Theo nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu và Trách nhiệm Thuế Doanh nghiệp Quốc tế (CICTAR), Uber đã và đang sử dụng một biện pháp trốn thuế phức tạp liên quan đến khoảng 50 công ty ma tại Hà Lan.

"Chiêu trò" trốn thuế của Uber khi sử dụng 50 công ty ma tại Hà Lan

Hoàng Phương | 13/05/2021, 12:58

Theo nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu và Trách nhiệm Thuế Doanh nghiệp Quốc tế (CICTAR), Uber đã và đang sử dụng một biện pháp trốn thuế phức tạp liên quan đến khoảng 50 công ty ma tại Hà Lan.

Theo CICTAR, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Úc, vào năm 2019, Uber đã tuyên bố lỗ 4,5 tỷ USD tại các thị trường trên toàn cầu (không bao gồm Mỹ và Trung Quốc) vì mục đích miễn thuế dù trên thực tế, công ty này đã đạt được 5,8 tỷ USD doanh thu hoạt động.

6021e138cca90200129b721b.jpg
Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi.

Uber đã từng tiết lộ một vài chi tiết về "thiên đường" trốn thuế Hà Lan của mình vào năm 2019, khi họ chuyển tài sản trí tuệ từ Bermuda sang Hà Lan, nhưng nghiên cứu của CICTAR đã làm sáng tỏ hơn cách mà công ty đã cấu trúc mạng lưới các công ty ma của mình.

Nhà phân tích chính của CICTAR, Jason Ward, nói với tờ tin tức Hà Lan De Groene Amsterdammer rằng: "Có thể ví như đây là Champions League của bộ môn trốn thuế". Tuy nhiên, Uber đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về câu chuyện này.

Uber đã chuyển nhượng tài sản trí tuệ của mình thông qua "khoản vay" trị giá 16 tỷ USD từ một trong những công ty con của họ ở Singapore, đồng thời công ty con này lại sở hữu một trong những công ty ma của Uber tại Hà Lan. Đây là một mưu kế giúp cho công ty này giảm được khoản thuế 1 tỷ USD mỗi năm trong 20 năm tới, theo các nhà nghiên cứu.

Jason Ward nói với trang báo Business Insider rằng: “Uber đã tăng cường cách trốn thuế của họ, sử dụng biện pháp giảm thuế sở hữu trí tuệ để ngăn chặn các hóa đơn thuế trong tương lai, biến nó thành một "cấu trúc" thuế hữu ích hơn nhiều ở Hà Lan”.

Theo báo cáo, CICTAR cũng phát hiện một số công ty con của Uber tại Hà Lan đã không nộp báo cáo tài chính bắt buộc và tại Ấn Độ, Uber chỉ trả ít hơn một phần ba mức thuế 6% mà nước này áp dụng đối với các công ty đa quốc gia.

Ward nói với Insider rằng “Ấn Độ đang rất cần nguồn thu chính phủ” để giúp nước này chống lại COVID-19, tuy nhiên các công ty như Uber lại tránh giúp sức cho nỗ lực đó thông qua các chương trình trốn thuế.

Theo Groene Amsterdammer, tại Úc, CICTAR phát hiện ra rằng Uber đang trả tiền thuế của mình thấp hơn một khoản đến 30,5 triệu USD.

Những nỗ lực tinh vi của Uber nhằm mục đích không cần phải trả hoặc trả rất ít thuế so với doanh thu đạt được hàng tỷ USD toàn cầu là thách thức khiến chính phủ các quốc gia phải đối mặt, đó là việc thực thi tuân thủ thuế giữa các tập đoàn và cá nhân giàu có xuyên biên giới.

Đáp trả lại, một số nhà lập pháp trên khắp thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã vận động hành lang cho mức thuế tối thiểu toàn cầu và các biện pháp khác để giảm trốn thuế, mà Mạng lưới Tư pháp Thuế ước tính khiến các chính phủ hao tổn 427 tỷ USD mỗi năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Chiêu trò" trốn thuế của Uber khi sử dụng 50 công ty ma tại Hà Lan