Số người tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt 250.000 người hôm 12.5 sau 24 giờ chết chóc nhiều nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, hoành hành khắp vùng nông thôn đến thành thị.

Thai phụ thức suốt đêm chăm sóc chồng mắc COVID-19 nơi ‘địa ngục trần gian’ không có bác sĩ

Nhân Hoàng | 12/05/2021, 21:14

Số người tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt 250.000 người hôm 12.5 sau 24 giờ chết chóc nhiều nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, hoành hành khắp vùng nông thôn đến thành thị.

Được thúc đẩy bởi các biến thể có khả năng lây nhiễm cao, làn sóng COVID-19 thứ hai bùng phát vào tháng 2 làm các bệnh viện, nhân viên y tế, lò hỏa táng và lò thiêu quá tải. Các chuyên gia vẫn chưa thể nói chắc khi nào các con số sẽ đạt đỉnh.

Nhà lãnh đạo các bang Ấn Độ kêu gọi tìm thêm vắc xin để ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ hai và sự tàn phá mà nó gây ra, thúc giục Thủ tướng Narendra Modi giúp họ có các nguồn cung khẩn cấp từ nước ngoài.

Trong 24 giờ qua, số ca COVID-19 tăng thêm 348.421, nâng tổng số hơn 23 triệu, còn số người chết kỷ lục đến 4.205. Các chuyên gia tin rằng con số thực tế có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần.

Những giàn hỏa táng đã bùng cháy trong các bãi đậu xe của thành phố và các thi thể trôi dạt vào bờ sông Hằng thiêng liêng. Dân làng dùng sạch gỗ cần thiết để hỏa táng những người thân chết vì COVID-19.

Thiếu giường, thuốc và oxy, nhiều bệnh viện ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới buộc phải từ chối hàng loạt bệnh nhân. Những câu chuyện về những người tuyệt vọng tìm kiếm ai đó để chữa trị cho những người thân yêu sắp chết đã trở nên phổ biến.

Theo nhà virus học Shahid Jameel, các ca mắc COVID-19 mới có khả năng giảm từ từ.

Tờ Indian Express dẫn lời ông: “Chúng tôi dường như đang ở mức cao khoảng 400.000 ca mỗi ngày. Vẫn còn quá sớm để nói liệu chúng tôi đã đạt đến đỉnh cao hay chưa".

Người dân Ấn Độ cần vắc xin "ở đây và bây giờ", thủ hiến bang Tây Bengal - Mamata Banerjee cho biết trong một bức thư gửi Thủ tướng Modi. Ấn Độ chỉ mới tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ cho 2,5% dân số (1,35 tỉ).

Phó thủ hiến Delhi - Manish Sisodia nói với các phóng viên rằng Delhi đã hết nguồn dự trữ vắc xin và phải đóng cửa một số trung tâm.

Ấn Độ đang sử dụng vắc xin AstraZeneca được sản xuất tại Viện Huyết thanh ở thành phố Pune phía tây và Covaxin của Bharat Biotech nhưng sản xuất vẫn còn thiếu hàng triệu liều cần thiết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Ấn Độ chiếm một nửa số ca COVID-19 và 30% số ca tử vong trên toàn thế giới tuần qua.

Tác động đầy đủ của biến thể B.1.617 ở Ấn Độ mà WHO đã xem là mối quan tâm toàn cầu, vẫn chưa rõ ràng.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson cho biết chính phủ của ông đang xem xét tất cả giải pháp có thể để giải quyết sự gia tăng các ca mắc biến thể coronavirus Ấn Độ, bao gồm cả ở thị trấn Bolton, miền bắc nước Anh.

"Nó dễ lây truyền hơn, thậm chí có thể dễ lây truyền nhiều hơn đáng kể", ông nói với Quốc hội.

