Giá xăng dầu thế giới những ngày gần đây biến động rất mạnh. Dự báo giá xăng chiều nay có thể giảm nhẹ theo giá thế giới.

Chiều nay giá xăng liệu có giảm tiếp?

Tuyết Nhung | 05/09/2022, 09:30

Giá xăng dầu thế giới những ngày gần đây biến động rất mạnh. Dự báo giá xăng chiều nay có thể giảm nhẹ theo giá thế giới.

gia-xang-tan.jpg

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu sẽ được Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố vào các ngày 1, 11 và 21 hằng tháng. Tuy nhiên, do kỳ điều hành lần này trung vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh nên thời điểm công bố giá cơ sở được lùi đến ngày 5.9.

Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trên thị trường Singapore trong những ngày gần đây có xu hướng đi xuống. Cụ thể, xăng RON 92 giao dịch hôm 31.8 được ghi nhận ở mức hơn 97 USD, trong khi trước đó một ngày vẫn gần 110 USD/thùng. Giá RON 95 được giao dịch ở mức 111 USD/thùng hôm 30.8 và sau đó một ngày sụt xuống chỉ còn 100 USD. Trong khi đó, giá dầu lại đảo chiều tăng, dầu diesel có giá là 140,3 USD/thùng.

Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối ở Hà Nội dự báo, nếu cơ quan quản lý không thay đổi các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng có thể giảm từ 300-400 đồng/lít và giá dầu có thể tăng từ 1.600-1.800 đồng/lít.

Giá xăng dầu tiếp tục là đề tài diễn ra khá nóng thời gian gần đây khi Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định từ nay tới cuối năm không thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, trên thực tế lại có tình trạng các đại lý đóng cửa vì hết hàng. Nhiều doanh nghiệp lo ngại, lùi thời gian điều chỉnh sẽ khiến tình trạng hàng loạt cửa hàng đóng cửa, dẫn đến tình trạng găm hàng, đợi bán giá chênh.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu trên phạm vi cả nước. Đoàn sẽ tập trung chỉ đạo việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh bao gồm cả thương nhân kinh doanh, đại lý, cửa hàng bán lẻ... Những nơi thông báo hết hàng, có dấu hiệu găm hàng, không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định tại Nghị định số 95 về kinh doanh xăng dầu cũng sẽ được kiểm tra.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau thời gian tình hình giá xăng dầu thế giới bớt căng thẳng về nguồn cung, giá cũng giảm xuống, trong tuần vừa qua, nguồn cung lại khá căng, giá lại biến động tăng mạnh trở lại trong những ngày gần đây. Trong nước, tháng 8 có 2,8 triệu mét khối, kể cả tồn kho gối đầu phải duy trì sang các tháng tiếp theo khoảng 1 - 1,3 triệu mét khối; nguồn tiêu thụ trong tháng khoảng 1,5-1,7 triệu mét khối.

Tại kỳ điều chỉnh trước đó ngày 22.8, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã giữ nguyên giá xăng và tăng giá các loại dầu. Theo đó, xăng E5 RON92 giữ nguyên mức 23.725 đồng/lít, xăng RON95 cũng đi ngang so với kỳ điều hành trước, ở mức giá 24.669 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít. Giá dầu hỏa là 24.056 đồng/lít (tăng 736 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Bài liên quan
Sẽ xử lý trường hợp kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đóng cửa đồng loạt
Những thông tin kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu cho người tiêu dùng... sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiều nay giá xăng liệu có giảm tiếp?