Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đang bị cáo buộc phạm luật vì dùng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy ngày bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của Trump bị điều tra và bác đơn kiện ở 2 bang chiến trường

Hoàng Vũ | 06/11/2020, 09:30

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đang bị cáo buộc phạm luật vì dùng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy ngày bầu cử.

Theo Reuters, đại diện đảng Dân chủ tại New Jersey - Bill Pascrell hôm 5.11 cho biết Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Mỹ, cơ quan giám sát liên bang, đã phản hồi lời kêu gọi của ông về việc mở cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Pascrell xác nhận rằng một đơn vị đặc biệt đã mở cuộc điều tra các cáo buộc nhằm xác định có sự vi phạm Đạo luật Hatch hay không. Đạo luật Hatch được ban hành năm 1939, nhằm hạn chế quan chức liên bang lợi dụng quyền hạn của họ trong các cơ quan công quyền để hoạt động chính trị, song không áp dụng với tổng thống và phó tổng thống.

Ông Trump đã theo dõi kết quả bầu cử trong phòng khách của dinh thự Nhà Trắng hôm 3.11, sau đó phát biểu trước khoảng 200 người ủng hộ đang tập trung tại văn phòng phía Đông.

Nghị sỹ Pascrell đã yêu cầu cố vấn đặc biệt, Henry Kerner điều tra các báo cáo cho thấy ông Trump đã sử dụng không gian trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower liền kề - trong khuôn viên của Nhà Trắng và một phòng nhỏ hơn bên trong đó - như hai "phòng tác chiến" vốn làm dấy lên lo ngại chính quyền Trump sử dụng tài sản công vào mục đích chính trị.

Nhà lập pháp của New Jersey cho biết ông Trump cũng bị nghi là được các quan chức chiến dịch thông báo tóm tắt tại dinh thự Nhà Trắng và Phòng Bầu dục suốt cả ngày. Ông cho rằng điều khiến các quan chức ngành hành pháp có nguy cơ vi phạm luật liên bang.

Phản ứng trước động thái trên, phát ngôn viên Nhà Trắng - Judd Deere cho biết: “Cả hoạt động chính thức của các quan chức hành chính cũng như bất kỳ hoạt động chính trị nào do các thành viên của cơ quan thực hiện, đều được tiến hành tuân theo Đạo luật Hatch".

Người phát ngôn chiến dịch của Trump - Tim Murtaugh lập luận rằng "phòng tác chiến" cần ở gần Tổng thống và người đóng thuế ở Mỹ không phải gánh chi phí nào.

Chiến dịch Trump gặp khó khi kiện tụng tại Michigan và Georgia

Thẩm phán ở hai bang chiến trường Michigan và Georgia đã bác bỏ các đơn kiện liên quan đến việc kiểm phiếu của chiến dịch Trump. Chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump đã tuyên bố tiến hành cuộc chiến pháp lý mới ở Nevada.

Thẩm phán James Bass ở bang Georgia nói rằng "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu không hợp lệ. Trong khi Thẩm phán Cynthia Stephens ở Michigan cho biết "không có cơ sở nào để thấy rằng tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể".




Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến dịch tranh cử của Trump bị điều tra và bác đơn kiện ở 2 bang chiến trường