Các chuyên gia cho biết số ca mắc COVID-19 hàng ngày đang tăng lên ở vùng nông thôn Ấn Độ so với các thị trấn lớn, nơi đã chậm lại sau đợt tăng đột biến hồi tháng trước.

Hơn một nửa số ca COVID-19 trong tuần này tại bang Maharashtra là ở các vùng nông thôn, tăng 1/3 so với một tháng trước. Số liệu của chính phủ cho thấy tỷ lệ đó chiếm gần 2/3 ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ và chủ yếu là nông thôn.

thai-phu-thuc-suot-dem-cham-soc-chong-mac-covid-1922.jpg
Người đàn ông nói chuyện qua điện thoại khi bác sĩ cố gắng cứu vợ mình trong khu cấp cứu của bệnh viện do chính phủ điều hành ở quận Bijnor, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ
thai-phu-thuc-suot-dem-cham-soc-chong-mac-covid-192w.jpg
Cụ bà khóc thương con trai chết do COVID-19 bên ngoài nhà xác của bệnh viện COVID-19 ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ

Truyền hình chiếu hình ảnh những người đang khóc bên thi thể của người thân yêu trong các bệnh viện ở nông thôn xiêu vẹo, còn những người khác cắm trại trong các khu chăm sóc người bệnh.

Một phụ nữ mang thai chăm sóc chồng bị khó thở trong bệnh viện ở làng Bhagalpur thuộc bang Bihar, nơi đang chứng kiến ​​số ca COVID-19 tăng đột biến mà hệ thống y tế của họ hầu như không thể xử lý được.

"Không có bác sĩ ở đây, cô ấy thức cả đêm ở đây để chăm sóc cho chồng", anh trai người phụ nữ nói với đài truyền hình India Today.

Ở hành lang bên ngoài, hai người con trai đang khóc lóc bên thi thể cha mình, liên tục nói rằng ông có thể đã được cứu nếu nằm trên giường trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Hầu hết bang sẽ bị phong tỏa 6 - 8 tuần

Tiến sĩ Balram Bhargava, người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR), cho biết các quy định hạn chế về phong tỏa nên được áp dụng ở tất cả các quận có tỷ lệ lây nhiễm trên 10% trong số những người được xét nghiệm.

Hiện tại, 3/4 trong số 718 quận của Ấn Độ có tỷ lệ dương tính với xét nghiệm trên 10%, bao gồm các thành phố lớn như New Delhi, Mumbai và trung tâm công nghệ Bengaluru.

Bình luận này là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của chính phủ vạch ra thời gian các phong tỏa cửa, vốn đã bao trùm nhiều vùng đất nước, cần tiếp tục để kiềm chế cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã tránh áp đặt một cuộc phong tỏa trên toàn quốc vì tác động kinh tế và đã giao việc này cho chính quyền các bang.

Một số bang đã đưa ra các mức độ hạn chế khác nhau với hoạt động kinh tế và phong trào công chúng để ngăn chặn sự lây lan COVID-19, hầu hết đang xem xét và mở rộng hàng tuần hoặc hai tuần một lần.

"Các quận có tỷ lệ dương tính cao nên vẫn phong tỏa. Nếu tỷ lệ dương tính từ  5% đến 10%, chúng tôi có thể mở cửa chúng, nhưng điều này phải xảy ra. Điều đó sẽ không xảy ra trong 6 - 8 tuần", Tiến sĩ Balram Bhargava
cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở ICMR, cơ quan nghiên cứu y tế hàng đầu đất nước.

Đề cập đến thủ đô New Delhi, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất Ấn Độ, nơi tỷ lệ dương tính đạt khoảng 35% nhưng hiện đã giảm xuống còn khoảng 17%, Tiến sĩ Balram Bhargava nói: "Nếu Delhi được mở cửa vào ngày mai, đó sẽ là một thảm họa".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ thức suốt đêm chăm sóc chồng mắc COVID-19 nơi ‘địa ngục trần gian’ không có bác sĩ