Colonial Pipeline đã bắt đầu khởi động lại mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ vào ngày 12.5 nhưng sẽ mất nhiều ngày để trở lại bình thường sau cuộc tấn công bằng ransomware của hacker, khiến những người ở vùng Đông Nam phải tranh giành tìm nhiên liệu khi các trạm hết xăng.

Khởi động lại đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ khi dân đánh nhau tranh giành xăng

Nhân Hoàng | 13/05/2021, 08:56

Colonial Pipeline đã bắt đầu khởi động lại mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ vào ngày 12.5 nhưng sẽ mất nhiều ngày để trở lại bình thường sau cuộc tấn công bằng ransomware của hacker, khiến những người ở vùng Đông Nam phải tranh giành tìm nhiên liệu khi các trạm hết xăng.

"Một số thị trường do Colonial Pipeline phục vụ có thể gặp phải hoặc tiếp tục gặp tình trạng gián đoạn dịch vụ. Colonial Pipeline sẽ vận chuyển càng nhiều xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay càng tốt càng tốt và sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi thị trường trở lại bình thường", công ty cho biết 6 ngày sau khi đóng cửa đường ống do bị tấn công mạng.

Các nhà quan sát nói các cuộc tranh giành nổ ra nhằm vào nguồn cung cấp nhiên liệu ở bang Bắc Carolina cùng các khu vực khác khi sự cố ngừng hoạt động gây ra tình trạng thiếu xăng và việc mua sắm hoảng loạn. Thậm chí có tài xế đánh nhau khi xếp hàng tranh mua xăng. 

Colonial Pipeline đã ngừng vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng mỗi ngày, dầu diesel và nhiên liệu máy bay vào ngày 7.5 sau cuộc tấn công mạng gây rối loạn nhất từ ​​trước đến nay vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ.

Theo các nguồn tin quen thuộc với Colonial Pipeline, công ty không có kế hoạch trả khoản tiền chuộc theo yêu cầu của những hacker đã mã hóa dữ liệu trên đường ống, trải dài 8.850 km từ các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển Vùng vịnh Mỹ đến người tiêu dùng ở các bang Trung Đại Tây Dương và Đông Nam.

Colonial Pipeline cho biết đang làm việc với các chuyên gia an ninh mạng để điều tra vụ tấn công và họ đã thực hiện các biện pháp bảo mật bổ sung. Vụ xâm phạm liên quan đến hệ thống CNTT và Colonial Pipeline cho biết trung tâm kiểm soát của họ đang xử lý việc khởi động lại đường ống.

Nguồn cung căng thẳng đã làm dấy lên hoạt động mua bán hoảng loạn ở Đông Nam nước Mỹ, kéo theo việc xếp hàng dài và giá cao tại các trạm xăng trước mùa lái xe cao điểm hè này.

Gần 60% các trạm xăng ở metro Atlanta không có xăng, công ty theo dõi GasBuddy cho biết. Cuộc khảo sát cho thấy 65% ​​trạm ở Bắc Carolina và 43% ở Georgia, Nam Carolina không có nhiên liệu.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ - Pete Buttigieg cho biết chính quyền đang giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu và giúp khôi phục các hoạt động của Colonial Pipeline.

Ông Pete Buttigieg nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi lúc này là cung cấp nhiên liệu cho các cộng đồng cần nó”.

Tại một nhà ga Citgo ở Đông Atlanta, Charles Williams (66 tuổi, nhạc sĩ địa phương) đã đổ đầy xăng chiếc ô tô Mini Cooper của vợ mình sau khi thấy mọi người chất đầy những lon jerry (vật dụng chứa nhiên liệu) lớn.

khoi-dong-lai-duong-ong-lon-nhat-my-khi-dan-gianh-gianh-xang1.jpg
Máy bơm dán thông báo không còn xăng ở thị trấn Chapel Hill, bang Bắc Carolina, Mỹ ngày 12.5 sau cuộc tấn công mạng làm tê liệt đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước
khoi-dong-lai-duong-ong-lon-nhat-my-khi-dan-gianh-gianh-xang.jpg
Hai tài xế (1 nữ, 1 nam) đánh nhau khi xếp hàng tại trạm xăng trong bối cảnh thiếu nhiên liệu ở thị trấn Knightdale, Bắc Carolina ngày 10.5

Colonial Pipeline đã mở các phần của đường ống này theo cách thủ công ở bang Georgia, Maryland, New Jersey và Carolinas. Colonial Pipeline cũng đã nhận 2 triệu thùng nhiên liệu để bắt đầu nỗ lực khôi phục về cơ bản hoạt động vào cuối tuần, công ty cho biết.

Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ, giá xăng trung bình trên toàn quốc đã tăng lên hơn 3 USD/gallon, mức cao nhất kể từ tháng 10.2014.

Đại diện ngành công nghiệp nhiên liệu kêu gọi người tiêu dùng ngừng mua hoảng loạn, lưu ý rằng Mỹ có nhiều nguồn cung cấp xăng và cho biết việc tích trữ đang gây ra tình trạng thiếu hụt ở những khu vực không được phục vụ bởi Colonial Pipeline.

Rob Underwood, Chủ tịch của Energy Marketers (Mỹ), cho biết: “Các nhà bán lẻ hiện đã bán hết hàng tồn kho trong vòng vài giờ”.

Bốn bang đông nam Mỹ - Florida, Bắc Carolina, Virginia và Georgia - đã tham gia cùng các cơ quan quản lý liên bang trong việc nới lỏng các hạn chế về tài xế và nhiên liệu để tăng tốc độ vận chuyển hàng tiếp tế. Georgia đã đình chỉ thuế bán hàng với xăng cho đến 15.5.

FBI đã cáo buộc băng nhóm tội phạm DarkSide thực hiện cuộc tấn công bằng ransomware, phần mềm độc hại khóa hệ thống máy tính và yêu cầu thanh toán để giải phóng chúng. DarkSide được cho có trụ sở tại Nga hoặc Đông Âu, chưa nhận được tiền từ Colonial Pipeline nhưng hôm 12.5 tuyên bố đã xâm phạm hệ thống tại ba công ty khác, trong đó có công ty công nghệ ở bang Illinois.

Đại sứ quán của Nga tại Mỹ bác bỏ suy đoán rằng Moscow đứng sau vụ tấn công mạng. Hôm 10.5, Tổng thống Biden nói đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Nga có liên quan, nhưng "họ có một số trách nhiệm phải giải quyết việc này”.

"Tôi sẽ gặp Tổng thống Putin và cho đến nay không có bằng chứng nào từ các nhân viên tình báo của chúng tôi, rằng Nga có liên quan, nhưng có bằng chứng cho thấy phần mềm tống tiền của các nhân vật ở Nga. Họ có một số trách nhiệm để giải quyết việc này", ông Biden cho hay.

Không biết các hacker đang tìm kiếm bao nhiêu tiền từ Colonial Pipeline. Một tuyên bố được DarkSide đưa ra trên website: “Mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiền và không tạo ra các vấn đề cho xã hội”.

Các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển Vùng vịnh dựa vào đường ống của Colonial Pipeline để chuyển sản phẩm của họ đã cắt giảm quá trình chế biến.

Các nguồn tin cho Reuters biết Total SE đã cắt giảm sản lượng xăng tại nhà máy lọc dầu Port Arthur, bang Texas. Citgo Petroleum làm điều tương tự ở nhà máy lọc dầu Lake Charles, bang Louisiana. Citgo Petroleum nói đang chuyển các sản phẩm từ nhà máy lọc dầu Lake Charles của mình và “khám phá các phương thức cung cấp thay thế vào các thị trường bị ảnh hưởng khác”.

Marathon Petroleum đang điều chỉnh hoạt động của mình do đường ống Colonial Pipeline ngừng hoạt động.

American Airlines cho biết sẽ nối lại dịch vụ không ngừng nghỉ trên hai chuyến bay đường dài từ thành phố Charlotte, Bắc Carolina.

Giám đốc điều hành của Delta Air Lines - Ed Bastian nói hãng hàng không này đã được thông báo rằng nguồn cung cấp nhiên liệu sẽ có vào cuối tuần. “Nếu dự đoán đó trở thành sự thật, hy vọng chúng tôi sẽ ổn", ông nói.

Bài liên quan
Chính quyền Biden náo loạn vì vụ hack tống tiền nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ
Nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ - Colonial Pipeline đã đóng cửa toàn bộ mạng lưới của họ, nơi mang đến gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bờ Đông Mỹ, sau cuộc tấn công mạng hôm 7.5 liên quan đến phần mềm tống tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động lại đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ khi dân đánh nhau tranh giành xăng