Những thông tin kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu cho người tiêu dùng... sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật

Sẽ xử lý trường hợp kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đóng cửa đồng loạt

Tuyết Nhung | 29/08/2022, 17:52

Những thông tin kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu cho người tiêu dùng... sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, sau thời gian tình hình giá xăng dầu thế giới bớt căng thẳng về nguồn cung, giá cũng giảm xuống, thì trong tuần vừa qua, nguồn cung lại khá căng, giá lại biến động tăng mạnh trở lại trong những ngày gần đây. Tình hình trong nước, tháng 8 có 2,8 triệu m3 cả tồn kho gối đầu phải duy trì sang các tháng tiếp theo khoảng 1-1,3 triệu m3; nguồn tiêu thụ trong tháng khoảng 1,5-1,7 triệu m3.

xang-dau-1.png

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn 6 tháng cuối năm và kế hoạch đăng ký với Bộ là quý 3 sẽ sản xuất 3,9 triệu m3, chiếm 72% tổng nhu cầu, quý 4 dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3, chiếm 80% tổng nhu cầu.

"Về cơ bản, lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Hiện nay, cả 2 nhà máy đều đang vận hành công suất tối đa. Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 6 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường. Về tồn kho, tồn kho xăng dầu từ tháng 7 chuyển sang là 1 triệu m3, đến ngày 25.8 dự kiến là 0,9-1 triệu m3", ông Trần Duy Đông thông tin.

Về nhập khẩu, các doanh nghiệp cũng nhập khẩu theo tiến độ được giao, ước nhập khẩu tháng 8 là 520.000 m3 và dự kiến các tháng cuối năm, mỗi tháng doanh nghiệp nhập khẩu 500.000 m3. Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, theo ước tính 1,6-1,7 triệu m3/tháng.

"Nguồn cung từ trong nước và nhập khẩu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng và hoạt động sản xuất", ông Đông nói.

Thiếu tướng Bùi Trọng Thế - Phó cục trưởng Cục An ninh kinh tế cho biết, vừa qua, tại diễn đàn xăng dầu trên mạng xã hội đã xuất hiện tình trạng một số tài khoản cá nhân kêu gọi cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu. Vấn đề này Bộ Công An đã theo dõi sát tình hình. Đây là vấn đề gây bức xúc dư luận, nguyên nhân họ đưa ra là do một số thương nhân bị rút giấy phép, chiết khấu thấp.

"Những thông tin kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu cho người tiêu dùng..., Cục sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ Công An sớm vào cuộc, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương tổ chức điều tra, xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý đúng quy định pháp luật. Tiếp tục tham mưu Chính phủ những kiến nghị bất cập về vấn đề quản lý kinh doanh xăng dầu thời gian tới", thiếu tướng Bùi Trọng Thế nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, những ngày gần đây, từ dư luận (mạng xã hội) và theo phản ánh từ một số địa phương và đơn vị kinh doanh xăng dầu cho rằng, vừa qua, thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra toàn bộ doanh nghiệp đầu mối có chức năng xuất nhập khẩu xăng dầu trên phạm vi toàn quốc có phát hiện những sai phạm và phải áp dụng khung hình phạt bổ sung là tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động nhập khẩu xăng dầu gây ảnh hưởng nhất định tới nguồn cung.

Mặt khác, lại có ý kiến cho là chiết khấu hệ thống đến các cơ sở bán lẻ có chiết khấu bằng không nên các cơ sở kinh doanh càng bán càng lỗ. Vì thế, họ hạn chế mở cửa hàng, hạn chế bán ra thậm chí tạm ngừng kinh doanh mà không có lý do chính đáng.

"Đây là những thông tin không chính xác, không bình thường, rất có thể có một sự kích động, lôi kéo, bóp méo thông tin, gây rối tình hình, méo mó thị trường, náo loạn xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh và cho rằng việc thanh tra xăng dầu là vô cùng cần thiết. Qua thanh tra, những đơn vị sai phạm nhất định phải bị xử lý theo quy định. Không thể viện lý do bị tạm rút giấy phép, chiết khấu thấp mà để đứt nguồn cung trong khi giá xăng dầu giảm và ổn định.

Hiện tại, nguồn cung trong nước là vô cùng dồi dào, đơn cử sản lượng của hai nhà máy Nghi Sơn và Bình Sơn đã đáp ứng tới 80% nguồn xăng dầu của cả nước nên lượng xăng dầu nhập khẩu 20% tương ứng với 400.000 m3 là con số bình thường. Những doanh nghiệp bị rút giấy phép trong thời gian vừa qua cũng không có những hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu nên không thể ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trong thời gian tới, để khẩn trương ổn định tình hình dư luận và giữ ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến cáo người dân không nên vô tình ủng hộ cái sai của đơn vị làm sai trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Nếu người dân phát hiện các đơn vị vi phạm có thể phản ánh với cơ quan chức năng. Mọi hành vi vi phạm pháp luật trong việc kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu hoặc tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận đều bị xử lý theo pháp luật nhằm tạo sự công bằng và minh bạch.

"Nếu phát hiện sai phạm như: dừng hoạt động kinh doanh không có lý do chính đáng; bán hạn chế về số lượng và thời gian trong ngày; các sai phạm khác thì căn cứ theo quy định của pháp luật tiến hành xử lý và đề xuất xử lý kiên quyết, đúng luật, công khai trên cái phương tiện thông tin đại chúng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố ý vi phạm nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn hoặc ở mức cao thì đề nghị xử lý theo quy định của luật hình sự. Đề nghị UBND các tỉnh thành phố, các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển, lưu thông xăng dầu trên phạm vi cả nước và trên từng địa bàn để tránh tình trạng đứt gãy.

Trước tình hình nhiễu loạn thông tin và có thể có sự đứt gãy bất thường về nguồn cung xăng dầu do thông tin không chính xác trên địa bàn cả nước và một số tỉnh, thành phố, Bộ Công Thương chính thức đề nghị Bộ Công an và Công an các địa phương, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc để nắm tình hình, điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương đề nghị nghiên cứu xem xét mức phí đưa xăng dầu về Việt Nam để bảo đảm các doanh nghiệp mà đưa lượng xăng dầu về nước không chịu gánh phí quá cao; nâng mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu trong cấu thành giá của mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là đơn vị bán lẻ và thương nhân phân phối không bị thiệt...

Bài liên quan
Đủ nguồn cung đến cuối năm, giá xăng dầu có thể hạ tiếp
Về cơ bản, lượng sản xuất xăng dầu sẽ cân đối cung cầu đến cuối năm và đã được phân bổ cho các thương nhân đầu mối để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ xử lý trường hợp kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đóng cửa đồng loạt