Nền kinh tế Trung Quốc đã phải chịu những tác động không nhỏ từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này rơi xuống mức thấp nhất 28 năm qua.

Chiến tranh thương mại khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 28 năm qua

Hà Ngọc Bách | 21/01/2019, 12:36

Nền kinh tế Trung Quốc đã phải chịu những tác động không nhỏ từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này rơi xuống mức thấp nhất 28 năm qua.

Dấu hiệu hạ nhiệt kinh tế mạnh hơn dự đoán của Trung Quốc - nền kinh tế tạo ra 1/3 sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây, đang gâyra sự lo ngại về rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là những công ty đa quốc gia khổng lồ như Apple.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 4.2018 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chỉ đạt 6,4% và thấp hơn mức 6,5% của quý 3.2018 trước đó. Mức tăng trưởng thấp này ngang với mức dự đoán của các chuyên gia kinh tế, trước khi số liệu chính thức được công bố.

Với mức tăng trưởng thấp của quý 4, tổng mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2018 là 6,6%, mức thấp nhất của nước này kể từ năm 1990. Lý do chính của sự giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được cho là vì tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trung Quốc cũng đang phải đấu tranh với việc suy giảm sản xuất, tăng thất nghiệp... Điều này khiến chính quyền Trung Quốc sẽ tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế trong thời gian tới.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ kinh tế nhiều hơn trong năm nay, để giảm nguy cơ suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh hơn. Tuy nhiên, Bắc Kinh loại trừ khả năng đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn như đã từng làm trước đây vì điều này làm tăng nợ công quá nhanh.

Theo các nhà phân tích kinh tế thì những hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc sẽ không ngay lập tức có tác động, điều này khiến nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn 6,3% trong năm nay.

Chưa hết, theo một số nhà kinh tế nói với Reuters thì tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế của Trung Quốc có thể yếu hơn nhiều so với số liệu chính thức được công bố hiện nay.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến tranh thương mại khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 28 năm qua