người Indonesia đang phải đối mặt với án tù tối đa 6 năm vì vi phạm luật mạng sau khi anh đăng một video lên TikTok với lời kêu gọi tàn sát những "con lợn" người Palestine.

Là quốc gia đa số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, Indonesia ủng hộ
Palestine nhiệt thành.

Khi tình đoàn kết tiếp tục phát triển vì người Palestine sau các cuộc tấn công tàn bạo từ Israel, nhiều người Indonesia đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bày tỏ sự ủng hộ của họ với Palestine. Vì thế, clip của nam thanh niên Indonesia đã nhanh chóng thu hút sự phẫn nộ của cảnh sát tỉnh Tây Nusa Tenggara (tỉnh của Indonesia ở phía Tây quần đảo Nusa Tenggara).

hoc-sinh-bi-duoi-hoc-thanh-nien-doi-mat-an-tu-6-nam-vi-dang-clip-phi-bang-palestine22.jpg
Nam thanh niên đăng clip lên TikTok phỉ báng Palestine

"Nghi phạm đã đưa ra nội dung TikTok vu khống chống lại nhà nước Palestine với những lời lẽ không phù hợp", cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Kênh tin tức địa phương - Kompas TV, nơi chiếu clip, cho biết nam thanh niên đã xin lỗi và nói rằng anh nhầm Palestine với Israel.

Trong một video khác được đăng lên TikTok, thanh niên cầu xin khán giả tha thứ.

Tôi đã mắc sai lầm trong những gì tôi đã nói, rõ ràng kẻ thực dân là Israel. Xin hãy tha lỗi cho tôi”, anh ta nói.

Bất chấp lời xin lỗi này, cảnh sát xác nhận rằng nam thanh niên đã bị bắt và quá trình pháp lý chống lại anh ta sẽ tiếp tục.

Nghi phạm 23 tuổi đã bị buộc tội vi phạm Luật Thông tin và Giao dịch Điện tử (ITE) năm 2018, quy định về hoạt động trực tuyến, bao gồm cả hành vi phỉ báng và ngôn từ kích động thù địch.

Luật này từ lâu bị chỉ trích bởi các nhà hoạt động nhân quyền vì cách diễn giải rộng cho phép nó được sử dụng để bịt miệng những người bất đồng chính kiến, nhắm vào các đối thủ của chính phủ và hạn chế tự do ngôn luận.

hoc-sinh-bi-duoi-hoc-thanh-nien-doi-mat-an-tu-6-nam-vi-dang-clip-phi-bang-palestine.jpg
Người đàn ông bế một đứa trẻ đã chết khỏi đống đổ nát của một tòa nhà dân cư bị Israel phá hủy ở Gaza

Gần 700 người đã bị bỏ tù từ năm 2016 đến 2020 dựa trên ITE, theo dữ liệu được tổng hợp bởi nhóm vận động kỹ thuật số là Mạng lưới Tự do ngôn luận Đông Nam Á (SAFEnet).

Theo truyền thông địa phương, một học sinh 16 tuổi trên đảo Sumatra đã bị đuổi học vì đăng một thông điệp tương tự trên TikTok trong tuần này.

Erasmus Napitupulu, Giám đốc điều hành của Viện Cải cách Tư pháp Hình sự, cho biết việc buộc tội và trục xuất những người trẻ tuổi là cách tiếp cận sai lầm.

"Phản ứng cần được đưa ra là giáo dục chứ không phải trừng phạt", ông nói.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lên án mạnh mẽ bạo lực ở Dải Gaza và trong tweet hôm 15.5 đã kêu gọi Israel chấm dứt điều mà ông gọi là gây hấn.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Ngoại trưởng Retno Marsudi đã tới New York để tham dự đại hội đồng Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề Palestine.

Bài liên quan
Xung đột giữa Israel với chiến binh Palestine leo thang, Liên Hợp Quốc bó tay, Mỹ và Ai Cập vào cuộc
Các chiến binh Palestine đã bắn thêm nhiều tên lửa vào thành phố Tel Aviv của Israel hôm 13.5 khi Israel tiếp tục chiến dịch ném bom trừng phạt ở Dải Gaza, đồng thời điều hàng loạt xe tăng và quân đội đến biên giới vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh bị đuổi học, thanh niên đối mặt án tù 6 năm vì đăng clip TikTok phỉ báng Palestine